Mua yến sào để biếu Tết, chuyên gia đưa ra nguyên tắc phân biệt để tránh mua phải hàng giả

26/01/2021 18:07

Vào thời điểm cận Tết như hiện nay, yến sào càng trở nên đắt khách vì nhu cầu mua hàng đi biếu, đi tặng dịp Tết rất cao.

Yến sào ngon bổ được nhiều người săn lùng dịp Tết nhưng dễ bị làm giả

Yến sào hay tổ chim yến được mệnh danh là một trong những món cao lương mỹ vị hàng đầu của các quốc gia Đông Á. Vào thời điểm cận Tết như hiện nay, yến sào càng trở nên đắt khách vì nhu cầu mua hàng đi biếu, đi tặng dịp Tết rất cao.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), trong yến sào có chứa nhiều protein và các axit amin mà cơ thể không tự tổng hợp được như Arginine, Leucine, Phenylalamine, Threonine, Valine… với hàm lượng rất cao (34,31%). Những chất này có giá trị dinh dưỡng cao và có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển, phòng chống bệnh tật và phục hồi sức khỏe cho con người.

Mua yến sào để biếu Tết, chuyên gia đưa ra nguyên tắc phân biệt để tránh mua phải hàng giả - Ảnh 1.

Yến sào hay tổ chim yến được mệnh danh là một trong những món cao lương mỹ vị hàng đầu của các quốc gia Đông Á.

Chưa hết, yến sào còn chứa nhiều nguyên tố khoáng đa lượng và vi lượng với hàm lượng cao, rất cần thiết cho nhu cầu của cơ thể. Đặc biệt là những yếu tố vi lượng có vai trò đặc biệt trong việc hình thành các hormon sinh trưởng, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Nguyên Viện phó Viện Dinh dưỡng lâm sàng), trong yến sào có Trytophan (0.7 %) là một trong 9 loại axit amin thiết yếu trong cơ thể người, rất cần thiết cho sự tăng trưởng tối ưu cho trẻ và cân bằng nitrogen ở người lớn. Do đó, ăn yến sào cực tốt cho mẹ bầu và thai nhi. Với những chị em muốn dưỡng da, giữ dáng, yến sào là thực phẩm không thể bỏ qua. Trong yến sào chứa nhiều threonine là chất hình thành elastine và collagen, giúp chống lão hóa, duy trì vẻ mịn màng cho làn da. Ngoài ra, yến sào chỉ chứa đường tự nhiên galactose mà không có chứa chất béo, có thể dùng mỗi ngày cũng không sợ bị tăng cân...

Để mua được yến sào, người mua phải bỏ ra số tiền không hề nhỏ cho sản phẩm mình nhận được. Đáng nói, trong thời điểm cận Tết, yến sào cũng là mặt hàng rất dễ bị làm giả. Điều này dẫn đến tổ yến mua được vừa không đảm bảo chất lượng lại làm "đau ví" của người mua. Chẳng may đem đi biếu đúng khay yến sào giả, thật chẳng còn gì xấu hổ hơn nữa.

Mua yến sào để biếu Tết, chuyên gia đưa ra nguyên tắc phân biệt để tránh mua phải hàng giả - Ảnh 2.

Theo giới chuyên gia, thị trường yến sào có thể nói rất loạn giá. Một 1kg yến thật có thể biến thành 10kg yến độn, yến giả bằng cách cho thêm bột để tổ yến còn lông nặng hơn. Nhiều gian thương còn dùng thuốc tẩy để làm sạch lông và cho yến trắng hơn. Ngoài ra, nhiều gian thương cũng có thể sẽ dùng phẩm màu, hóa chất độc hại để bảo quản, giúp yến sào trông đẹp mắt hơn. Chưa kể, nhiều đại lý, người bán còn nhập khẩu yến sào giá rẻ từ nước ngoài có chất lượng kém hơn, làm giả yến Việt Nam với giá cao ngất. Do đó, người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng khi mua yến sào, tránh tiền mất tật mang.

Phân biệt yến sào thật - giả để mua đúng hàng ăn Tết cổ truyền

Theo giới chuyên gia, yến sào thiên nhiên, đảm bảo chất lượng cần đảm bảo các tiêu chí sau:

- Màu sắc: Yến trắng thật có màu đục ngà, có lúc hơi ngả vàng, khi ngâm nước, vớt ra hong khô sẽ chuyển qua màu trắng trong. Yến giả thường có màu trắng sáng, không đổi màu khi ngâm nước.

Yến huyết thật thường có màu đỏ hoặc cam, bề mặt gồ ghề, có mùi thơm và tanh nhẹ của nước biển trong khi yến huyết giả đỏ thẫm, tanh nồng, khi ngâm trong nước bị ra màu đỏ...

- Mùi vị: Tổ yến thật có vị tanh, mùi ẩm mốc, khi hong khô thì không còn mùi. Trong khi yến sào giả thường có mùi nồng, hắc.

Mua yến sào để biếu Tết, chuyên gia đưa ra nguyên tắc phân biệt để tránh mua phải hàng giả - Ảnh 4.

Yến trắng thật có màu đục ngà, có lúc hơi ngả vàng, khi ngâm nước, vớt ra hong khô sẽ chuyển qua màu trắng trong.

- Hình dạng: Ngâm một ít yến sào vào nước, yến giả khi gặp nước sẽ nhão ra. Yến thật khi ngâm hoặc nấu thì sợi yến vẫn nguyên vẹn.

- Khi ngâm trong nước: Yến giả nhuộm phẩm màu sẽ bị mất màu, tan trong nước, còn yến thật dù nấu chín trong nước sôi vẫn không đổi màu.

- Khi thử trong dung dịch muối: Yến sào giả sẽ chuyển sang màu xanh. Với yến huyết giả nhuộm ôxit sắt, khi nhúng vào nước trà sẽ đen sẫm lại.

Giới chuyên gia nhấn mạnh, khi mua yến sào cần tránh xa những sản phẩm dạng thô giá rẻ, không có nhãn mác, không ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tốt nhất chỉ nên mua ở những nơi uy tín. Khi chọn yến sào chú ý các tiêu chí để tránh mất tiền oan lại bị mang tiếng khi làm quà biếu dịp Tết.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mua yến sào để biếu Tết, chuyên gia đưa ra nguyên tắc phân biệt để tránh mua phải hàng giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO