Mang thai 6 tháng, sản phụ chết lặng vì bác sĩ nói không có em bé

Ngọc Hân| 20/10/2020 13:11

Việt BáoThấy bụng ngày càng to, chị Linh ngỡ mình đã có thai lần thứ ba. Nhưng khi đến bệnh viện, chị bàng hoàng khi nghe bác sĩ nói, không có cái thai nào cả.

Chị Linh, 35 tuổi, là lao động tự do tại thành phố Hải Phòng. Từ 6 tháng qua, chị thấy bụng ngày càng to nên nghĩ mình đã có thai lần thứ ba. Tuy nhiên, từ khi cơ thể bất thường, chị không đi khám thai lần nào.

Một ngày đầu tháng 10, chị thấy âm đạo của ra máu bất thường, toàn thân phù nề nên đến Bệnh viện phụ sản Hải Phòng khám. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh, khoa Phụ 2 là người trực tiếp khám, xác định, chị Linh đã mang thai được 6 tháng. Tuy nhiên, vị bác sĩ phải chỉ định mổ cấp cứu gấp để cứu sản phụ.

Điều làm các bác sĩ bất ngờ khi mổ là chị Linh hoàn toàn không có thai. Các bác sĩ thấy khối thai trứng toàn phần, 100% bánh nhau là một tổ hợp bọng nước, thể tích lên đến 2 lít nước.

Bác sĩ Vân Anh cho biết, trường hợp của chị Linh là chửa trứng. Đây là một bệnh lý của nhau thai, khá hiếm gặp, chỉ chiếm khoảng 0,1% trong các ca mang thai. Trong đó một phần hay toàn bộ bánh rau bị thoái hóa thành những túi chứa đầy dịch, dính vào nhau thành chùm giống như chùm nho chiếm toàn bộ diện tích tử cung lấn át sự phát triển của bào thai.

Nguyên nhân gây nên sự bất thường này là do sự phát triển bất thường của nhau thai. Nguyên bào nuôi của gai rau phát triển quá nhanh, các tổ chức liên kết và mạch máu trong gai rau phát triển không kịp do vậy các gai rau sẽ thoái hóa thành các bọng nước.

Theo thống kê, chửa trứng có tỷ lệ cao ở phụ nữ trước tuổi 20 và sau 40 hoặc phụ nữ đã sinh đẻ nhiều lần, hoặc có tiền sử thai nghén lần đầu không bình thường. Một số trường hợp có bất thường ở dạ tử cung.

Chửa trứng có 2 dạng. Chửa trứng toàn phần (không có thai nhi) và chửa trứng bán phần (có thai nhi hoặc một phần thai nhi).

Chửa trứng làm nhiều người làm tưởng mình có thai thật.

Chửa trứng đa số là lành tính nhưng nếu không theo dõi và điều trị đúng, 10 – 30% các ca chửa trứng có thể thành ác tính.

Chửa trứng ác tính khi lớp đơn bào ở trong xâm lấn ra ngoài, tràn vào niêm mạc tử cung, ăn sâu vào lớp cơ tử cung gây biến chứng nguy hiểm như thủng lớp cơ tử cung, chảy máu trong ổ bụng, thậm chí tiến triển thành ung thư tế bào nuôi.

Bác sĩ Vân Anh cho biết, dấu hiệu của chửa trứng thường là tắt kinh, nghén, vú căng tuy nhiên nghén nặng hơn và bụng to nhanh hơn bình thường.

Ra máu âm đạo là triệu chứng quan trọng đầu tiên. Ra máu sớm vào khoảng tháng thứ 2 đến tháng thứ 4. Ra máu tự nhiên, màu đen, đỏ, ít một và dai dẳng. Dấu hiệu này thường gặp ở 90% các ca chửa trứng. Ngoài ra, dau bụng có thể gặp trong sắp sảy thai trứng hoặc có biến chứng.

Khi chửa trứng, người bệnh thường có biểu hiện mệt mỏi, thiếu máu. Có thể nhiễm độc thai nghén. Đôi khi vàng da, nước tiểu vàng.

Trường hợp nặng có thể cường giáp: nhịp tim nhanh, da nóng ẩm, run tay, tuyến giáp to.
Khi tiến hành siêu âm, bác sĩ không thấy hoạt động của tim thai, túi ối, âm vang thai.

Thông thường, sẽ thấy buồng tử cung sáng, có hình ảnh nhiều nang nước nhỏ lỗ rỗ như tổ ong, vết rỗ khí của ruột bánh mỳ. Có thể thấy hình ảnh túi ối và bào thai đi kèm trong chửa trứng bán phần.

Khi phát hiện bất thường, người bệnh sẽ đươc lấy khối trứng ra ngoài tử cung bằng cách nong nạo hay hút nạo. Nếu thai trứng xâm lấn làm thủng tử cung, bác sĩ chọn giải pháp phẫu thuật cắt tử cung toàn phần ở các phụ nữ không muốn có con nữa hoặc trên 40 tuổi.

Sau phẫu thuật, người bệnh được xét nghiệm định lượng beta hCG hai tuần/lần trong ba tháng đầu rồi sáu tháng/lần cho đến hết 12 tháng.

“Một điều may mắn là thai trứng không ảnh hưởng đến khả năng tiếp tục có thai, ngay cả khi người bệnh đã trải qua hóa trị. Không bị tăng nguy cơ thai chết lưu, dị tật bẩm sinh, sinh non, hoặc các biến chứng khác”, bác sĩ Vân Anh nói.

Bác sĩ Vân Anh khuyến cáo, người chửa trứng phải tuyệt đối tránh thai trong vòng 18 tháng sau hút nạo. Chị được lên kế hoạch để sinh em bé an toàn sau it nhất 24 tháng. "Phụ nữ mang thai, cần khám thai đầy đủ ở cả 3 tam cá nguyệt của thai kỳ để luôn biết rõ sức khỏe phát triển của thai nhi", bác sĩ Vân Anh khuyên.

* Tên người bệnh đã thay đổi.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mang thai 6 tháng, sản phụ chết lặng vì bác sĩ nói không có em bé
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO