Hàng chục viên sỏi to, hình san hô nằm trong thận người đàn ông 6 năm

Ngọc Hân| 12/11/2020 13:12

Việt BáoNgày 12/11, bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công lấy sỏi san hô mở rộng thận có hạ nhiệt cho bệnh nhân L.T.T, 60 tuổi, quê Đồng Tháp.

Bệnh nhân nhập viện ngày 3/11 trong tình trạng đau hông trái và thỉnh thoảng tiểu gắt do sỏi san hô ở thận đạ 6 năm nay.

Kết quả siêu âm ổ bụng, CT scan 2 thận thấy có sỏi, sỏi thận trái dạng san hô kéo dài tới 1/3 trên niệu quản trái. Trước đó, ông T. đã mổ hở lấy sỏi san hô thận phải một lần.

Hàng chục viên sỏi nằm trong thận ông L. được lấy ra. Ảnh: BVCC.

Ngày 9/12, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật sỏi san hô thận trái có hạ nhiệt để có thể lấy sạch sỏi, hạn chế chảy máu và bảo tồn chủ mô thận. Phương pháp phẫu thuật này tức là, cho đá lạnh Ringer lactat vào phủ quanh bề mặt nhu mô thận để hạ nhiệt độ bề mặt thận xuống 40C-PV. Sau khi lấy hết sỏi, sạn, bác sĩ khâu phục hồi thận.

Sau ba ngày phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh, sinh tổn ổn, không sốt, dự kiến được xuất viện vài ngày tới.

Hiện sức khỏe ông L. đã ổn định. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Nguyễn Phước Lộc, trưởng khoa Ngoại thận Tiết niệu cho biết, sỏi thận chiếm tỷ lệ lớn nhất khoảng 48% trong nhóm bệnh sỏi tiết niệu, và đang có xu hướng gia tăng.

Theo bác sĩ Lộc, sỏi thận san hô là tình trạng các viên sỏi lấp đầy từ 2 nhánh đài thận trở lên, có hình trông giống san hô. Sỏi có nhiều nhánh, gai nhỏ thường có màu vàng trắng và nằm trong các đài thận, lấp đầy đài thận, rất cứng và khó bị bào mòn

Khi có sỏi san hô trong thận, người bệnh thường gặp phải các triệu chứng điển hình như đau lưng, bí tiểu, tiểu ra máu hoặc có thể sốt… Cũng có trường hợp có sỏi thận san hô nhưng không xuất hiện các triệu chứng rõ rệt, vì vậy, người bệnh dễ chủ quan không đi khám khiến sỏi lớn dần và khó điều trị.


Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục viên sỏi to, hình san hô nằm trong thận người đàn ông 6 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO