Em bé sinh ra với 2 dương vật và 2 niệu đạo riêng biệt

17/11/2020 19:00

Cậu bé sinh ra ở Assiut, Ai Cập, có 2 dương vật và 2 niệu đạo riêng biệt. Điều này có nghĩa là cậu có thể đi tiểu qua cả hai cơ quan này.

Trên Tạp chí Quốc tế về Báo cáo Trường hợp Phẫu thuật, bác sĩ Ahmed Maher Ali và nhóm của ông tại Đơn vị Phẫu thuật Nhi khoa tại Bệnh viện Nhi Đại học Assiut, đã trình bày về một trường hợp bất thường ở trẻ sơ sinh. Các bác sĩ cho biết: "Trường hợp mà chúng tôi nêu ra là một bé trai sinh ra có 2 dương vật hoàn chỉnh với hai bìu riêng biệt". Trẻ sơ sinh có dương vật kép và bìu kép là một phần của hội chứng Caudal Duplication Syndrome (Hội chứng trùng lặp đuôi hay hội chứng trùng lặp phần cuối - CDS) - cơ thể có 2 cơ quan sinh sản và 2 niệu đạo.

"Nguyên nhân của CDS không rõ ràng, nhiều giả thuyết đã cố gắng giải thích điều đó, nhưng giả thuyết được chấp nhận nhiều nhất là sự thất bại trong việc tách biệt hoàn toàn của các cặp song sinh trong bụng mẹ. CDS là một hội chứng rất hiếm gặp. Hầu hết các bác sĩ nhi khoa và bác sĩ phẫu thuật nhi khoa không thể chẩn đoán, nên chúng tôi thêm một trường hợp CDS vào tài liệu", báo cáo đưa thêm.

Em bé sinh ra với 2 dương vật và 2 niệu đạo riêng biệt, kết quả của sự phân tách không hoàn toàn của các thai nhi song sinh - Ảnh 1.

Hội chứng hiếm gặp

Em bé sơ sinh được trình bày trong báo cáo của nhóm bác sĩ Ahmed Maher Ali có cân nặng lúc mới sinh là khoảng 2,5kg. Hai dương vật đôi của em cũng có 2 lỗ niệu đạo và bé có thể đi tiểu qua cả hai. Ở mỗi bên, bé cũng có 2 bìu chứa tinh hoàn. Đáng buồn thay, bé không có lỗ hậu môn và cần phải phẫu thuật để hạ đại tràng xuống thấp làm hậu môn.

Các bác sĩ viết: "Sau phẫu thuật, bệnh nhân bắt đầu tiêu hóa bình thường và đi ngoài thường xuyên". Nói thêm về trường hợp bất thường này, các bác sĩ cho biết họ đang có kế hoạch bắt đầu "sửa chữa" cho bé khi bé được 16 tháng tuổi. Được biết, việc công bố báo cáo trường hợp này đã được cha mẹ của em bé thông qua và đồng ý.

Năm ngoái, các bác sĩ ở Nga tiết lộ rằng họ đã cứu một em bé sinh ra với 3 chân và 2 dương vật. Các bác sĩ ở Moscow tin rằng chiếc chân thứ ba, là của một cặp song sinh không phát triển đầy đủ trong bụng mẹ. Chiếc chân thứ 3 với 2 gót chân này nằm giữa 2 chân bình thường của đứa trẻ và đứa trẻ sinh ra cũng có hai bộ phận sinh dục và hệ tiết niệu đôi nhưng không có hậu môn.

Một bé trai được sinh ra với một chân thừa và hai dương vật ở Nga

Chiếc chân "bổ sung" được phát hiện trong quá trình siêu âm định kỳ nhưng người mẹ đã quyết định giữ con lại và sinh con theo phương pháp sinh thường. Một ca phẫu thuật khẩn cấp đã được thực hiện sau khi sinh để cho đứa trẻ có thể đi đại tiện. Một tháng sau, chân giữa của cậu bé được cắt bỏ tại Bệnh viện Nhi Holy Vladimir ở Moscow bởi một trong những bác sĩ phẫu thuật nhi khoa hàng đầu của Nga, Giáo sư Yury Sokolov cùng với bác sĩ Evgenia Kartseva.

Vào tháng Hai năm ngoái, các bác sĩ tiết niệu đã loại bỏ bộ phận sinh dục bổ sung và bộ phận thứ hai của cơ quan tiết niệu. Sau đó bé được phẫu thuật tạo hình hậu môn cho đúng vị trí. Sau các cuộc phẫu thuật, cậu bé hiện đã đi lại được và có thể mong chờ một cuộc sống bình thường.

Em bé sinh ra với 2 dương vật và 2 niệu đạo riêng biệt, kết quả của sự phân tách không hoàn toàn của các thai nhi song sinh - Ảnh 3.

Em bé sau khi đã được phẫu thuật

Hội chứng trùng lặp đuôi là gì?

Hội chứng trùng lặp đuôi hay hội chứng nhân đôi đuôi (CDS) là một bất thường bẩm sinh rất hiếm gặp có liên quan đến sự sao chép và dị dạng của cấu trúc đuôi. Chúng được tạo thành từ cột sống, tủy sống, hệ tiêu hóa và niệu sinh dục.

Nguyên nhân của CDS chưa hoàn toàn rõ ràng. Tuy nhiên, người ta cho rằng biểu hiện lệch lạc của một số gen quy định quá trình phát triển có thể có vai trò nổi bật góp phần dẫn đến bất thường này. Tỷ lệ hiện mắc hội chứng này là dưới 1/100.000 ca sinh và các báo cáo về CDS ở tuổi trưởng thành là cực kỳ hiếm.

Nguồn: Tiến sĩ Aarti Deenadayal Tolani, Tạp chí Quốc tế về Báo cáo Trường hợp và Hình ảnh

Theo Thesun

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Em bé sinh ra với 2 dương vật và 2 niệu đạo riêng biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO