Em bé chào đời cùng dây rốn thắt nút, cuốn 2 vòng quanh cổ

Phương Linh| 24/04/2021 10:38

Việt BáoBé trai chào đời ở tuần thai 39, khỏe mạnh, nặng 3,4kg cùng dây rốn cuốn 2 vòng quanh cổ.

Em bé là con của sản phụ N.N.H. (21 tuổi, ở Yên Sơn, Tuyên Quang. Chị H. mang thai ở tuần 39 thì bị vỡ ối, có dấu hiệu chuyển dạ đẻ nên gia đình đưa đến Khoa Phụ Sản, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cấp cứu.

Bác sĩ Trương Thị thu Hương, Khoa Phụ sản, cho biết sau khi sản phụ đã được thăm khám và có chỉ định phẫu thuật cấp cứu ngay. Ca phẫu thuật được thực hiện thành công. Bé trai chào đời khỏe mạnh, nặng 3,4kg. Điều các bác sĩ bất ngờ là bé chào đời cùng dây rốn thắt nút dài, cuốn 2 vòng quanh cổ.

Em bé chào đời với dây rốn thắt nút, cuốn 2 vòng quanh cổ. Ảnh: BVCC.

Theo bác sĩ Hương, trường hợp của sản phụ H. có dây rốn thắt nút rất hy hữu. Hai vòng dây rốn quấn cổ, tình trạng thai nhi suy hô hấp, mất tim thai có thể xảy ra bất cứ lúc nào mà không có dấu hiệu báo trước, bất kể việc theo dõi chặt chẽ ra sao. May mắn, gia đình sản phụ đã đến bệnh viện để được phẫu thuật lấy thai kịp thời. Ngày 24/4, mẹ con sản phụ H. khỏe mạnh và được xuất viện.

Về mặt lý thuyết, sự chuyển động của bào thai sẽ khiến dây rốn căng ra và dài thêm. Dây rốn dài có thể vướng vào tay chân hay quấn cổ thai nhi gây nguy cơ tắc nghẽn mạch máu liên tục hoặc từng phần. Tỷ lệ thai nhi bị dây rốn quấn cổ xảy ra khá phổ biến với khoảng 12% ở thai từ 24 – 26 tuần, 37% ở thai đủ tháng.

Bác sĩ Hương lưu ý, các thai phụ cần chủ động khám thai định kỳ và quản lý thai nghén chặt chẽ để có thể phát hiện sớm tình trạng sức khỏe và tầm soát các dị tật của thai nhi. Nếu được bác sĩ thông báo thai nhi bị dây rốn quấn cổ từ sớm trong thai kỳ, thai phụ không nên quá lo lắng hay hoảng sợ.

Tình trạng dây rốn quấn cổ thai nhi có thể biến mất ngay sau đó hoặc trước khi em bé được sinh ra đời. Nếu các bác sĩ nhận thấy rằng tình trạng dây rốn quấn cổ có thể gây nguy cơ cho thai nhi hay quá trình sinh nở, thai phụ sẽ theo dõi chặt chẽ để đề phòng biến chứng. Nếu thai nhi có các dấu hiệu bất thường như quẫy đạp mạnh hoặc không thấy thai đạp ở những tuần cuối, thai phụ cần phải đến cơ sở y tế gần nhất hoặc có chuyên khoa Sản để được thăm khám và tư vấn sớm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Em bé chào đời cùng dây rốn thắt nút, cuốn 2 vòng quanh cổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO