Em bé 3 tháng tuổi tím tái, ngưng tim ngưng thở sau tiêm kháng sinh

Ngọc Hân| 15/12/2020 10:12

Việt BáoNgày thứ ba tiêm kháng sinh, em bé 3 tháng tuổi tím tái, ngưng tim ngưng thở. May mắn, các y bác sĩ đã nhanh tay xử lý kịp.

Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố vừa cấp cứu điều trị thành công cho một trường hợp phản vệ độ IV sau tiêm kháng sinh Cefotaxim.

Bệnh nhi 3 tháng tuổi. Trước đó, bé được gia đình đưa đến bệnh viện khám và được chỉ định nhập viện ở khoa Nhiễm để trong bệnh cảnh viêm tiểu phế quản bội nhiễm, theo dõi viêm màng não.

Bệnh nhi được chỉ định tiêm kháng sinh Cefotaxim để điều trị.

Hai ngày đầu tiêm, sức khỏe bé ổn định. Nhưng đến ngày tiêm thứ 3, sau tiêm chỉ vài phút, bệnh nhi đột ngột tím tái, ngưng tim ngưng thở.

Nhận thấy đây là một tình huống dị ứng nặng với thuốc, ngay lập tức khoa Nhiễm đã huy động toàn động toàn bộ bác sĩ, điều dưỡng để tiến hành cấp cứu phản vệ cho bệnh nhân.

Hiện sức khỏe bệnh nhi đã ổn định. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ đã sử dụng adrenaline - một loại thuốc quan trọng hàng đầu để xử lý cho những bệnh nhân bị phản vệ. Tiếp đó, bệnh nhi được đặt ống nội khí quản giúp thở, tiêm truyền nhiều loại thuốc hồi sức tích cực.

Sau 3 ngày điều trị bệnh nhi đã được cai máy thở, tập ăn sữa, sinh hiệu ổn định và các chỉ số xét nghiệm về bình thường.

Theo các bác sĩ, kháng sinh Cefotaxim là một trong những kháng sinh đầu tay để điều trị các bệnh lý nhiễm trùng ở trẻ em. Tuy nhiên, bác sĩ cảnh báo bất kỳ loại thuốc nào cũng có thể gây phản vệ. Do đó những tình huống dị ứng thuốc từ nhẹ đến nặng luôn có nguy cơ đe dọa sức khỏe, tính mạng của mọi người đặc biệt là nhóm trẻ nhỏ.

Từ trường hợp trên, các bác sĩ lưu ý, gia đình bệnh nhi không nên tự ý sử dụng thuốc cho trẻ nhỏ khi chưa có sự tham vấn của nhân viên y tế. Đặc biệt với các bệnh nhân có tiền căn dị ứng thuốc cần phải thông báo đến nhân viên y tế để có hướng điều trị phù hợp, tránh những tình huống nguy cấp đáng tiếc xảy ra.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Em bé 3 tháng tuổi tím tái, ngưng tim ngưng thở sau tiêm kháng sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO