Đau đầu, tê mặt nhiều ngày, cụ bà bị phình động mạch não khổng lồ

Ngọc Hân| 12/10/2020 14:15

Việt BáoNgười bệnh là bà L.T.N, 70 tuổi, quê Bạc Liêu bị đau đầu, tê mặt nhiều tháng liền, điều trị nhiều nơi không khỏi.

Sáng 12/10, BS.CKII Phạm Thanh Phong, Phó giàm đốc phụ trách chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, bệnh viện vừa điều trị thành công túi phình khổng lồ động mạch não bằng kỹ thuật can thiệp nội mạch không cần phẫu thuật cho bệnh nhân N.

Bà N. đến bệnh viện khám ngày 16/9, trong tình trạng đau đầu, tê nửa mặt bên phải, thị lực kém, nhìn đôi. Bà cho biết, triệu chứng này xuất hiện nhiều tháng trước nhưng đi điều trị nhiều nơi không khỏi.

Hình ảnh túi phình động mạch não khổng lồ trên phim chụp của bà N. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ cho bà N. chụp cộng hưởng từ sọ não (MRI có cản từ) và chụp xóa số hóa trên nền DSA. Kết quả cho thấy, bà bị túi phình bóc tách động mạch cảnh trong đoạn xoang hang phải, kích thước 21x32mm. May mắn, túi phình này chưa vỡ. “Đây là túi phình có kích thước lớn nhất từ trước đến nay”, bác sĩ Phong nói.

Ngày 4/10, ê-kíp can thiệp do các bác sĩ Khoa Đột quỵ, Khoa Chẩn đoán hình ảnh… tiến hành đặt 1 stent nhằm chuyển dòng chảy của động mạch máu vào nuôi túi phình. Stent chuyển dòng sẽ hạn chế dòng chảy của máu vào túi phình, giúp túi phình giảm kích thước dần dần và đi đến mất hẳn, giảm tối đa nguy cơ vỡ túi phình.

Bác sĩ Phong cho biết, ca phẫu thuật cho bà N. được thực hiện thành công sau 80 phút. Các bác sĩ đặt stent để làm để ngăn dòng chảy vào túi phình và làm giảm đến mức nguy cơ vỡ túi phình mạch máu.

Đến sáng 12/10, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, giảm tê vùng mặt bên phải, thị lực cải thiện rõ và được ra viện.

Theo bác sĩ Hà Tấn Đức, Phó Trưởng khoa Đột quỵ, túi phình mạch máu não là chỗ giãn lớn mạch máu não do thành mạch yếu hơn bình thường, có thể do thoái hóa thành mạch ở người già hoặc bệnh lý gây yếu thành mạch ở người trẻ tuổi. Túi phình động mạch não khổng lồ trên 25mm như ở trường hợp như bà N. là rất hiếm gặp, chỉ chiếm khoảng 0,5%. Nếu túi phình vỡ, tỉ lệ tử vong rất cao từ 56 - 86% (trong số này 1/3 bệnh nhân tử vong trước khi vào viện). Nếu may mắn bệnh nhân còn sống, tỷ lệ tàn tật chiếm khoảng 20%.

Đối với các túi phình động mạch não khổng lồ (kích thước trên 25mm), trước đây thường được thực hiện bằng các phương pháp như mổ hở kẹp túi phình, mổ hở nối mạch máu trong - ngoài sọ và cắt bỏ động mạch phình, can thiệp trong lòng mạch máu (can thiệp nội mạch) tắc túi phình. Với các phương pháp này, bệnh nhân có thời gian hồi phục lâu hơn, chịu đau đớn nhiều sau mổ, tỷ lệ biến chứng viêm nhiễm vết mổ cao, nhiều nguy cơ tái phát túi phình…

Can thiệp nội mạch đặt stent chuyển dòng chảy là phương pháp chỉ thực hiện được tại các trung tâm lớn, cần độ chính xác rất cao, các trường hợp di lệch stent chuyển dòng một vài milimet, đặt không đúng vị trí hoặc trôi stent sẽ dẫn đến thất bại của kỹ thuật, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng bệnh nhân. So với các phương pháp truyền thống, khả năng chữa lành túi phình khổng lồ lên đến 90 - 95%.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đau đầu, tê mặt nhiều ngày, cụ bà bị phình động mạch não khổng lồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO