Đau âm ỉ ở cánh tay 3 năm người phụ nữ mắc căn bệnh hiếm gặp

Ngọc Hân| 22/09/2020 08:20

Việt BáoTS.BS Hoàng Văn Dũng, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hải Phòng cho biết, nơi đây vừa điều trị cho chị ĐTP, 32 tuổi bị viêm động mạch Takayasu hiếm gặp và nguy hiểm.

Trước đó, chị P. có biểu hiện đau tức và yếu một bên tay suốt hơn 3 năm. Những cơn đau chợt đến làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và chất lượng cuộc sống của chị.

Đi khám nhiều nơi, chị được chẩn đoán: viêm gân, thoái hóa khớp, đau đầu vận mạch, thoát vị đĩa đệm cột sống. Tuy nhiên, việc điều trị không thuyên giảm.

Mới đây, chị đến Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hải Phòng khám. Các bác sĩ cho chị xét nghiệm máu bilan viêm tăng cao thì phát hiện tổn thương dầy và hẹp lòng mạch lan tỏa. Kết quả chụp cắt lớp vi tính động mạch chủ, động mạch cánh tay đầu cho thấy chị P. bệnh bị viêm động mạch Takayasu.

Hình ảnh chụp thể hiện căn bệnh Takayasu của chị P. Ảnh: BVCC.

Sau khi điều trị theo phác đồ của bác sĩ một tháng, chị P đã giảm hẳn triệu chứng đau tức cánh tay, cơ lực cánh tay cải thiện, xét nghiệm máu bilan viêm giảm. Bệnh nhân tiếp tục được điều trị và theo dõi sát.

Theo bác sĩ Dũng, viêm động mạch Takayasu là bệnh lý viêm mạch, tổn thương những mạch máu kích thước trung bình và lớn như động mạch chủ và các nhánh của động mạch chủ. Đây là bệnh lý hiếm gặp, tỉ lệ mắc bệnh hiện nay khoảng 1,2- 2,6 trường hợp/1 triệu dân. Bệnh thường gặp ở các nước châu Á. Người bị bệnh có diễn biến âm thầm với rất nhiều triệu chứng toàn thân và tại chỗ dễ nhầm với các triệu chứng khác.

Theo bác sĩ Dủng, người bị bệnh Takayasu nếu không được điều trị sớm sẽ dẫn đến tổn thương dầy hẹp, phình giãn động mạch chủ, tổn thương các đoạn các nhánh của động mạch chủ, giảm lưu lượng máu đến tay hoặc chân, não dẫn đến nguy hiểm đến tính mạng.



Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đau âm ỉ ở cánh tay 3 năm người phụ nữ mắc căn bệnh hiếm gặp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO