Đắp lá trị bỏng nước sôi, bé trai Bắc Giang 9 tháng tuổi tử vong

Phương Linh| 18/03/2021 10:05

Việt BáoCon bị bỏng nước sôi nhưng gia đình không đưa đi bệnh viện mà đưa đến thầy lang chữa trị. Đến khi bé được vào bệnh viện thì đã quá muộn.

Khi con sốt cao, nổi ban mới đưa đến bệnh viện

Theo thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang, ngày 9/3, bé không may bị bỏng nước sôi ở vị trí đùi và cẳng chân phải. Tuy nhiên, gia đình không đưa đến bệnh viện điều trị mà đưa bé đến nhà thầy lang gần nhà để đắp thuốc.

4 ngày sau khị bị bỏng, bé mới được gia đình đưa đến bệnh viện huyện khám trong tình trạng sốt cao, nổi ban. Tình trạng của bé diễn biến xấu rất nhanh, li bì, hôn mê, nhiều nốt ban xuất huyết rải rác khắp toàn thân, tình trạng phù tăng lên, ăn kém.

Khi được chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang, bé bị sốc nhiễm khuẩn nặng, rơi vào trạng thái ngừng tuần hoàn. Tại đây, các bác sĩ đã xử trí sốc nhiễm khuẩn và cấp tốc liên hệ để chuyển bé lên Bệnh viện Nhi Trung ương.

Khi trẻ bị bỏng, tuyết đối không đắp lá, trị theo cách dân gian. Ảnh: BVCC.

TS.BS Lê Ngọc Duy, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu và Chống độc Nhi khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, Khoảng 1 giờ 30 phút ngày 14/3, nhận điện báo từ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang về trường hợp trên, ê-kíp lập tức chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện để cấp cứu.

“Bé đến bệnh viện lúc 2 giờ 30 phút ngày 14/3 trong tình trạng tím tái, ngừng tim”, bác sĩ Duy nói. Các bác sĩ tiếp tục tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn nhưng bé không đáp ứng. 3 giờ cùng ngày, bé không qua khỏi.

Theo tiến sĩ Duy, các bác sĩ đã nhiều lần cảnh báo về tình trạng nhiễm trùng nặng vết bỏng, thậm chí ảnh hưởng tính mạng do đắp lá thuốc điều trị nhưng vẫn còn rất nhiều người quá tin tưởng vào tác dụng kỳ diệu của phương pháp này.

Thực tế, có những bệnh nhân sau khi đắp lá, vùng bỏng hoại tử sâu, phải ghép da rất phức tạp, thời gian điều trị kéo dài, để lại nhiều di chứng cho người bệnh.

Đừng dùng nước đá lạnh làm mát vết bỏng

Tiến sĩ Duy cho biết, độ tuổi bị bỏng nhiều nhất là 2 đến 5 tuổi. Ở tuổi này trẻ rất hiếu động, tò mò, muốn khám phá và chưa ý thức được nguy hiểm.

Nguyên nhân gây bỏng cho trẻ thường là do nước sôi, dầu mỡ sôi, lửa hoặc điện, hóa chất. Tổn thương bỏng rất đa dạng.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi trẻ chẳng may bị bỏng, gia đình hãy dội nước mát sạch lên vùng bị bỏng nhiều lần rồi đưa ngay trẻ đến bệnh viện. Ảnh: minh hoa.

Bỏng ở vị trí cánh cẳng tay đặc biệt là bàn tay ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt và lao động. Ngoài ra các vị trí bỏng ở vùng mặt hoặc bộ phận sinh dục cũng rất nguy hiểm vì ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng sinh sản của trẻ.

“Tất cả những trường hợp này đều cần được xử trí đúng. Xử trí không đúng cách ngay từ những giây phút đầu tiên có thể khiến vết thương nhiễm trùng, lâu lành và để lại các di chứng như sẹo xấu, co rút ngón tay… thậm chí để lại những thương tật vĩnh viễn cho các bé”, bác sĩ Duy nói.

Tiến sĩ Duy khuyến cáo, khi trẻ bị bỏng, trước tiên cần cho bệnh nhân tránh xa tác nhân gây bỏng. Nhanh chóng đưa vết bỏng vào dưới vòi nước hoặc vào chậu nước lạnh và sạch. Việc làm này nhằm giúp giảm nhiệt độ bỏng, giảm đau, giảm phù nề, viêm nhiễm và giảm độ sâu của vết thương, hạn chế tổn thương lan rộng.

Nếu không, có thể dội nước mát sạch lên đó vài lần. Ngay cả khi da không còn tiếp xúc với tác nhân gây bỏng, nhiệt tích tụ ở vết bỏng vẫn tiếp tục gây tổn thương sâu hơn. Đây là biện pháp quan trọng số một giúp giảm thiểu mức độ tổn thương.

Tuyệt đối không dùng nước đá lạnh để làm mát vì có thể gây tổn thương da. Không bôi kem đánh răng, lòng trắng trứng lên vết bỏng để tránh làm gia tăng tổn thương.

Trường hợp có thuốc xịt bỏng thì nhanh chóng xịt cho trẻ. Băng nhẹ hoặc che phủ vết thương bằng gạc, vải sạch rồi nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và xử trí kịp thời.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đắp lá trị bỏng nước sôi, bé trai Bắc Giang 9 tháng tuổi tử vong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO