Cô gái suy gan sau 6 ngày uống thuốc giảm đau đầu, bác sĩ nói, đây là thói quen của rất nhiều người

Ngọc Hân| 17/06/2021 16:38

Việt BáoKhi bị đau đầu, chị A. tự đi mua thuốc, hiệu paracetamol về uống. Sau khi uống được 6 ngày, chị bị suy gan, phải nhập viện cấp cứu.

6 ngày, uống 24 viên thuốc giảm đau

Mới đây, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp nhận nữ bệnh nhân Đ.T.N.A (25 tuổi), cư trú tại An Đạo, huyện Phù Ninh trong tình trạng ý thức lơ mơ, tiếp xúc chậm chạp, mệt mỏi, nôn nhiều,da vàng đậm, bụng chướng đau.

Theo chia sẻ của người nhà, khoảng 6 ngày trước khi vào viện, chị A. bị đau đầu và tự mua paracetamol 500 mg uống 4 viên mỗi ngày. Tổng cộng, chị uống 6 ngày, với 24 viên thuốc.

Các bác sĩ nhận định, nữ bệnh nhân bị ngộ độc thuốc paracetamol nên cho làm các xét nghiệm. Sau 3 giờ nhập viện và làm xét nghiệm, chị A. được chẩn đoán suy gan cấp do ngộ độc thuốc Paracetamol.

Cô gái suy gan sau 6 ngày uống thuốc giảm đau đầu, bác sĩ nói, đây là thói quen của rất nhiều người-1
Bệnh nhân A. lúc vừa đến bệnh viện cấp cứu. Ảnh: BVCC.

Thời điểm này, chức năng gan của bệnh nhân bị rối loạn nặng, chỉ số men gan tăng cao, rối loạn đông máu PT 60%.

Ngay lập tức, người bệnh được tiến hành điều trị theo thuốc giải độc đặc hiệu Acetylcystein đường tĩnh mạch liên tục 20h, hỗ trợ tế bào gan, dinh dưỡng.

Sau 6 ngày điều trị, tình trạng người bệnh đã dần ổn định, ăn uống được, đỡ vàng da, dự kiến sẽ ra viện trong vài ngày tới.

Ths.BS Hà Thị Bích Vân, Trưởng khoa Cấp cứu cho biết paracetamol là một trong những thuốc giảm đau, hạ sốt được sử dụng phổ biến hiện nay. Đây được xem là một loại thuốc khá an toàn khi dùng đúng liều lượng. Tuy nhiên, nếu dùng quá liều hoặc dùng liên tục trong nhiều ngày sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, có thể gây ra ngộ độc, thậm chí là tử vong.

Tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cũng gặp nhiều trường hợp cấp cứu do  ngộ độc sau uống  thuốc paracetamol.

Trong đó có trường hợp nam bệnh nhân 51 tuổi, quê Hải Dương bị suy dinh dưỡng, uống rượu nhiều năm, gần đây thấy đau đầu nên mua thuốc giảm đau về uống. Kết quả bệnh nhân xuất hiện tình trạng nôn nhiều lần trong 2 ngày, kèm theo triệu chứng vàng da, vàng mắt tăng dần, mệt mỏi, ăn kém.

Khi đi khám xét nghiệm ở bệnh viện phát hiện men gan tăng nhưng không điều trị về nhà tự uống thuốc. Do tình trạng càng nặng gia đình đưa đến viện.

Sau 6 ngày điều trị tình trạng sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, men gan hạ thấp về mức an toàn, ăn uống tốt, giảm vàng da, vàng mắt có thể xuất viện trong thời gian tới.

Cô gái suy gan sau 6 ngày uống thuốc giảm đau đầu, bác sĩ nói, đây là thói quen của rất nhiều người-2
Theo các bác sĩ, paracetamol là một loại thuốc khá an toàn khi dùng đúng liều lượng, nhưng nếu dùng quá liều sẽ vô cùng nguy hiểm.

Uống thuốc paracetamol an toàn, nhưng cần chủ ý các điều sau

Theo PGS Trịnh Thị Ngọc, Phó Chủ tịch hội Gan mật Hà Nội, paracetamol được xem là loại thuốc tương đối an toàn nhưng vẫn cần phải có sự chỉ định của bác sĩ. Nếu uống liền lúc 3 viên paracetamol không thể gây ngộ độc. Liều lượng có thể gây ngộ độc phải 6 viên trở lên. Những người đã bị bệnh lý gan, suy dinh dưỡng, uống rượu lâu năm thì nguy cơ bị ngộ độc khi uống loại thuốc này rất cao.

Theo bác sĩ Ngọc, khi vào cơ thể, paracetamol sẽ được hấp thu vào máu và chuyển hóa qua gan thành nhiều chất, trong đó có một chất rất độc cho gan, đó là chất N-acetylbenzoquinonimin. Khi lượng paracetamol vượt ngưỡng chịu đựng của gan, chất độc hại cho gan tăng lên làm nguy hiểm cho gan.

Triệu chứng ngộ độc paracetamol rất nhanh, người bệnh uống vào vài giờ sau sẽ xuất hiện buồn nôn, vã mồ hôi, khó chịu, có thể đau hạ sườn phải. Sau 1- 2 ngày, có dấu hiệu vàng da, vàng mắt, tiểu sậm màu.

PGS Ngọc băn khoăn hiện nay tình trạng sử dụng thuốc ở nước ta còn rất bất cập. Rất nhiều người dân cứ bị đau đầu, sổ mũi, ho, sốt, nhức mỏi, đau bụng... là tự đi mua thuốc uống. Điều này vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe.

Theo bác sĩ Ngọc, hiện nay, thành phần của paracetamol có mặt trong nhiều loại thuốc như viên nén thường, nén bao phim, nén nhai, rồi viên sủi, thuốc bột, thuốc cốm, thuốc đạn, dạng siro... với hàm lượng khác nhau. Trung bình từ 80mg, 150mg, 250mg... đến 500mg.

Với hàm lượng trên, nếu người dân tự uống sẽ có thể dẫn đến nguy cơ quá liều không chủ đích. Vì vậy, bác sĩ Ngọc khuyên, người dùng thuốc paracetamol phải hết sức cẩn trọng.

Liều paracetamol được khuyến cáo sử dụng là 10-15mg/kg uống hoặc đặt hậu môn mỗi 4-6 giờ, tối đa không vượt quá 5 lần dùng mỗi ngày.

Trẻ em dưới 2 tuổi hoặc cân nặng nhỏ hơn 11kg nên dùng paracetamol theo chỉ định của thầy thuốc. Với người lớn, liều khuyến cáo là 60-80 mg/kg/ngày và không được quá 4g một ngày.

Theo bác sĩ Bích Vân Khi, khi gặp các vấn đề về sức khỏe, người dân nên đến khám ở các cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn. Không nên tự ý dùng thuốc dài ngày tại nhà, tránh gặp các vấn đề nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cô gái suy gan sau 6 ngày uống thuốc giảm đau đầu, bác sĩ nói, đây là thói quen của rất nhiều người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO