Chuyên gia nói gì về uống bia mùa lạnh làm tăng nguy cơ đột quỵ?

20/01/2021 10:25

Uống bia trong mùa lạnh được nhiều người lựa chọn. Hầu hết mọi người đều bỏ qua nguy cơ làm tăng đột quỵ từ thói quen uống bia trong mùa lạnh. Tìm hiểu thông tin uống rượu bia làm tăng nguy cơ đột quỵ dưới đây!

PGS. TS Phạm Đình Đài là Chủ nhiệm Khoa Đột quỵ tại Bệnh viện Quân Y 103 đã cho biết, chỉ trong vài ngày gần đây, đơn vị đã tiếp nhận nhiều trường hợp đột quỵ có liên quan đến yếu tố rượu bia.

Những ngày sát tết, các cơ quan đơn vị tổ chức tiệc tất niên. Đây cũng là nguyên nhân khiến mọi người uống nhiều rượu bia và uống bia mùa lạnh nhiều hơn. Điều này trở thành nỗi lo ngại mỗi khi tiếp nhận thêm các trường hợp bị đột quỵ do rượu bia gây ra.

1. Rượu bia làm tăng nguy cơ đột quỵ nguy hiểm

- Đối tượng nghiện rượu bia:

Gần đây nhất là trường hợp nam bệnh nhân 54 tuổi quê tại Cao Bằng. Người bệnh có tiền sử nghiện rượu suốt 20 năm qua, mỗi ngày đều đặn uống tới 500ml rượu.

Sau khi bị đột quỵ, người bệnh được chuyển tới bệnh viện tuyến huyện xuống Bệnh viện 103 trong tình trạng chảy máu não lớn. Ngoài ra, kèm theo đó là liệt và hôn mê sâu. Tiếp nhận bệnh nhân xong, sau khi tìm hiểu thông tin từ gia đình bác sĩ được biết ngay trước hôm sảy ra đột quỵ người đàn ông này vẫn tiếp tục thói quen uống rượu với lượng lớn.

Người bệnh nghiện rượu bia bị đột quỵ sẽ gây ra những khó khăn trong quá trình điều trị - Ảnh bergandgroup

Trong khi đó, tại bệnh viện bác sĩ đã chẩn đoán rằng ngoài tình trạng đột quỵ thể chảy máu não thì người ebenhj còn bị xơ gan và làm suy giảm các yếu tố đông máu. Đây là tình trạng khiến máu chảy ở người bệnh rất nghiêm trọng. Dù đã được kíp cấp cứu nỗ lực cứu chữa nhưng người bệnh vẫn không còn hy vọng do tình trạng bệnh quá nặng.

- Người bệnh không nghiện rượu bia:

Trường hợp thứ 2, bệnh nhân 45 tuổi tại Hà Đông, Hà Nội cũng có tiền sử tăng huyết áp nhẹ. Trong khi đó, đang uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Đối tượng này không nghiện rượu bia tuy nhiên vì một buổi tiệc liên hoan với bạn bè, người bệnh đã uống 2 cốc bia.

Sau đó bệnh nhân xuất hiện đột quỵ thể chảy máu não và nhanh chóng được đưa tới viện 103 để cấp cứu.

PGS.TS Đài cũng cho biết, do kịp thời tới bệnh viện nên tình trạng đột quỵ của người bệnh này kịp thời được chữa trị và chưa quá nặng. Ngay sau khi tới bệnh viện, bệnh nhân đã được các bác sĩ áp dụng khác đồ cấp cứu đột quỵ, cầm máu, chống phù não và kiểm soát huyết áp cho người bệnh.

Thực tế có tới 8 trên 10 người đột quỵ đều bị tăng huyết áp, bác sĩ chỉ cách kiểm soát huyết áp vào mùa Đông cho mọi người.

Sau 2 tuần chữa trị tích cực, người bệnh đã phục hồi và được xuất viện.

Sau khi uống rượu bia bị đột quỵ nếu kịp thời chữa trị người bệnh có cơ hội phục hồi cao - Ảnh scopeblog

2. Bệnh đột quỵ gồm những thể nào?

Chuyên gia đột quỵ PGS.TS Đài cũng cho biết, đột quỵ là bệnh có 2 thể:

- Thể nhồi máu, đây là tình trạng động mạch hẹp và tắc lại và chảy máu với mạch máu vỡ ra, máu tràn vào tổ chức não.

- Thể chảy máu não, tình trạng này đa số xảy ra do bị tăng huyết áp.

Thực tế, đột quỵ là bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, đặc biệt vào mùa đông khi nhiệt độ hạ thấp, đây là yếu tố bất lợi dễ khiến người bệnh bị huyết áp cao và dẫn tới tình trạng chảy máu não.

Đặc biệt, đối với những người có thói quen uống rượu bia thì nguy cơ bị chảy máu não do đột quỵ gây ra càng cao hơn người bình thường.

Hội tim mạch Mỹ và Hội Tim mạch thế giới cũng cho biết thêm, rượu bia là nguyên nhân trực tiếp gây ra tình trạng tăng huyết áp. Huyết áp tăng cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng chảy máu não.

Như mọi người đã biết, Cao huyết áp là 'sát thủ' gây bệnh đột quỵ: Làm ngay 5 điều này để giảm huyết áp từ sớm.

Đối với những người có thói quen uống rượu bia thì nguy cơ bị chảy máu não do đột quỵ gây ra càng cao hơn người bình thường - Ảnh medicalnewstoday

Ngoài ra, mùa đông là thời điểm cơ thể phản ứng với thời tiết lạnh bằng cách nâng huyết áp lên. Do đó, việc uống rượu bia cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Đặc biệt, đối với những trường hợp đột quỵ nặng hầu hết đều có liên quan đến yếu tố rượu bia. Lúc này, lượng máu chảy thường lớn và xuất hiện ở những vùng nguy hiểm trong não nên rất khó có thể cứu chữa được người bệnh.

Một vài khuyến cáo từ chuyên gia giúp mọi người có thể phòng tránh tình trạng đột quỵ nguy hiểm xảy ra:

- Tránh sử dụng bia, rượu và chất kích thích trong thời tiết lạnh.

- Những người mắc các bệnh lý nền có liên quan đến đột quỵ như: tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, béo phì,... càng cần tránh xa rượu bia mùa lạnh để tránh đột quỵ.

- Giữ ấm cơ thể là biện pháp phòng tránh đột quỵ hiệu quả.

- Tránh ra ngoài khi thời tiết quá lạnh. Nếu bắt buộc phải ra ngoài nên làm ấm cơ thể và mặc đủ ấm.

- Người mắc bệnh lý cần tuân thủ nghiêm ngặt chỉ dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý bỏ thuốc.

- Chủ động kiểm soát huyết áp đặc biệt trong thời tiết lạnh và cần có sự tư vấn định kỳ của bác sĩ để có biện pháp dự phòng tốt hơn.

- Xuất hiện tình trạng huyết áp tăng vọt cần nhanh chóng báo ngay với bác sĩ hoặc tới bệnh viện để nhận tư vấn kịp thời.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia nói gì về uống bia mùa lạnh làm tăng nguy cơ đột quỵ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO