Chàng trai 31 tuổi xuất tinh khi đi vệ sinh

Ngọc Hân| 24/04/2021 10:08

Việt BáoHai tháng nay, anh Nam thường thấy mình xuất tinh khi đi đại tiện nên rất lo lắng. Khi đi khám, anh được bác sĩ nam khoa giải thích, đây là hiện tượng bình thường.

TS. BS Nguyễn Hoài Bắc, Trưởng khoa Nam học và Y học giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết mới đây, khoa tiếp nhận nam bệnh nhân tên Nam (tên bệnh nhân đã thay đổi), 31 tuổi đến khám vì thấy có hiện tượng xuất tinh khi đi đại tiện.

Anh Nam kể, anh chưa quan hệ tình dục, ít khi thủ dâm và thường bị táo bón. Khoảng 2 tháng nay, mỗi lần đi đại tiện, anh thấy có dịch nhầy chảy ra. Lo lắng, anh đến Khoa Nam học và Y học giới tính khám.

Bác sĩ Bắc cho biết trường hợp của anh Nam là tình huống thường gặp của các bác sĩ nam khoa và không phải là bệnh. “Sau một hồi giải thích, nam thanh niên đã yên tâm trở về mà không cần bất cứ xét nghiệm nào”, vị bác sĩ nói.

Bác sĩ Bắc giải thích, bình thường, tinh dịch được tạo ra từ túi tinh, ống dẫn tinh, tuyến tiền liệt. Tinh dịch có vai trò cung cấp môi trường sống và dinh dưỡng cho tinh trùng. Tinh trùng được tạo ra tại tinh hoàn, theo ống dẫn tinh đến dự trữ tại túi tinh. Và khi có các kích thích tình dục phù hợp, tại thời điểm xuất tinh, tinh trùng lẫn trong tinh dịch được túi tinh, tuyến tiền liệt và hệ thống các cơ của niệu đạo co bóp tống xuất ra ngoài.

Về đặc điểm giải phẫu, tuyến tiền liệt và túi tinh ở nam giới nằm sát ngay phía trước trực tràng. Vì vậy, khi đi đại tiện, các khối phân hoàn toàn tì đè gián tiếp lên tuyến tiền liệt và túi tinh.

“Trong trường hợp nam giới không thường xuyên xuất tinh, lượng tinh dịch tồn đọng trong túi tinh và tuyến tiền liệt nhiều, nên khi có khối phân lớn cứng tì đè lên khi đại tiện, rất dễ đè ép tuyến tiền liệt tiết ra nhiều tinh dịch và chảy ra ngoài lỗ tiểu. Vì vậy, khi nam giới có hiện tượng trên mà không có bất cứ hành vi tình dục không an toàn, thì bạn hoàn toàn yên tâm”, tiến sĩ Bắc lưu ý.

Cần đi khám khi đi kèm các triệu chứng sau:

Bác sĩ Bắc cho biết, hiện tượng như trường hợp của anh Nam sẽ bị bệnh khi đi kèm các triệu chứng như tiểu buốt buốt, tiểu khó là bị bệnh viêm niệu đạo. Lúc này, quý ông cần phải đến viện sớm để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Niệu đạo là một cơ quan thuộc đường tiết niệu, có hình dạng như một ống dài nối bàng quang với lỗ sáo (lỗ tiểu) ra ngoài. Bộ phận này có vai trò vận chuyển nước tiểu từ bàng quang ra ngoài cơ thể, đồng thời vận chuyển tinh dịch từ túi tinh ra khỏi cơ thể khi xuất hiện hiện tượng xuất tinh.

Viêm niệu đạo ở nam giới là do nhiễm vi khuẩn gây nên. Khi nam giới bị bệnh này sẽ ảnh hưởng xấu trong quá trình bài tiết nước tiểu cũng như tinh dịch. Căn bệnh này, nếu không điều trị kịp thời có thể kéo theo nguy cơ mắc các bệnh viêm mào tinh hoàn, hẹp niệu đạo, thậm chí dẫn đến vô sinh.

Theo bác sĩ Bắc, viêm niệu đạo thường do các loại vi khuẩn, nấm; điển hình như E. Coli, tụ cầu da (S. epidermidis), tụ cầu hoại sinh (S. saprophyticus) xuất hiện do vệ sinh kém rãnh quy đầu, hẹp bao quy đầu, theo đó vi khuẩn đi vào niệu đạo gây viêm.

Với những trường hợp nam giới có quan hệ tình dục với bạn tình bị mắc bệnh do vi khuẩn lậu hay vi khuẩn Chlamydia hoặc Mycoplasma, thì sẽ có nguy cơ cao mắc viêm niệu đạo do lậu.
Để phòng viêm niệu đạo, quý ông cần chú ý vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục hàng ngày.

Trong trường hợp phát hiện bị hẹp bao quy đầu, nên đi khám ngay để có biện pháp chữa trị kịp thời. Nếu nghi ngờ bị viêm niệu đạo, nhất là do nhiễm trùng, người bệnh cũng cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa sớm để có phương án điều trị mang lại kết quả tích cực, hạn chế các biến chứng có thể xảy ra khi bị viêm niệu đạo. Chú ý không quan hệ tình dục bừa bãi và tôn trọng quan hệ ột vợ một chồng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chàng trai 31 tuổi xuất tinh khi đi vệ sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO