Chần chừ đi phẫu thuật, cụ bà 93 tuổi khổ sở vì khối u gần 3kg

Ngọc Hân| 09/10/2020 11:18

Việt BáoNghĩ rằng, thể nào mình cũng chết trước khi bị khối u hành, cụ bà quê Vĩnh Long không muốn đi phẫu thuật. Mãi đến khi bệnh trở nặng cụ mới đến bệnh viện...

BS.CKII La Văn Phú, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần thơ cho biết, nơi đây vừa phẫu thuật cắt khối u gần 3kg cho cụ bà 93 tuổi bị hở van tim và các bệnh lý đi kèm.

Cụ bà tên L.T.M, quê Vũng Liêm, Vĩnh Long. Tối 5/10, cụ nhập viện với triệu chứng đau bụng hạ vị, đi cầu không được, tiểu khó kiểm soát. Khám lâm sàng thấy bụng to, có khối u vùng bụng dưới qua khỏi rốn, ấn đau. Chụp lớp vi tính xác định khối u dạng dịch vùng tiểu khung lệch khá to.

Khối u nặng gần 3kg trong bụng cụ bà 93 tuổi. Ảnh: BVCC.

Các con cụ cho biết, ngoài khối u bụng cụ bà còn bị bệnh hở van tim và bướu giáp đa nhân 2 thùy. Trước đây, cụ bà được nhập viện để phẫu thuật bướu cổ, nhưng gây mê xong, các bác sĩ phải hoãn mổ vì sức khỏe cụ quá yếu. Đây cũng chính là lý do gia đình và cụ không đi phẫu thuật khối u ở bụng.

“Mẹ tôi nghĩ sẽ ra đi trước khi khối u hành nên cứ để ngày qua ngày”, một người con cụ nói. Khoảng gần một tháng nay, do khối u ở bụng chèn ép làm cụ nằm khó, đi vệ sinh không được, buổi tối phải đi tiểu nhiều lần. Thấy quá phiền phức, cụ bà mới đến bệnh viện điều trị khối u.

Các bác sĩ chọn phẫu thuật nội soi để hạn chế những biến chứng sau mổ cho cụ. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Phú cho biết, người bệnh được chỉ định phẫu thuật nội soi ngày 6/10. Ca phẫu thuật thành công. Các y bác sĩ của bệnh viện đã cắt bỏ toàn bộ khối u gần 3kg cho cụ. Hiện, cụ đã khỏe, ăn uống được, đi lại bình thường.

Trực tiếp phẫu thuật cho cụ bà, bác sĩ Phú cho biết, đây là ca bệnh khá khó vì bệnh nhân lớn tuổi, có nhiều bệnh nội khoa kèm theo và khối u lớn. “Ban đầu, chúng tôi tính mổ hở nhưng cách này không ổn. Sau mổ cụ sẽ rất đau, nằm viện lâu nguy cơ viêm phổi và nhiễm trùng vết mổ rất cao, có thể nguy hiểm đến tính mạng. Sau cùng ê-kíp quyết định sử dụng dao cắt đốt siêu âm, giúp cụ bà giảm được nhiều nguy cơ biến chứng sau mổ, mau hồi phục và có thể xuất viện sau mổ 48 giờ”, bác sĩ Phú nói.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chần chừ đi phẫu thuật, cụ bà 93 tuổi khổ sở vì khối u gần 3kg
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO