Chần chừ đến bệnh viện, bé trai bị bỏng cồn sốc nặng, da đen thui

Phương Linh| 13/11/2020 16:31

Việt BáoDù con trai bị bỏng diện tích rộng nhưng gia đình không đưa đến bệnh viện ngay, mà tự chữa bằng thuốc Đông Y. Kết quả, vết thương ngày càng nặng, kèm sốc nặng.

Bệnh viện Việt Nam – Thủy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết vừa tiếp nhận một bệnh nhi 14 tuổi bị bỏng do cồn.

Người nhà bệnh nhi cho biết, trước đó, bệnh nhi tự dùng cồn để đốt làm thí nghiệm tại nhà thì bị bén lửa lên người gây bỏng vùng ngực, bụng, đùi và hai cánh tay.

Bé trai bị bỏng vùng ngực, bụng, đùi và hai cánh tay. Ảnh: BVCC.

Mặc dù diện tích bỏng lớn, nhưng gia đình không đưa con đến bệnh viện ngay, mà tự đắp thuốc Đông y tại nhà. Cho đến khi bệnh nhi sốc nặng, người nhà mới đưa vào bệnh viện.

Bệnh nhi đến khoa Cấp cứu, trong tình trạng lơ mơ, vật vã, sốt 37,8 độ, khát nước, môi khô, mắt trũng, các vết bỏng vùng ngực, bụng, trước đùi 2 bên, cánh tay hai bên, vùng bìu, hậu môn bám bột đen dạng than hoạt tính khô.

Qua thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhi bị sốc bỏng do bỏng da độ I, II tổng diện tích khoảng 39% do cháy cồn, biến chứng suy thận cấp, hạ natri máu.

Bệnh nhi đã được truyền dịch, huyết tương, điều trị kháng sinh giảm đau, vận mạch nâng huyết áp… Sau khoảng 12 giờ hồi sức, tình trạng sốc của bệnh nhi tạm ổn định, được chuyển đến Viện Bỏng Quốc gia tiếp tục điều trị.

Các bác sĩ cho biết, trường hợp bỏng diện tích lớn và sâu, thường trên 10% diện tích cơ thể rất dễ dẫn đến tình trạng sốc bỏng. Có thể là sốc nhiễm độc nhiễm trùng, sốc mất dịch… Diện tích bỏng càng rộng, độ sâu càng lớn thì tỷ lệ sốc càng cao và mức độ sốc càng nặng. Tình trạng sốc nếu không được kiểm soát, nguy cơ tử vong cho người bệnh là rất cao.

Các bác sĩ khuyến cáo, với các trường hợp bỏng rộng, diện tích bỏng lớn cần đưa người bệnh đến cấp cứu tại các cơ sở y tế ngay, không tự ý điều trị tại nhà. Đặc biệt, người dân cần hết sức thận trọng trong sử dụng các chất đốt như cồn, xăng dầu… vì nguy cơ gây bỏng diện rộng của các chất này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chần chừ đến bệnh viện, bé trai bị bỏng cồn sốc nặng, da đen thui
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO