Bốn bất thường khi ngủ dậy cảnh báo bệnh cần đi khám ngay

14/03/2021 06:54

Sức khỏe của bạn có vấn đề khi chân tay cứng đờ, đau đầu, sưng mắt kéo dài, nhịp tim đập nhanh vào buổi sáng.

Hiện nay, nhịp sống ngày càng nhanh, đặc biệt nhiều người trẻ và trung niên không ngừng nỗ lực vì công việc, gia đình mà ít quan tâm tới sức khỏe của mình.

Dưới áp lực cao kéo dài, một số người sẽ mắc bệnh tiềm ẩn. Trên thực tế, khi cơ thể chúng ta có những vấn đề về sức khỏe sẽ có một số dấu hiệu rõ ràng.

Dưới đây là những triệu chứng xuất hiện vào buổi sáng mà bạn cần lưu ý:

1. Chân tay cứng đờ

Nếu buổi sáng bạn ngủ dậy, chân tay tê cứng, xương khớp kêu, rất có thể bạn bị căng dây chằng hoặc bệnh thoái hóa khớp. Tình trạng này thường xảy ra phổ biến ở người cao tuổi. Nếu có những biểu hiện như vậy, bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám kịp thời.

Bốn bất thường khi ngủ dậy cảnh báo bệnh cần đi khám ngay

Ảnh minh họa: Brisbanemigraine

2. Đau đầu

Nhiều người cảm thấy đau đầu khi thức dậy vào buổi sáng, nguyên nhân có thể do lâu ngày không kiểm soát huyết áp. Tăng huyết áp có khả năng gây đau đầu dai dẳng. Nếu không được điều trị hiệu quả, sẽ phát triển thành cơn đau bùng phát.

Tình trạng tăng huyết áp kéo dài sẽ khiến thành mạch máu bị tổn thương dẫn đến tích tụ đường huyết, lipid và các chất chuyển hóa trong mạch máu, từ đó hình thành xơ vữa động mạch.

Theo thời gian, những chất độc hại này sẽ làm tắc nghẽn mạch máu, khiến lượng oxy cung cấp cho não không đủ, gây ra những cơn đau đầu với nhiều mức độ khác nhau.

3. Nhịp tim nhanh hơn

Nếu xuất hiện hiện tượng tim đập nhanh vào buổi sáng, chúng ta phải xem xét tuyến giáp có vấn đề gì hay không. Hormone của tuyến giáp là thyroxine là thành phần rất quan trọng để thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. Nếu lượng hormone này trong cơ thể quá cao dễ khiến nhịp tim tăng lên.

4. Sưng mắt

Nhiều người bị sưng mắt, đặc biệt sau khi ngủ dậy vào mỗi buổi sáng, tình trạng sưng tấy sẽ rõ ràng hơn. Trong trường hợp bình thường, phù nề sẽ tự tiêu biến nhanh chóng.

Nếu sau nửa giờ, hiện tượng này vẫn không thuyên giảm, bạn cần hết sức cảnh giác. Có khả năng, thận và tim của bạn có bất ổn.

Ngoài việc tìm hiểu những biểu hiện bất thường của cơ thể sau khi thức dậy vào buổi sáng, bạn cũng nên hình thành những thói quen tốt trong thời điểm này.

Khi vừa mở mắt, bạn đừng đứng dậy ngay lập tức. Bạn nên nằm trên giường một chút, sau đó từ từ ra khỏi giường. Ngoài ra, bạn hãy uống một cốc nước ấm sau đó để thúc đẩy quá trình lưu thông máu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bốn bất thường khi ngủ dậy cảnh báo bệnh cần đi khám ngay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO