Bé trai 4 tháng tuổi ở Nghệ An bị bong da tụ cầu vàng

Ngọc Hân| 03/10/2020 14:24

Việt BáoBé trai 4 tháng tuổi bị bong da tụ cầu, đáng lẽ phải đưa con ngay đến bệnh viện thì người mẹ lái lá nấu nước tắm khiến bé bị bệnh nặng hơn.

Ngày 3/10, Khoa Tim mạch, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cho biết, khoa vừa tiếp nhận và điều trị ổn định cho bệnh nhi 4 tháng tuổi bị bong da tụ cầu vàng. Trước đó, bé trai vào viện với biểu hiện sốt cao, bong loét da.

Mẹ bé cho biết, 10 ngày trước, bé trai có biểu hiện viêm loét kèm bong tróc da quanh miệng và mắt, bong tróc, đỏ tấy da vùng cổ và bẹn. Bé được mẹ cho tắm nước lá, đắp thuốc theo kinh nghiệm dân gian (không rõ loại lá gì) để trị bệnh. Tuy nhiên, tình trạng bong loét da bé ngày càng nặng. Khi bé con ăn bú kém, quấy khóc nhiều gia đình đưa cháu vào bệnh viện điều trị.

Sau 5 ngày điều trị, tình trạng của trẻ ổn định. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ kết luận, bé trai bị hội chứng bong vảy da do tụ cầu (Staphylococcal Scalded Skin Syndrome - SSSS - hay còn gọi là hội chứng 4S). Bé trai được điều trị bằng kháng sinh đặc hiệu. Sau 5 ngày điều trị, tình trạng của trẻ ổn định, không còn sốt, không bong tróc hay trợt loét thêm. Hiện tại trẻ ăn bú tốt, không quấy khóc.

Theo các bác sĩ, hội chứng vong vảy da do tụ cầu là do độc tố của tụ cầu vàng gây ra. Bệnh này có thể là dịch.

Bệnh thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh, trẻ em. Có thể xuất hiện trên người lớn, nhất là người bệnh bị suy thận hoặc suy giảm miễn dịch.

Người bị nhiễm tụ cầu vàng ban đầu có biệu hiện thương tổn chốc hoặc nhọt.

Khi khởi phát, người bệnh sốt cao, mệt mỏi, khó chịu, kích thích, đau họng và đau rát da. Sau đó, xuất hiện ban màu hồng nhạt, thường ở các hốc tự nhiên (quanh mắt, quanh miệng, hậu môn) hay ở các nếp gấp (vành tai, bẹn, nách).

Sau 1-2 ngày, các bọng nước nông, nhanh chóng vỡ tạo thành lớp vảy da mỏng, nhăn nheo như giấy cuốn thuốc lá khiến trẻ đau đớn, kích thích, quấy khóc, không ăn, không bú được.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi con có các biệu hiện trên cần đưa ngay đến bệnh viện. Đừng nên chữa bệnh bằng phương pháp dân gian, tắm lá như mẹ bệnh nhi trên.



Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bé trai 4 tháng tuổi ở Nghệ An bị bong da tụ cầu vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO