Bé 9 tuổi có ruột non “chui” lên khoang phổi

Ngọc Hân| 08/10/2020 17:52

Việt BáoThs.BS Nguyễn Đức Lân, Trưởng khoa Ngoại Nhi tổng hợp, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cho biết, nơi đây vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhi bị thoát vị hoành.

Bệnh nhi 9, ở xã Thanh Đình, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Trước đó, bé được gia đình đưa vào bệnh viện trong tình trạng đau bụng nhiều, đau ngực kèm theo nôn, bụng chướng nhẹ, người mệt mỏi.

Hình ảnh toàn bộ ruột non chui qua lỗ thoát vị nằm trên khoang màng phổi trái.

Hình ảnh trên phim chụp CT – Scaner cho thấy, ruột non và đại tràng ngang thoát vị, nằm trên khoang phổi bên trái. Các bác sĩ xác định bệnh nhi bị thoát vị hoành trái. Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi đẩy các tạng thoát vị trong ổ bụng bé, khâu phục hồi vị trí khuyết cơ hoành trai.

Sau phẫu thuật, bệnh nhi hết nôn, không đau ngực, trung tiện được, ăn uống tốt. Đến ngày thứ 5 sau mổ, bệnh nhi ổn định. Kết quả chụp lại X-quang phổi không có hình ảnh tràn dịch, tràn khí, nhu mô phổi nở tốt, vòm hoành trái trở lại giải phẫu bình thường. Đặc biệt, do được phẫu thuật bằng nội soi lồng ngực nên sau mổ, bệnh nhi đỡ đau, vết mổ đảm bảo tính thẩm mỹ và hồi phục tốt.

Các bác sĩ chuẩn bị thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhi. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Lân cho biết, thoát vị hoành là một bệnh thường xuyên xảy ra ở trẻ nhỏ do quá trình hình thành cơ hoành không được hoàn thiện, tạo thành khe hở cơ hoành khiến cho lồng ngực và ổ bụng không được ngăn cách hoàn toàn. Khi đó các tạng trong ổ bụng như dạ dày, ruột, lách, gan có thể đi lên lồng ngực qua khe hở của cơ hoành gây ra bệnh thoát vị hoành.

Theo bác sĩ Lân, những người bị bệnh này nếu không được phẫu thuật kịp thời, các tạng thoát vị sẽ chèn ép vào phổi gây ảnh hưởng đến huyết động và thông khí ở phổi dẫn đến suy hô hấp. Ngoài ra, khi các tạng nằm trên khoang màng phổi có nguy cơ bị nghẹt, gây tắc ruột, thậm chí có thể hoại tử gây nhiễm trùng nhiễm độc, ảnh hưởng tới tính mạng bệnh nhi.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bé 9 tuổi có ruột non “chui” lên khoang phổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO