Bắt bệnh của quý ông qua màu sắc và mùi tinh dịch

04/11/2020 06:38

Tinh dịch bình thường có thể có mùi hơi ngọt nhưng nếu có mùi ngọt đậm có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh đái tháo đường.

Theo bác sĩ Trịnh Kiên Cường, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, màu sắc và mùi của tinh dịch phần nào phản ánh chất lượng của tinh trùng. 

Tinh dịch được tạo thành từ nhiều loại khoáng chất, protein, hormone và enzyme, tất cả đều góp phần vào tính chất của tinh dịch. Tinh dịch bình thường có màu trắng ngà hoặc trắng sữa, dịch trong không có cặn hay vẩn đục. Tinh dịch bình thường có tính kiềm nhẹ, độ pH dao động từ 7,2 đến 7,8. 

Bắt bệnh của quý ông qua màu sắc và mùi tinh dịch - 1

Tinh dịch chủ yếu được tạo thành từ nước, vì vậy mùi thường nhạt. Tùy theo từng người hoặc tỷ lệ thành phần cấu tạo mà tinh dịch có thể có mùi đường do có chứa fructose hoặc có thể hơi có mùi kim loại hoặc mặn vì thành phần magie và canxi.

Ngược lại, tinh dịch có mùi bất thường có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý. Cụ thể, tinh dịch hôi, tanh hoặc rất nặng mùi thì bạn cần đặc biệt lưu ý. Đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc bệnh lây qua đường tình dục. Vi khuẩn và các vi sinh vật có thể làm thay đổi mùi của tinh dịch. 

Ngoài ra, tinh dịch có mùi ngọt đậm có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh đái tháo đường. Trong khi bình thường nó có thể có mùi hơi ngọt vì chứa thành phần fructose. 

Tinh dịch màu vàng đậm hoặc màu xanh lá có thể là dấu hiệu của viêm tuyến tiền liệt hoặc do chế độ ăn nhiều hành tỏi, uống nhiều rượu, sử dụng cần sa… Màu sắc này thường là do lẫn nước tiểu trong tinh dịch (thường xảy ra khi xuất tinh ngay sau khi vừa đi tiểu).

BS Cường cũng đặc biệt lưu ý tinh dịch có màu hồng, đỏ, nâu hoặc đen. Màu hồng hoặc đỏ thường là dấu hiệu của máu tươi. Trong khi đó, màu nâu hoặc đen thường là dấu hiệu của sự chảy máu cũ. Tinh dịch có máu thường là do phẫu thuật hoặc sinh thiết tuyến tiền liệt, viêm tuyến tiền liệt, giãn tĩnh mạch niệu đạo, viêm túi tinh…

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bắt bệnh của quý ông qua màu sắc và mùi tinh dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO