Chủ Nhật, 09/05/2021, 16:51 (GMT+7) | Điểm tin:

Bác sĩ chỉ ra các dấu hiệu rối loạn tâm thần nhiều người đang mắc mà không biết

Thứ Ba, 22/12/2020, 17:57 (GMT+7)
Việt Báo Nhiều người cho rằng, cắn móng tay, co giật mí mắt, cảm giác buồn ngủ... là dấu hiệu bình thường của cơ thể, nhưng theo bác sĩ, đó là dấu hiệu của rối loạn tâm thần.

Theo thống kê của Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, tỷ lệ mắc 10 chứng rối loạn tâm thần phổ biến trong năm 2014 là 14,2%. Trong đó, rối loạn trầm cảm chiếm 2,45%.

Tỷ lệ tự sát trong năm 2015 là 5,87/100.000 người. Nguyên nhân của vấn đề này, một phần do tình trạng stress kéo dài nhưng người bệnh không nhận diện được.

TS.BS.CKII Nguyễn Văn Dũng, Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, stress có thể ảnh hưởng đến chúng ta về thể chất, tinh thần, cảm xúc và hành vi.

Dưới đây là những dấu hiệu cho rằng bạn nên đi khám bệnh tâm thần ngay để không có những chuyện đáng tiếc xảy ra.

ác sĩ Dũng cho rằng, cắn móng tay có thể là kết quả của sự căng thẳng thần kinh. 

Dau cơ

Khi bị đau cổ, chúng ta thường nghĩ đó là do mình ngồi trước máy vi tính quá lâu nhưng thực tế, các triệu chứng co cơ bắp có thể là một dấu hiệu của stress. Để khắc phục tình trạng này, hãy hít thở sâu khoảng 5- 10 lần và tập trung thả lỏng cơ thể. Đối với cổ, hãy cố gắng xoay cổ và xoa bóp nhẹ nhàng.

Co giật mí mắt

Khi bị co giật mí mắt, nhiều người cho rằng, đây là triệu chứng nhất thời không bỏ qua. Tuy nhiên, theo bác sĩ Dùng, co giật mí mắt được gọi là blepharospasm (một hình thức rối loạn trương lực cơ).

Để khắc phục co giật mí mắt hãy nhắm mắt lại để mắt được nghỉ ngơi. Ngoài ra, nên tránh các công việc khiến cho mắt phải làm việc nhiều. Nếu công việc của bạn thường xuyên phải tiếp xúc với máy tính, hãy kéo dài công việc thêm 20 phút để nhìn ra ngoài cửa sổ nơi có không gian thoáng đãng.

Cắn móng tay

Nghe có vẻ rất phi lý, nhưng bác sĩ Dũng cho rằng, cắn móng tay có thể là kết quả của sự căng thẳng thần kinh.

Cắn móng tay mỗi khi lo lắng là biểu hiện khi chúng ta đã quá căng thẳng, tự làm xao nhãng bản thân bằng hoạt động cắn móng tay. Hành động này được nhiều phụ nữ lựa chọn để đối phó với cảm giác căng thẳng và lo lắng.

Để giải tỏa căng thẳng, hãy thử nén chặt lại bằng cách gọi điện thoại cho bạn bè hoặc người thân. Bạn cũng có thể thư giãn bằng cách đọc sách báo, nghe nhạc, đi dạo…

Sâu răng

Theo bác sĩ Dùng, lười vệ sinh răng miệng sẽ dẫn đến sâu răng, nhưng chính stress cũng là một thủ phạm. Các chuyên gia nói rằng, stress dẫn đến việc bạn thường nghiến răng vào ban đêm, hoặc cả ban ngày. “Nghiến răng là một thói quen xấu vì nó sẽ ăn mòn răng, làm tổn hại răng dẫn đến sâu răng”, bác sĩ Dũng nói.

Để giải quyết vấn đề, chúng ta hãy chuyển nỗi lo lắng của mình thành những con chữ. “Hãy dành thời gian để viết ra các vấn đề của bạn, nhìn nhận chúng theo hướng tích cực, và tự đề xuất ra những giải phá”, bác sĩ Dũng hướng dẫn.

Nếu nghiến răng là thói quen khó bỏ, thì hãy đến gặp các sĩ nha khoa để tìm cách bảo vệ răng miệng của mình tốt nhất.

Xuất hiện các nốt phát ban

Theo bác sĩ Dũng, làn da có thể làm một thước đo khá chuẩn xác về mức độ căng thẳng mà chúng ta đang phải đối mặt. “Stress có thể gây ra phát ban. Đó là những vùng da nổi mẩn đỏ ở bụng, lưng, cánh tay và khuôn mặt. Chứng phát ban được gây ra bởi tác dụng phụ của sự căng thẳng trên các hệ thống miễn dịch histamine đang được tiết ra, gây ra các vết ngứa và mẩn đỏ”, bác sĩ Dũng lý giải.

Nếu bạn cảm thấy căng thẳng, hãy đặt tay vào vùng bụng. Mỗi khi hít vào, tay của bạn sẽ nổi lên và khi thở ra bàn tay sẽ hạ xuống. Hít thở sâu từ 5 đến 10 lần đều đặn trong suốt cả ngày.

Cảm giác buồn ngủ

Khi bạn cảm thấy mệt mỏi, uể oải là có thể do bạn quá căng thẳng. Nguyên nhân có thể là do stress làm tăng lượng adrenaline trong cơ thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ.

Theo bác sĩ Dũng, sự căng thẳng cũng sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn, biểu hiện là bạn sẽ mệt mỏi và cáu kỉnh khi thức dậy.

Để giải quyết vấn đề này, hãy đi ngủ sớm hơn hoặc có một giấc ngủ trưa khoảng 30 phút.

Đãng trí

Những nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, stress mãn tính có thể làm thu hẹp khu hippocampus – một phần của não trước có nhiệm vụ lưu giữ thông tin và hình thành ký ức. May mắn thay, kích thước của khu hippocampus sẽ trở lại bình thường khi mức độ căng thẳng của bạn giảm.

Nếu muốn não của mình hoạt động tốt bạn cần tập thể dục, leo cầu thang hoặc nhảy theo giai điệu sôi động. Tập thể dục sẽ giúp não hoạt động tốt và thậm chí sẽ giúp bạn chịu đựng tốt hơn với những giây phút căng thẳng trong tương lai.

Bác sĩ Dũng cho rằng, mức độ căng thẳng trong cuộc sống phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố cá nhân như sức khỏe thể chất, các mối quan hệ, cam kết và trách nhiệm của mỗi người. Ngoài ra, mong đợi từ bản thân hay xã hội, sự hỗ trợ từ người khác và những thay đổi về sức khỏe hay điều kiện sống cũng là những yếu tố gây stress.

Bạn có thể thay đổi những yếu tố có thể gây stress bằng cách nghỉ ngơi, rời khỏi môi trường gây căng thẳng, tập thở sâu, chậm giúp nhịp tim và hô hấp trở lại bình thường.

Ngoài ra, bạn cần có lối sống lành mạnh bằng cách tập thể dục, đi bộ, bơi lội, đạp xe hoặc chạy bộ.

Cần ăn uống đủ chất, hạn chế rượu, cà phê, thuốc lá, ngủ đủ giấc, thiết lập các mối quan hệ lành mạnh.