Anh thợ điện bị điện giật ngưng tim, ngưng thở

Ngọc Hân| 04/11/2020 12:37

Việt BáoNgày 4/11, TS.BS Hoàng Văn Sỹ, Trưởng khoa nội Tim mạch, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, khoa vừa áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt cứu sống một bệnh nhân bị điện giật ngưng tim ngưng thở.

Người bệnh là anh N.H.T, 26 tuổi, ở huyện Bình Chánh, TP.HCM làm nghề thợ điện. Ngày 28/10, trong lúc sửa điện bị điện giật té xuống đất và ngưng tim ngưng thở.

Anh được người dân phát hiện, kịp thời sơ cứu ban đầu rồi chuyển đến Bệnh viện Bình Chánh cấp cấp cứu. Tại đây, sau 45 phút hồi sức tim phổi nâng cao, tim bệnh nhân mới đập trở lại, sau đó bệnh nhân được chuyển viện đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bác sĩ Sỹ cho biết, anh T. nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, tim bóp lờ đờ, tụt huyết áp, suy thận...

Anh T. khi đang điều trị tại bệnh viện. Ảnh: BVCC.

ThS-BS Nguyễn Trường Duy, Khoa nội Tim mạch cho biết, khoa đã áp dụng phương pháp hạ thân nhiệt chỉ huy và duy trì ở 36 độ C cho bệnh nhân. Đây là biện pháp nhằm giảm thiểu những tổn thương não, bảo vệ não cho bệnh nhân khi thiếu oxy não kéo dài.

Ngoài ra, các bác sĩ còn dùng thuốc nhằm kiểm soát tình trạng của bệnh nhân. Sau 3 ngày theo dõi sát thân nhiệt, bệnh nhân bắt đầu hồi tỉnh, có phản xạ mắt, tay, gọi biết, làm theo y lệnh của bác sĩ. Sau đó, bệnh nhân được ngưng thở máy, tự thở được, dần dần hồi phục, không có các biến chứng về não, chức năng thận cũng hồi phục, không xảy ra tình trạng ly giải cơ.

BS.CK2 Đặng Quý Đức, Phó khoa nội Tim mạch cho biết, bệnh nhân ngưng tim ngưng thở ngoại viện chỉ có 2-9% sống để xuất viện, trong đó có 1/3 bệnh nhân bị rối loạn ý thức. Đối với bệnh nhân nội viện bị ngưng tim ngưng thở, tỉ lệ được cứu sống và có thể xuất viện khoảng 18%.

Kỹ thuật hạ thân nhiệt là kỹ thuật làm giảm tỉ lệ tử vong, tổn thương tế bào não, tim, các tạng khác… Đây là kỹ thuật “làm lạnh” chủ động để đưa thân nhiệt bệnh nhân xuống 33-36 độ C.

Cũng theo Bác sĩ Đức, bệnh nhân được chỉ định phương pháp hạ thân nhiệt là những người hôn mê không đáp ứng với lời nói, kích thích đau, ngưng hô hấp tuần hoàn, hồi sức tim có đập trở lại.

Khi thực hiện, bệnh nhân có thể gặp các biến chứng như nhiễm trùng, bỏng lạnh, huyết khối, loạn nhịp tim, sốc giảm thể tích, tăng đường huyết, rối loạn điện giải. Do đó các bác sĩ phải kiểm soát các yếu tố, theo dõi tình trạng của bệnh nhân liên tục.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Anh thợ điện bị điện giật ngưng tim, ngưng thở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO