8 năm mất khả năng vận động, nói chuyện, tỉnh dậy nhờ... 1 viên thuốc ngủ

21/10/2020 13:13

Các nhà khoa học Hà Lan tiết lộ rằng một người đàn ông mất khả năng đi lại và nói chuyện trong suốt 8 năm đã khôi phục khả năng sau khi uống thuốc ngủ.

8 năm mất khả năng vận động, nói chuyện, tỉnh dậy nhờ... 1 viên thuốc ngủ - 1
Richard bỗng nhiên có thể đi lại, nói chuyện chỉ 20 phút sau khi uống thuốc ngủ

Người đàn ông 37 tuổi được biết đến với cái tên Richard trên tạp chí y khoa Cortex đã tỉnh lại hoàn toàn, nhận ra gia đình và yêu cầu được nói chuyện với cha khi các bác sĩ cho anh ta sử dụng một loại thuốc ngủ đơn giản. Người đàn ông cũng có thể rời xe lăn và đi lại với sự trợ giúp của các bác sĩ.

Richard đã phải nhập viện ở độ tuổi gần 30 do thiếu oxy nghiêm trọng sau khi bị nghẹn một miếng thịt. Vụ việc khiến anh bị tổn thương não nghiêm trọng và câm, bất động - một tình trạng thần kinh hiếm gặp khiến người ta không thể di chuyển, nói hoặc ăn nhưng vẫn còn tỉnh táo.

Gia đình đã đồng ý với các bác sĩ cho Richard uống thuốc ngủ Zolpidem sau khi họ được thông báo rằng có rất ít cách có thể giúp chữa trị cho anh. Bất ngờ thay, trong vỏn vẹn 20 phút, Richard đã có thể nói chuyện và yêu cầu y tá lấy thức ăn cho mình.

Tiến sĩ Willemijn van Erp tại Đại học Radboud cho biết: “Rõ ràng là Richard đã nhìn thấy và nghe thấy chúng tôi nhưng vì chấn thương não, anh ấy hầu như không thể phản hồi. Vì tình hình của Richard tưởng chừng như tuyệt vọng nên tôi và gia đình quyết định cho anh ấy uống thuốc này.

Sau khi uống thuốc ngủ, Richard bắt đầu nói chuyện, muốn gọi cho bố và bắt đầu nhận ra các anh trai của mình một lần nữa. Với sự giúp đỡ, anh ấy thậm chí có thể đứng dậy khỏi xe lăn và đi bộ một quãng ngắn".

Ảnh chụp cắt lớp não cho thấy sau vụ việc, các bộ phận trong não của Richard đã ngừng hoạt động vì chúng bị quá tải với các cảm giác, được biết như tiếng ồn. Tuy nhiên, thuốc ngủ đã làm tắt các hoạt động không mong muốn của não, cho phép Richard lấy lại khả năng nói và cử động của mình - cho đến khi tác dụng của thuốc hết sau khoảng hai giờ.

Tiến sĩ Hisse Arnts tại Amsterdam UMC cho biết: "Các bản quét não của Richard cho thấy sự hoạt động quá mức ở một số bộ phận của não. Sự hoạt động quá mức này gây ra tiếng ồn và bằng cách nào đó làm tắt các hoạt động “tốt” của não.

Chúng tôi phát hiện ra rằng việc sử dụng loại thuốc ngủ này có thể ngăn chặn sự hoạt động quá mức không mong muốn của não, tạo ra không gian cho lời nói và cử động.

Tuy nhiên, khoảng thời gian mà bệnh nhân có thể nói chuyện và cử động bị thu hẹp lại, khả năng cử động và nói trong những khoảng thời gian này cũng giảm dần đi. Việc sử dụng nhiều liều zolpidem trong một ngày không giúp tình trạng lâm sàng của bệnh nhân được cải thiện và đôi khi còn gây ra an thần".

Các nhà nghiên cứu hiện đang xem xét một giải pháp lâu dài hơn để có thể giúp những bệnh nhân bị loại chấn thương não như Richard tỉnh táo hoàn toàn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
8 năm mất khả năng vận động, nói chuyện, tỉnh dậy nhờ... 1 viên thuốc ngủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO