20 năm không dám lấy vợ vì 1 lần 'bóc bánh trả tiền'

27/11/2020 13:20

Sau một lần tìm đến gái mại dâm khi đang còn thanh niên, người này nghĩ rằng mình đã mắc bệnh xã hội và cho đến năm 45 tuổi vẫn không dám lấy vợ.

 Ám ảnh bệnh xã hội sau khi "thử của lạ"

Người đàn ông 45 tuổi ở Hà Nội đến Bệnh viện Da liễu Trung ương (Hà Nội) để thăm khám vì cho rằng mình mắc bệnh hoa liễu. Kể về tình trạng của bản thân với bác sĩ Đào Hữu Ghi, Trưởng khoa Điều trị Bệnh da nam giới, người đàn ông này cho biết, luôn cảm thấy khó chịu, nóng rát ở khu vực cơ quan sinh dục.

20 năm không dám lấy vợ vì 1 lần bóc bánh trả tiền - 1

Bác sĩ Đào Hữu Ghi, Trưởng khoa Điều trị Bệnh da nam giới, Bệnh viện Da liễu Trung ương thăm khám cho bệnh nhân

Tuy nhiên, khi khám lâm sàng và làm tất cả các xét nghiệm, đều không thấy bất kỳ dấu hiệu nào của các bệnh viêm niệu đạo mạn tính. Nhận kết luận từ bác sĩ Ghi, người này vẫn một mực khẳng định rằng, mình có bệnh và đề nghị được khám kỹ hơn.

Nhận thấy dấu hiệu bất thường của ca bệnh, bác sĩ Ghi khai thác sâu hơn về bệnh sử, từ đó nhiều tình tiết bất ngờ mới được hé lộ.

Theo lời chia sẻ của người đàn ông này, vào năm 25 tuổi, trong một lần chè chén với bạn bè, anh đã tìm đến gái mại dâm để quan hệ.

Sau đó không lâu, anh phát hiện mình mắc bệnh lậu. Tuy rằng, đã được chữa khỏi chỉ trong vài tháng nhưng anh vẫn thường xuyên cảm thấy những triệu chứng mơ hồ của căn bệnh này.

20 năm không dám lấy vợ vì 1 lần bóc bánh trả tiền - 2

Theo lời chia sẻ của người đàn ông này, vào năm 25 tuổi, trong một lần chè chén với bạn bè, anh đã tìm đến gái mại dâm để quan hệ

"Bệnh nhân chia sẻ với tôi, do mang nặng tâm lý rằng mình vẫn mắc bệnh lậu, nên suốt 20 năm qua, anh ta không dám lập gia đình vì sợ sẽ lây bệnh cho vợ con", BS Ghi cho hay.

Trước Bệnh viện Da liễu Trung ương, trong những năm qua, người đàn ông này đã đến nhiều cơ sở y tế để bắt bệnh nhưng đều không có kết quả.

Bác sĩ toát mồ hôi vì những bệnh nhân bắt mãi không thấy bệnh

"Trường hợp của người đàn ông này được gọi là hội chứng tâm thần sau viêm niệu đạo mạn tính và không hề hiếm gặp", BS Ghi nhận định.

Phân tích rõ hơn về hội chứng này, theo BS Ghi, một số người sau khi mắc các bệnh viêm niệu đạo, dù đã được chữa khỏi nhưng vẫn luôn lo lắng về khả năng mầm bệnh còn trong người.

Chính sự ám thị về bệnh khiến bệnh nhân cảm nhận thấy các triệu chứng không có thật.

Những trường hợp mắc hội chứng tâm thần sau viêm niệu đạo mạn tính thường là nam giới ở độ tuổi 19 - 35. Đặc điểm chung của những người này là luôn cảm thấy các triệu chứng như: nóng, nhức, khó chịu. Bệnh nhân đinh ninh rằng mình có bệnh, dù cho kết quả soi tại chỗ, chẩn đoán gen hay nuôi cấy đều không tìm thấy mầm bệnh.

20 năm không dám lấy vợ vì 1 lần bóc bánh trả tiền - 3

"Nhìn chung những triệu chứng khó chịu mà bệnh nhân mô tả đều rất mơ hồ. Nguyên nhân chủ yếu ở vấn đề tâm lý", BS Ghi nhấn mạnh.

Theo chuyên gia này, hội chứng tâm thần sau viêm niệu đạo mạn tính gây ảnh hưởng không nhỏ đến người bệnh. Khi không bắt được bệnh, bệnh nhân lại tiếp tục "vái tứ phương" nên mất rất nhiều thời gian cũng như tiền bạc.

"Có bệnh nhận từng chia sẻ với tôi rằng, anh ta đã phải bán nhà sau nhiều năm đi tìm thầy giỏi, thuốc tốt để chữa bệnh", BS Ghi cho hay.

Hy hữu hơn, BS Ghi kể, có một số trường hợp thậm chí chưa từng mắc bệnh nhưng vẫn luôn ám thị rằng mình đã trở thành nạn nhân của bệnh lây qua đường tình dục.

Trường hợp này chủ yếu là những người có tâm lý kém. Điển hình, có bệnh nhân đã lập gia đình. Sau một lần ra ngoài "bóc bánh trả tiền", anh ta về đọc sách báo biết được hành vi của mình có thể mắc giang mai, lậu, sùi mào gà, nên đâm ra sợ hãi và lâu dần thì ám thị rằng mình đã mắc bệnh. Khi đến Bệnh viện để thăm khám, bệnh nhân đã hơn 1 năm trời không quan hệ với vợ vì sợ lây bệnh cho vợ mình".

Với những trường hợp này, theo BS Ghi, điều trị tâm lý là quan trọng nhất.

"Nếu tư vấn và giải thích cho bệnh nhân không được, chúng tôi thường chọn giải pháp kê cho bệnh nhân giả dược (có thể là thuốc bổ, thuốc tăng sức đề kháng). Bệnh nhân nghĩ được uống thuốc là sẽ khỏi bệnh nên trong phần lớn trường hợp, cách làm này đem lại hiệu quả. Trong trường hợp vẫn chưa ổn, chúng tôi sẽ giới thiệu bệnh nhân đi khám tại các bác sĩ chuyên khoa tâm thần", BS Ghi cho hay.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
20 năm không dám lấy vợ vì 1 lần 'bóc bánh trả tiền'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO