Sống chậm để thật sự sống

15/01/2021 07:09

Một năm mới đến, nghĩa là chúng ta lại thêm một tuổi, sức khỏe sẽ kém đi một chút và sức chịu đựng cũng thế.

Hôm nay đã là tuần thứ Ba của năm mới 2021. Chưa đầy tháng nữa là Tết Nguyên đán. Bạn đã làm được nhiều việc trong những ngày đầu năm chưa?

Tôi thì... chưa kịp làm gì cả. Nguyên nhân thì nhiều, nhưng nguyên nhân chính là vì tôi không khỏe, thật sự không khỏe.

Những ngày đầu năm mới, tôi chẳng làm gì ngoài việc nghỉ ngơi. Ảnh minh họa.
Những ngày đầu năm 2021, tôi chẳng làm gì ngoài việc nghỉ ngơi - Ảnh minh họa

Vào một ngày đẹp trời như mọi ngày, tôi bỗng cảm thấy choáng và chóng mặt. Thỉnh thoảng tôi vẫn bị như vậy, nên cứ tưởng sẽ qua. Nhưng không, các cơn choáng đến vào các ngày sau, lặp đi lặp lại và tần suất nhiều hơn. Tôi đi khám bác sĩ và uống thuốc, nhưng tình hình vẫn vậy.

Người yêu tôi bảo: “Em cần phải nghỉ ngơi, em bị vậy do stress đó”, nhưng tôi thì lại nghĩ: “Việc đăng đăng đê đê, bây giờ bỏ cái nào ra mà nghỉ? Mà có biến cố gì đâu mà stress nhỉ? Mọi thứ vẫn bình thường mà”. Và tôi tiếp tục làm việc, chăm con, chăm sóc nhà cửa… như bình thường.

Nhưng tiếp tục được một tuần thì tôi không gượng nổi nữa, cảm giác mệt như sắp ngất đến nơi. Vậy là không còn chỗ cho lý do “việc đăng đăng đê đê đó, bây giờ bỏ cái nào ra mà nghỉ” nữa, tôi buộc phải cắt giảm một vài thứ, trong đó có viết lách, nấu ăn, đạp xe đạp…

Và đó chính là lúc tôi nhận ra sẽ có một vài thứ ít chính yếu hơn những thứ khác, ta có thể đặt chúng sang bên mà không ảnh hưởng đến cuộc sống quá nhiều, để có thêm thời gian cho bộ não nghỉ ngơi.

Có rất nhiều thứ ít quan trọng hơn mà bạn có thể để sang một bên và dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn. Ảnh minh họa.
Có rất nhiều thứ ít quan trọng mà bạn có thể để sang một bên và dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn - Ảnh minh họa

Tôi gọi là “bộ não nghỉ ngơi” chứ không phải “cơ thể nghỉ ngơi". Bởi vì sau khoảng ba ngày nghỉ ngơi vào buổi sáng, ba ngày cắt giảm việc nấu ăn và chạy xe đạp để có thể ngủ dậy lúc 6 giờ sáng và làm mọi việc với tốc độ bình thường chứ không phải tốc độ sao xẹt hay của một con robot, và tôi thấy khỏe hơn nhiều.

Sau khi ở cùng tôi hai tuần và chứng kiến tôi làm những công việc thường nhật mỗi ngày, người yêu tôi nhận xét, anh không hiểu vì sao tôi vẫn còn thời gian nhắn tin cho anh khi chúng tôi ở xa nhau.

Anh nói: “Cứ sáng ra là em dậy sớm, rồi anh thấy em xẹt qua xẹt lại, xong đi làm. Chiều về lại tiếp tục nhanh nhanh cái này, nhanh nhanh cái kia. Anh không thấy em có thời gian nghỉ ngơi. Em làm mọi thứ liên tục. Có thể lúc trước em thấy không sao, nhưng theo thời gian, khả năng chịu đựng của mình ngày một giảm và sẽ đến lúc mình không thể tiếp tục như vậy nữa”.

Tôi thừa nhận anh nói đúng, và rõ ràng là bất kể tôi luôn được khen trẻ hơn tuổi thật thì thực tế là cứ mỗi một năm tôi lại già thêm một tuổi, sức khỏe bớt dẻo dai đi và khả năng chịu đựng cũng kém hơn.

Và chìa khóa của việc phục hồi sức khỏe không chỉ là thuốc, không chỉ là tập thể dục mà còn là ngủ nhiều hơn, nghỉ ngơi nhiều hơn và cho bộ não thời gian làm việc một cách thong thả hơn. Khi không phải chạy quá nhiều thứ cùng lúc và có thể làm mọi thứ thong thả, chậm rãi, tự nhiên chúng ta đã khỏe hơn 50% rồi.

Mấy nay tôi đang liên hệ vẩn vơ tới con rùa sống lâu trăm tuổi rồi bật cười một mình. Bạn có thấy rùa làm gì cũng rất chậm rãi không? Tôi đoán đó là lý do sống thọ của rùa đấy!

Tôi sẽ tập sống chậm lại để giữ sức khoẻ và tận hưởng cuộc sống - Ảnh minh họa
Tôi sẽ tập sống chậm lại để giữ sức khoẻ và tận hưởng cuộc sống - Ảnh minh họa

Hôm nay, sau khoảng hai tuần nghỉ ngơi, tôi mới có thể tươi tỉnh hơn phần nào. Và rồi tôi ngẫm nghĩ, một năm mới lại đến, một năm rất vui đấy - nhất là sau năm COVID-19 đầy trắc trở và biến động, nhưng một năm mới đến nghĩa là chúng ta lại thêm một tuổi rồi, sức khỏe sẽ kém đi một chút và sức chịu đựng cũng thế.

Sẽ thật tuyệt nếu chúng ta có thể cân bằng giữa tham vọng và thời gian, giữa tiền bạc và sức khỏe, giữa sự chu toàn và tình yêu dành cho bản thân, và nhận thật nhiều phước lành từ cuộc sống kỳ diệu này.

Nhớ giữ gìn sức khỏe và sống chậm thôi, bạn nhé!

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sống chậm để thật sự sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO