Song bão xuất hiện ở Tây Thái Bình Dương: 1 cơn vào Biển Đông, 1 cơn là 'siêu bão' lập kỷ lục hiếm trong lịch sử

Trang Ly| 09/09/2021 10:34

Bão Côn Sơn (bão số 5) và siêu bão Chanthu đều gia tăng sức mạnh trong vài ngày tới.

Theo tin tức dự báo thời tiết mới nhất, trên khu vực Tây Thái Bình Dương xuất hiện cùng lúc 2 cơn bão mạnh có tên quốc tế là bão Côn Sơnbão Chanthu.

1. Bão Côn Sơn (bão số 5)

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia (NCHMF), bão Côn Sơn đã đi vào vùng Biển Đông, do đó, Trung tâm này đặt tên cho bão là bão số 5 năm 2021.

Tính đến 7 giờ ngày 9/9, bão Côn Sơn (bão số 5) cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 670km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11.

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia dự báo trong 24 giờ tới, bão Côn Sơn (bão số 5) di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và có khả năng mạnh thêm.

Đến 7 giờ ngày 10/9, vị trí tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 280km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90-100km/giờ), giật cấp 12.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão Côn Sơn (bão số 5) di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 10-15km và có khả năng mạnh thêm.

Đến 7 giờ ngày 11/9, vị trí tâm bão ở ngay trên khu vực quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-120km/giờ), giật cấp 13. Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 5-10km.

Đến 7 giờ ngày 12/9, vị trí tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 160km về phía Tây. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-120km/giờ), giật cấp 13.

2. Bão Chanthu

Theo tin tức dự báo thời tiết của tờ Washington Post (Mỹ), bão Chanthu xuất hiện ở vùng Tây Bắc Thái Bình Dương có sức mạnh khủng khiếp. Chanthu đang sở hữu sức mạnh của một siêu bão Cấp 5 - cấp mạnh nhất trên thang đo bão phương Tây.

Tính đến 8 giờ sáng ngày 9/9, siêu bão Chanthu có sức gió mạnh nhất đạt 259 km/h, gió giật mạnh 315 km/h. Bão Chanthu đang di chuyển rất nhanh theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 19 km, AccuWeather (Mỹ) thông tin. [Theo thang đo bão Saffir-Simpson, một siêu bão Cấp 5 có sức gió mạnh trên 250 km/giờ].

Chanthu thuộc top siêu bão nâng cấp sức mạnh khủng nhất lịch sử

Các chuyên gia khí tượng của Washington Post cho biết, Chanthu nâng cấp sức mạnh rất nhanh. Từ một áp thấp nhiệt đới có sức gió 48 km/h, chỉ sau 48 giờ, Chanthu đã trở thành siêu bão cấp mạnh nhất - Cấp 5.

Song bão xuất hiện ở Tây Thái Bình Dương: 1 cơn vào Biển Đông, 1 cơn là siêu bão lập kỷ lục hiếm trong lịch sử - Ảnh 1.

Hình ảnh siêu bão Chanthu chụp ngày 8/9/2021. Nguồn: NOAA

Sam Lillo, một nhà nghiên cứu tại Cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết: Từ trước đến nay, chỉ có 5 siêu bão nâng cấp sức mạnh lên Cấp 5 chỉ trong 48 giờ, đó là Elida (2002), Ernie (2017), Willa (2018) , Hagibis (2019) và Goni (2020).

Với sự xuất hiện của mình, siêu bão Chanthu - cách thủ đô Manila của Philippines khoảng 450 km về phía đông - trở thành một trong số những siêu bão có cường độ nhanh nhất từng được quan sát. Và thuộc top 6 những siêu bão nâng cấp nhanh nhất trong lịch sử khí tượng.

Theo các nhà khoa học, việc bão gia tăng sức mạnh trong thời gian ngắn như vậy sẽ xuất hiện thường xuyên hơn trong bối cảnh một thế giới đang nóng lên như vậy. Cường độ tiềm tàng của các trận cuồng phong và bão có mối liên hệ chặt chẽ với lượng nhiệt tích trữ trong các đại dương, đang ngày càng nóng lên.

Siêu bão Chanthu dự báo sẽ gây ra mối đe dọa lớn đối với phần phía bắc của đảo Luzon (Philippines) và đông nam Trung Quốc.

Ảnh hưởng đến Philippines

Hiện tại, mắt bão của siêu bão Chanthu khá nhỏ, chỉ vào khoảng 9 km. Dự báo, trong 24 giờ tới, siêu bão Chanthu có thể mạnh thêm do di chuyển qua vùng biển ấm ở phía đông đảo Luzon (Philippines)

Dự báo sẽ suy yếu ở mức độ vừa phải khi nó đi qua ngay phía bắc Luzon vào thứ Sáu ngày 10/9. Do ảnh hưởng của bão Chanthu, khu vực này sẽ hứng chịu mưa rất lớn và gió giật mạnh.

Ảnh hưởng đến Trung Quốc

Dự báo, miền đông nam Trung Quốc có nguy cơ đối mặt với lũ lụt do bão Chanthu gây ra.

Vào cuối tuần, bão Chanthu sẽ di chuyển về phía bờ biển phía đông nam Trung Quốc. Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp dự đoán rằng sức gió cực đại của Chanthu sẽ giảm xuống vì gặp những cơn gió ở độ cao trong khoảng thời gian này. Tuy nhiên, cơn bão Chanthu có khả năng gây ra lượng mưa lớn và lũ lụt khi nó đi vào đất liền.

Bài viết sử dụng nguồn: Washington Post, AccuWeather, NCHMF

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Song bão xuất hiện ở Tây Thái Bình Dương: 1 cơn vào Biển Đông, 1 cơn là 'siêu bão' lập kỷ lục hiếm trong lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO