Sơn La triển khai chiến dịch xét nghiệm diện rộng “truy tìm" COVID-19

Cao Tuân| 09/09/2021 18:37

Trong ngày 9/9, Sở Y tế tỉnh Sơn La đã điều động thêm 60 cán bộ y tế tiến vào tâm dịch huyện Phù Yên triển khai chiến dịch xét nghiệm diện rộng để “truy tìm" COVID-19.

F1 của ca mắc cộng đồng ở Sơn La 9 lần lấy mẫu mới phát hiện dương tính SARS-CoV-2F1 của ca mắc cộng đồng ở Sơn La 9 lần lấy mẫu mới phát hiện dương tính SARS-CoV-2

SKĐS - Tỉnh Sơn La vừa ghi nhận trường hợp F1 của ca mắc cộng đồng sau 9 lần lấy mẫu mới phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.

Trao đổi với PV Báo Sức khoẻ & Đời sống chiều 9/9, BS. Nguyễn TiếnDũng,Giám đốcTrung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnhSơn La cho biết, với mục tiêu phát hiện sớm các trường hợp nhiễm virus gây bệnh COVID-19, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, Sở Y tế tỉnh Sơn La đã cử thêm 60 cán bộ y tế phối hợp cùng lực lượng chức năng huyện Phù Yên triển khai chiến dịch xét nghiệm diện rộng để"truy tìm COVID-19".

Với phương châm "thần tốc, hiệu quả, an toàn" từ ngày 9 đến ngày 16/9, các lực lượng chức năng của tỉnh Sơn Là và huyện Phù Yên sẽ tiếp tục tập trung lực lượng lấy mẫu và làm xét nghiệm diện rộng cho tất cả người dân còn lại ở các xã nguy cơ cao đang áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Sơn La triển khai chiến dịch xét nghiệm diện rộng để “truy tìm COVID-19” - Ảnh 2.

60 cán bộ y tế Sơn La lên đường tiến vào tâm dịch huyện Phù Yên.

"Chiến dịchsẽ tập trung lấy mẫu và làm xét nghiệm cho khoảng 52.000 người dân của các xã thuộc vùng có nguy cơ lây nhiễm cao như: Huy Thượng; Huy Tân; Huy Bắc, Huy Hạ, Quang Huy, Tân Lang, Mường Lang, Mường Thải và thị trấn Phù Yên, kết hợp cả phương pháp test nhanh kháng nguyên và PCR lấy mẫu gộp theo hộ gia đình. Trong quá trình lấy mẫu sẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để lây chéo giữa người dân và cán bộ y tế; giữa người dân với người dân", BS. Nguyễn TiếnDũng thông tin.

Được biết, mặc dù trong đêm mùng 8, rạng sáng ngày 9, trên địa bàn huyện Phù Yên có những trận mưa lớn kéo dài nhưng lực lượng y tế vẫn khẩn trương triển khai thực hiện nhiệm vụ. Không quản nắng mưa, trong bộ đồ bảo hộ kín mít, các tổ công tác đã tỏa ra khắp các ngõ ngách, đến từng hộ dân để thực hiện nhiệm vụ xét nghiệm, lấy mẫu, đóng gói và vận chuyển mẫu bệnh phẩm COVID-19.

Sơn La triển khai chiến dịch xét nghiệm diện rộng để “truy tìm COVID-19” - Ảnh 3.

Ngày 9/9, Phù Yên tổ chức công bố cho 14 bệnh nhân hoàn thành điều trị COVID-19 tại Khu cách ly điều trị F0.

Trước khi triển khai chiến dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Sơn Lađã huy động tổng số 170 cán bộ và nhân viên y tế để thực hiện chiến dịch tầm soát diện rộng, trong đó có 60 cán bộ được tăng cường đợt 3 xuống Phù Yên trong ngày 9/9. Đến nay, đã thành lập được trên 80 tổ công tác xét nghiệm, lấy mẫu, đóng gói và vận chuyển mẫu bệnh phẩm COVID-19 thực hiện nhiệm vụ xét nghiệm, tầm soát SARS-CoV-2 tại cộng đồng trên địa bàn toàn huyện.

Tính đến thời điểm 18h ngày 9/9, tỉnh Sơn La đã ghi nhận 231 trường hợpdương tính với SARS-CoV-2,tập trung chủ yếu ở huyện Phù Yên. Tổng số bệnh nhân mắc trong cộng đồng và liên quan đến ca cộng đồng là 51.

Trong ngày 9/9, Phù Yên tổ chức công bố cho 14 bệnh nhân hoàn thành điều trị COVID-19. Sau khixuất viện, các bệnh nhân được xe chuyên dụng đưa về địa phương và tiếp tục thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe 14 ngày theo quy định, dưới sự giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương và các tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng.

Xem thêm video đang được quan tâm:



Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sơn La triển khai chiến dịch xét nghiệm diện rộng “truy tìm" COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO