Sở VH-TT tỉnh TT-Huế khẳng định nhiều tác dụng của việc mặc áo dài đến công sở

10/09/2020 07:29

Người đứng đầu ngành VH-TT tỉnh TT-Huế cho rằng, vì là đơn vị tiên phong trong việc yêu cầu nam cán bộ mặc áo dài đến cơ quan nên sẽ không tránh khỏi những ý kiến khen chê.

Kẻ cười, người khen

Ngày 7/9 vừa qua, toàn thể cán bộ, công chức khối văn phòng Sở Văn hóa-Thể thao (VH-TT) tỉnh TT-Huế mặc áo dài truyền thống đến công sở dự lễ chào cờ, giao ban đơn vị và làm việc.

Sở VH-TT tỉnh TT-Huế khẳng định nhiều tác dụng của việc mặc áo dài đến công sở
Sở VH-TT tỉnh TT-Huế khẳng định nhiều tác dụng của việc mặc áo dài đến công sở
Toàn bộ nam nữ cán bộ, công chức Sở VH-TT ở TT-Huế mặc áo dài đến công sở ngày thứ 2 đầu tháng vừa qua


Điều đáng nói, ngoài quy định các cán bộ nữ mặc áo dài màu tím đặc trưng, có họa tiết hoa sen thì đơn vị này cũng yêu cầu cán bộ nam đội khăn đóng, mặc áo dài ngũ thân với áo màu xanh đậm, quần trắng.

Hình ảnh những cán bộ, công chức, đặc biệt là nam giới của ngành văn hóa tỉnh TT-Huế mặc áo dài truyền thống được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Nhiều ý kiến bày tỏ quan điểm đồng tình, ủng hộ việc các nam cán bộ mặc áo dài truyền thống bởi nét trang nhã, lịch thiệp nhưng cũng có nhiều ý kiến phản đối, bày tỏ quan điểm chê bai.

Có người cho rằng, đàn ông mặc áo dài đã lỗi thời, mặc đi làm sẽ không hợp và bất tiện. Có ý kiến lại vin vào cớ may bộ áo dài ngũ thân sẽ rất tốn kém, gây lãng phí.

“Trang phục công sở đã được nhà nước quy định từ lâu, việc Sở VH-TT tỉnh TT-Huế ban hành thêm quy định mới này là không phù hợp. Chưa kể, mặc áo dài ngũ thân sẽ không thoải mái…”, một người dân nêu quan điểm.

Bên cạnh những ý kiến phản đối, cũng có nhiều người lên tiếng ủng hộ việc cán bộ, công chức Sở VH-TT tỉnh TT-Huế nói chung, những cán bộ nam nói riêng mặc trang phục áo dài tứ thân đến công sở.

Sở VH-TT tỉnh TT-Huế khẳng định nhiều tác dụng của việc mặc áo dài đến công sở
GĐ Sở VH-TT tỉnh TT-Huế Phan Thanh Hải trong trang phục áo dài ngũ thân


“Áo dài là quốc phục, thể hiện quốc hồn, quốc túy của dân tộc. Việc mặc áo dài nơi công sở thể hiện nét duyên dáng, lịch thiệp chứ không phải kệch cỡm, rườm rà như nhiều người nghĩ.

Đặc biệt, ở đây Sở VH-TT tỉnh TT-Huế chỉ quy định mặc áo dài vào ngày thứ hai đầu tiên của tháng nên không thể nói là gây bất tiện khi làm việc được”, bạn Nguyễn Hồng Ánh chia sẻ quan điểm.

Giám đốc Sở lên tiếng

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở VH-TT tỉnh TT-Huế cho biết, những ý kiến, quan điểm trái chiều của dư luận những ngày qua được lãnh đạo đơn vị tiếp thu và có những điều chỉnh để phù hợp hơn trong thời gian tới.

Theo ông Hải, sau khi tham khảo ý kiến của các cán bộ, nhân viên, sở quyết định chọn thứ hai đầu tiên mỗi tháng và các ngày lễ truyền thống của ngành, các lễ hội…, khối cơ quan văn phòng sở sẽ mặc áo dài truyền thống.

Việc mặc áo dài truyền thống đối áp dụng với cả cán bộ công chức nam và nữ nhằm phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Ông Hải chia sẻ, việc mặc áo dài truyền thống của nữ giới đã có từ lâu, còn đối với nam giới thì chuyện chọn áo dài ngũ thân, khăn đóng làm trang phục truyền thống là phù hợp.

“Áo dài ngũ thân là trang phục ra đời tại Huế từ năm 1744 và vào thời Nguyễn đã lấy làm quốc phục, nghĩa là nó đã hoàn chỉnh và có hàng trăm năm lịch sử. Đó là di sản của người Việt Nam.

Áo có năm thân tượng trưng cho tứ thân phụ mẫu và một thân con (nhỏ nhất, nằm trong) tượng trưng cho người mặc. Áo luôn có 5 cúc cài thể hiện Nhân - Nghĩa - Lễ - Trí - Tín, có ý nghĩa người mặc áo dài phải tự răn mình cần giữ tư cách đàng hoàng, sống đúng đạo lý của người quân tử”, ông Hải chia sẻ.

Người đứng đầu ngành văn hóa tỉnh TT-Huế cũng cho biết, sở là đơn vị được UBND tỉnh TT-Huế giao nhiệm vụ nghiên cứu, thực hiện đề án “Huế - Kinh đô áo dài”.

Việc mặc áo dài truyền thống nhằm góp phần gìn giữ nét văn hóa riêng của dân tộc trong quá trình hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó sẽ tạo thêm sản phẩm du lịch, tạo công việc cho những người làm nghề may mặc.

Đã có nhiều năm nghiên cứu về áo dài truyền thống, ông Nguyễn Xuân Hoa, nguyên Giám đốc Sở VH-TT tỉnh TT-Huế cho rằng, việc làm của sở rất đáng khuyến khích.

“Đây không phải là bộ trang phục làm việc hàng ngày của công chức Nhà nước mà là lễ phục trong dịp lễ, được mặc trong ngày làm lễ chào cờ đầu tiên của tháng.

Họ mặc áo dài vào ngày lễ nên rất trang trọng, mặc để quảng bá và khẳng định bản sắc văn hóa. Còn những ngày khác, họ vẫn mặc áo quần bình thường để làm việc nên hai vấn đề này không có gì mâu thuẫn”, ông Hoa nêu quan điểm.

Nổi bật Việt Báo
  • Quy định của Luật Đất đai mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
    Dù Luật Đất đai sửa đổi bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2025 nhưng có 2 quy định của Luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4/2024, gồm: các hoạt động lấn biển, các nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Lâm nghiệp số 16/2017/QH14.
  • 10 Tiêu chí lựa chọn máy giặt công nghiệp không thể bỏ qua
    Máy giặt công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nhiều ngành, từ bệnh viện đến khách sạn, từ nhà máy sản xuất cho đến xưởng giặt là. Tuy nhiên, việc chọn lựa một chiếc máy giặt phù hợp không chỉ đơn giản là mua một sản phẩm với giá phù hợp và đáp ứng nhu cầu, mà còn là quyết định đầu tư lâu dài vào hiệu suất và chất lượng dịch vụ. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về những yếu tố cần xem xét khi lựa chọn máy giặt công nghiệp, hãy cùng điểm qua 10 tiêu chí quan trọng nhất nhé!
  • Cặp song sinh 'hai đầu, một thân' đã kết hôn
    Cặp song sinh "hai đầu, một thân" Abby và Brittany Hensel đã kết hôn. Cuộc sống của Abby và Brittany luôn thu hút sự quan tâm của truyền thông và công chúng từ trước đến nay.
  • Vẻ gợi cảm của nữ MC dẫn trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền
    Đảm nhận vị trí MC trong đám cưới của nam cầu thủ nổi tiếng, Vũ Quỳnh Trang gây chú ý với vẻ ngoài xinh đẹp và thành tích học tập đáng ngưỡng mộ.
  • Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì gian lận tiền điện tử
    Ngày 28/3, nhà sáng lập sàn tiền điện tử FTX, Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì tội gian lận 8 tỷ USD từ khách hàng và phải bồi thường 11 tỷ USD cho các nạn nhân.
Đừng bỏ lỡ
Sở VH-TT tỉnh TT-Huế khẳng định nhiều tác dụng của việc mặc áo dài đến công sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO