Số triệu phú Hồng Kông tăng kỷ lục bất chấp kinh tế suy thoái trầm trọng

09/04/2021 07:38

Mặc dù nền kinh tế Hồng Kông rơi vào suy thoái tồi tệ nhất do đại dịch Covid-19 gây ra, số lượng triệu phú vẫn tăng lên mức cao kỷ lục.

Số triệu phú Hồng Kông tăng kỷ lục bất chấp kinh tế suy thoái trầm trọng - 1

Số triệu phú Hồng Kông tăng kỷ lục bất chấp kinh tế suy thoái trầm trọng (Ảnh: Reuters).

Theo kết quả cuộc khảo sát Nghiên cứu về người giàu có Hồng Kông năm 2020 do Ngân hàng Citibank vừa công bố, khoảng hơn 515.000 người Hồng Kông được ước tính có tổng tài sản từ 10 triệu HKD (tương đương 1,28 triệu USD) trong năm ngoái, tăng 102.000 triệu phú so với năm 2019.

Citibank định nghĩa một triệu phú là người có tổng tài sản ròng từ 10 triệu HKD trở lên và có ít nhất 1 triệu HKD tài sản lưu động.

Cuộc khảo sát của ngân hàng này được thực hiện trên 4.043 cư dân Hồng Kông ở độ tuổi 21-79, trong thời gian từ tháng 11/2020 đến tháng 1/2021.

Josephine Lee Kwai-chong, Trưởng bộ phận ngân hàng bán lẻ của Citibank Hồng Kông, cho biết: "Số các triệu phú của Hồng Kông vẫn tiếp tục tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch, thậm chí đã lập mức cao kỷ lục".

Theo ông, khi đại dịch bùng phát, chính phủ các nước khắp thế giới đã thực hiện nhiều biện pháp giải cứu nền kinh tế và ổn định thị trường tài chính. Do đó, nhiều công cụ đầu tư, bao gồm cổ phiếu, trái phiếu và ngoại tệ, đã tăng giá trị trong năm 2020, mang lại lợi nhuận lớn cho các nhà đầu tư.

Điều đáng nói, số triệu phú tăng vọt diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Hồng Kông suy giảm 6,1% vào năm ngoái - mức giảm hàng năm lớn nhất được ghi nhận tại nền kinh tế sôi động nhất thế giới này.

"Tôi nghĩ sau tháng 3/2020, thị trường chứng khoán hồi phục mạnh mẽ, những người có vốn đầu tư vào cổ phiếu sẽ thu được lợi nhuận lớn. Nếu họ đầu tư vào cuối năm ngoái hoặc đầu năm nay thì họ có thể kiếm được bộn tiền", Louis Tse Ming-kwong, Giám đốc điều hành tại Công ty chứng khoán Wealthy Securities cho biết.

Theo cuộc khảo sát của Citibank, tài sản trung bình của các triệu phú Hồng Kông là 15,5 triệu HKD, giảm nhẹ so với mức 17 triệu HKD trong nửa đầu năm 2020. Ông Lee cho rằng, điều này phần lớn là do sự gia tăng số lượng các triệu phú mới.

Cũng theo kết quả khảo sát, trong đại dịch, có 25% triệu phú chứng kiến tài sản lưu động của mình tăng so với cuối năm 2019, trung bình tăng 1 triệu HKD. Trong khi đó, hơn một nửa số người được khảo sát, tức khoảng 65%, cho biết, nguồn tăng chính của họ đến từ lợi nhuận đầu tư, trong đó, cổ phiếu đóng góp cao nhất với 95%

"Các triệu phú ở Hồng Kông đang trở nên toàn cầu hóa hơn. Gần đây họ đã tăng đầu tư vào các quỹ và trái phiếu", ông Lee nói.

Khoảng 71% tổng tài sản ròng của các triệu phú này nằm ở bất động sản. Điều này họ có niềm tin hơn về triển vọng của thị trường bất động sản Hồng Kông so với cách đây nửa năm. 15% cho biết, giá bất động sản của thành phố này sẽ tăng trong 12 tháng tới, tăng so với 7% trong cuộc khảo sát năm ngoái.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Số triệu phú Hồng Kông tăng kỷ lục bất chấp kinh tế suy thoái trầm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO