Số F0 tử vong đang tăng, Hà Nội cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

29/01/2022 08:53

Các chuyên gia nhận định, 3 nhóm nguy cơ chính khiến bệnh nhân Covid-19 dễ tử vong gồm: chưa tiêm vắc xin, người cao tuổi và có bệnh nền. Hà Nội cần đưa ra các giải pháp đồng bộ dựa trên những yếu tố nguy cơ này.

Theo thống kê từ Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 29/4/2021 đến ngày 27/1/2022, TP đã ghi nhận tổng số 560 bệnh nhân Covid-19 tử vong. Tính riêng 1 tuần gần đây, trung bình mỗi ngày có thêm 19 bệnh nhân qua đời.

Số tử vong đang có xu hướng tăng dần theo từng ngày (ngày 21/1: 16 trường hợp; ngày 22/1: 11 trường hợp, ngày 23/1: 17 trường hợp; ngày 24/1: 18 trường hợp; ngày 25/1: 19 trường hợp; ngày 26/1: 31 trường hợp; ngày 27/1: 23 trường hợp).

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương nhận định, số tử vong chủ yếu nằm trong nhóm F0 có nguy cơ chuyển nặng. Hầu hết bệnh nhân diễn tiến nặng thuộc các nhóm có nguy cơ cao (người chưa tiêm vắc xin, tuổi cao, > 50-60 tuổi, mắc các bệnh nền liên quan đến chuyển hoá như: béo phì, đái tháo đường, bệnh lý về huyết áp, tim mạch, bệnh phổi,…).

Theo PGS Nhung, để giảm tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân Covid-19, Hà Nội cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Thứ nhất, TP phải rà soát tất cả các đối tượng có nguy cơ cao chuyển nặng khi mắc Covid-19 đã tiêm đủ liều vắc xin hay chưa. “Người thuộc nhóm này phải tiêm đủ liều vắc xin mới giảm được nguy cơ chuyển nặng khi nhiễm Covid-19”, PGS Nhung cho hay.

Thứ hai, việc tiếp cận điều trị đúng và điều trị ngay từ ban đầu vô cùng quan trọng. Bệnh nhân cần được tư vấn đầy đủ để có tâm lý ổn định, yên tâm chữa bệnh. Thực tế, người bệnh Covid-19 điều trị ở nhà là tốt nhất, kết nối với y tế địa phương để khi có dấu hiệu chuyển nặng được theo dõi kịp thời.

Thứ ba, khi mắc Covid-19, bệnh nhân phải được đảm bảo đủ dinh dưỡng (calo, đạm, axit amin để sản xuất ra kháng thể), điện giải, uống đủ nước. Cùng với đó, người bệnh cần tập thể dục, tập thở, tập vận động, luyện tập khí công. Các bài tập này thực hiện ở nhà là tốt nhất.

Thứ tư, với những trường hợp có nguy cơ chuyển nặng (béo phì, tuổi cao, tăng huyết áp,…), nếu phát hiện dương tính SARS-CoV-2, kể cả không có triệu chứng cũng nên dùng thuốc kháng virus sớm, ngay từ đầu.

“Nếu thực hiện được các giải pháp trên, 95% bệnh nhân mắc Covid-19 sẽ điều trị tốt, 5% bệnh nhân còn lại sẽ được các bệnh viện tiếp nhận. Bệnh viện phải đáp ứng yêu cầu chăm sóc tốt nhất cho người bệnh, tránh quá tải. Tỷ lệ tử vong đa phần nằm trong nhóm 5% này”, PGS Nhung cho biết.

so-f0-tu-vong-dang-tang-ha-no-i-ca-n-thu-c-hie-n-do-ng-bo-nhie-u-gia-i-pha-p-1.jpg
so-f0-tu-vong-dang-tang-ha-no-i-ca-n-thu-c-hie-n-do-ng-bo-nhie-u-gia-i-pha-p.jpg
Bệnh nhân Covid-19 nặng điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương - Ảnh: M.T

PGS nhấn mạnh thêm, muốn giảm tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân Covid-19, người bệnh phải được tiếp cận y tế sớm, được tư vấn, cấp thuốc kịp thời. Hiện nay, Hà Nội đã xác định rõ mục tiêu “3 không”: không lây nhiễm; nếu nhiễm không chuyển nặng; nếu chuyển nặng không tử vong.

“Để thực hiện mục tiêu này thì y tế ở tuyến xã, phường phải có năng lực kiềm chế số ca mắc mới (người dân tích cực khai báo y tế), quản lý, điều trị kịp thời F0 tại nhà, trạm y tế lưu động và bệnh viện; rà soát tình hình tiêm vắc xin”, PGS.TS Nguyễn Viết Nhung nói.

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang - một trong những cơ sở y tế tuyến cuối trong điều trị Covid-19 tại Hà Nội đang tiếp nhận hơn 300 F0, trong đó có 150 bệnh nhân phải điều trị tại “tầng 3”.

TS.BS Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện đưa ra đánh giá về 3 nhóm nguy cơ chính khiến bệnh nhân dễ tử vong do Covid-19, gồm: chưa tiêm vắc xin (92% số bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện Đức Giang chưa tiêm vắc xin), người cao tuổi và người có bệnh nền.

“Nếu người bệnh vừa cao tuổi, mắc nhiều bệnh nền lại chưa tiêm vắc xin thì “khó còn đường ra”, TS Thường nói.

Chia sẻ quan điểm về giải pháp giảm tử vong ở bệnh nhân Covid-19, ông Thường cho hay cần chú trọng vào 2 vấn đề là tiêm vắc xin và quản lý bệnh nhân trên hệ thống.

“Hiện nay, Hà Nội đã làm rất quyết liệt việc tiêm vắc xin Covid-19, thậm chí còn tới tận nhà để tiêm cho người cao tuổi, tai biến,… không thể trực tiếp đến bệnh viện. Đây là giải pháp căn cơ nhất giúp giảm tỷ lệ tử vong”, TS Thường nhận định.

Với vấn đề quản lý bệnh nhân trên hệ thống, hiện Hà Nội đã có phần mềm quản lý F0 tại nhà. Phần mềm này vừa giúp quản lý F0, vừa phân tầng bệnh nhân hiệu quả. Theo ông Thường, việc triển khai tốt phần mềm sẽ giúp phát hiện những dấu hiệu chuyển nặng của F0 kịp thời, phân tầng đúng. Từ đó, làm giảm tỷ lệ tử vong.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cũng đưa ra khuyến cáo về một thực trạng xuất hiện phổ biến gần đây. Theo đó, một số F0 cao tuổi điều trị tại nhà khi chuyển nặng, bác sĩ đưa ra chỉ định chuyển vào “tầng 2” thì gia đình lại muốn xin cho người bệnh ở nhà.

“Nếu để bệnh nhân ở nhà lâu, tình trạng suy hô hấp nặng thì cơ hội sống rất ít. Do đó, với những F0 có nguy cơ như người cao tuổi, khi đã có chỉ định của bác sĩ, gia đình cần tuân thủ để kịp thời cứu sống người bệnh", TS.BS Nguyễn Văn Thường nhấn mạnh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Số F0 tử vong đang tăng, Hà Nội cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO