Số ca mắc mới không còn là tiêu chí chính để đánh giá cấp độ dịch COVID-19

Thùy Linh| 25/11/2021 17:47

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, hiện nay xu hướng là không coi trọng con số mắc COVID-19 trên 100.000 dân/tuần mà khuyến khích người dân tự phát hiện, nếu mắc thì báo cơ quan y tế để được quản lý, khi có triệu chứng thì vào viện.

Hiện nay, số ca mắc COVID-19 mới là 1 trong 3 yếu tố chính nằm trong tiêu chí đánh giá cấp độ dịch. Thế nhưng, sắp tới thay vào đó tiêu chí trụ cột là giảm tỉ lệ bệnh nhân nặng, giảm bệnh nhân nhập viện và tử vong.

"Chúng ta sẽ tập trung đánh giá tỉ lệ bệnh nhân nặng, nhập viện, tử vong nhiều hơn với các địa phương, để từ đó thay đổi tiêu chí đánh giá dịch bệnh tại địa phương", Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nói. 

Theo ông Sơn, các địa phương khi đánh giá cấp độ dịch theo cấp tỉnh, huyện, xã… càng chia nhỏ đánh giá theo 4 cấp độ càng nhỏ càng tốt. Thậm chí, một khu phố, một cụm dân cư, có biện pháp ngăn chặn kiểm soát nhỏ, gọn nhưng hiệu quả, đảm bảo y tế đến được với mọi người dân khi nhiễm tại nhà, tại cộng đồng.

Để làm được điều này cần nhiều nỗ lực trong cung ứng thuốc. Đồng thời, các địa phương phải đẩy nhanh tiêm chủng cho người dân, tiêm nhắc đúng lịch và tiêm ưu tiên cho người trên 50 tuổi.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, theo hướng dẫn 4800 của Bộ Y tế, số ca mắc mới ở cộng đồng/tuần/100.000 dân đang là 1 trong 3 yếu tố đánh giá cấp độ dịch, cùng tỉ lệ tiêm vaccine cho người từ 18 tuổi và từ 65 tuổi (từ tháng 12 tính tỉ lệ tiêm vaccine ở người từ 50 tuổi trở lên) so với khả năng đáp ứng của ngành y tế.

Đến chiều 25.11, cả nước đã tiêm được gần 115 triệu liều vaccine, đến 30.11 này về cơ bản tỉ lệ bao phủ vaccine đạt 100% người từ 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine, tỉ lệ được tiêm đủ 2 mũi đạt khoảng 70%.

Về xét nghiệm tìm ca mắc mới, hiện hướng dẫn chung là không xét nghiệm trên phạm vi rộng, xét nghiệm cộng đồng như trước đây. Chỉ xét nghiệm ca nghi ngờ và khi truy vết.

Bên cạnh đó, do mức độ bao phủ vaccine đã tăng lên, yếu tố tỉ lệ tiêm vaccine cũng được thay đổi. Có thể tới đây sẽ có tới 5 yếu tố để xác định cấp độ dịch.

Tính đến trưa 25.11, cập nhật của Bộ Y tế cho biết ở phạm vi tỉnh, hiện toàn quốc đều ở mức xanh (cấp 1, bình thường mới) và vàng (cấp độ 2, nguy cơ trung bình), còn trên phạm vi xã phường, ở trên 10.600 xã phường được xếp loại, có gần 65% là vùng xanh, trên 28% là vùng vàng. Có 7% số xã phường là vùng cam và đỏ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Số ca mắc mới không còn là tiêu chí chính để đánh giá cấp độ dịch COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO