Số ca COVID-19 liên tục tăng cao, Hà Nội cần biện pháp gì để tránh quá tải?

Phạm Đông| 18/12/2021 10:33

Hà Nội - Thành phố ghi nhận kỷ lục hơn 1.400 ca mắc COVID-19 trong một ngày, các chuyên gia dự báo số mắc của thành phố sẽ còn tăng trong thời gian tới. Do đó, Hà Nội cần đưa ra biện pháp giảm quá tải.

Chú trọng bệnh nhân COVID-19 diễn biến nặng, rà soát điều kiện cách ly tại nhà từ trước

Ngày 18.12, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội cho biết, số ca mắc mới từ 18h ngày 16.12 đến 18h ngày 17.12 ghi nhận là 1.440, trong đó số ca cộng đồng (557); khu cách ly (634); khu phong tỏa (249).

Cũng theo số liệu được công bố gần nhất, toàn thành phố hiện có 56 điểm đang phong tỏa để phòng chống dịch, trên 10.828 trường hợp F0 đang điều trị, trong đó có 157 bệnh nhân diễn biến nặng, phải chuyển tầng điều trị.

Trước đó, Hà Nội có 3 ngày liên tiếp vượt 1.300 ca mắc. Cụ thể, số ca mắc mới ngày 16.12 là 1.330 F0 trong đó, cộng đồng 574 ca. Trước đó 1 ngày (15.12), Hà Nội cũng ghi nhận 1.357 bệnh nhân F0, có 611 ca cộng đồng.

Trước việc số ca mắc COVID-19 tại Hà Nội tăng nhanh, PGS.TS Nguyễn Việt Hùng - Phó Chủ tịch Hội kiểm soát nhiễm khuẩn Hà Nội - cho rằng, thành phố cần tập trung vào công tác điều trị, sẵn sàng cho kịch bản dịch còn gia tăng hơn nữa.

"Trong giai đoạn hiện nay, thành phố cần tập trung vào việc làm sao phát hiện người chuyển nặng và điều trị để giảm tỉ lệ tử vong" - ông Hùng cho hay.

Ông Hùng khuyến cáo người dân không quá lo lắng về số ca mắc tăng cao. Tuy nhiên, tỉ lệ bệnh nhân COVID-19 được điều trị tại nhà vẫn còn quá thấp. Bởi theo thống kê ngày 16.12 thành phố có 8.963 F0 được điều trị tại cơ sở y tế, 1.865 người đang cách ly điều trị tại nhà. Do đó, cần tăng số trường hợp F1 cách ly, F0 điều trị tại nhà. Bởi bệnh nhân không triệu chứng, triệu chứng nhẹ là nhóm chiếm đến 70 - 80% tổng số bệnh nhân.

Ngành y tế tại quận Hoàn Kiếm kiểm tra danh sách F0 đang điều trị tại nhà.
Ngành y tế tại quận Hoàn Kiếm kiểm tra danh sách F0 đang điều trị tại nhà.

Đáng chú ý, hiện tại, Bộ Y tế đã đồng ý F1 tiêm đủ liều vaccine COVID-19 chỉ cách ly tại nhà 7 ngày. Quyết định này sẽ giảm rất lớn sự quá tải cho ngành y tế địa phương và thuận tiện tiện cho người dân.

Ngoài ra, theo ông Hùng, kế hoạch hiện nay mỗi trạm y tế lưu động mỗi phường tiếp nhận khoảng 100 F0, chỉ có 5 - 7 nhân viên y tế phụ trách thì khó có thể đảm bảo chăm sóc, điều trị tốt. Khối lượng công việc lớn sẽ khiến cho nhân viên y tế quá tải.

Do đó, ông cũng đề xuất từng tòa nhà, tổ dân phố nên chủ động có phương án xác định và lập danh sách người dân nào đủ điều kiện cách ly, điều trị tại nhà trước, thay vì đến khi có ca nhiễm mới chờ cơ quan chức năng đến khảo sát. Việc này vừa mất thời gian, thậm chí làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh trong thời gian chờ đợi được quyết định hình thức điều trị tại nhà hay tập trung.

Số ca mắc của Hà Nội những ngày qua.
Số ca mắc của Hà Nội những ngày qua.

Chuẩn bị thêm giường bệnh

Còn PGS.TS Trần Đắc Phu - Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam - cho rằng, số lượng F0 không triệu chứng là nguồn lây đáng kể trong bối cảnh mọi hoạt động xã hội vẫn diễn ra nhiều. Chính vì vậy, số ca mắc sẽ tiếp tục tăng nhanh nếu người dân không có ý thức, vẫn tập đông người, không chấp hành quy định 5K.

Mặc dù số ca mắc tại Hà Nội tăng là nằm trong dự đoán nhưng theo ông Phu điều quan trọng, Hà Nội là các cơ sở y tế tại Hà Nội cũng cần nhanh chóng chuẩn bị thêm giường bệnh để phòng trường hợp có F0 diễn biến nặng sẽ được can thiệp ngay.

Theo ông, khi số mắc tăng quá cao, sức chịu đựng của ngành y tế sẽ không đủ. Hậu quả là nhiều trường hợp mắc bệnh, diễn biến nặng sẽ không được tiếp cận với y tế cũng như tư vấn và điều trị kịp thời. Từ đó, tỉ lệ bệnh nhân tử vong cũng sẽ tăng cao.

Bên cạnh đó, trong trường hợp cần thiết, Hà Nội có thể huy động sự giúp đỡ của các địa phương và bệnh viện tuyến Trung ương. Việc này cũng đã được thành phố thực hiện tốt trong chiến dịch tiêm chủng và xét nghiệm diện rộng giai đoạn trước.

Nhấn mạnh đến ý thức của cộng đồng để hạn chế nguy cơ dịch bệnh lan rộng, ông Phu cho rằng: “Tốt nhất người dân nên hạn chế tụ tập đông người. Thời gian tới là dịp Giáng sinh, Tết dương lịch, nguy cơ dịch bệnh sẽ gia tăng nếu mọi người tụ tập, tiếp xúc giữa những nhóm người lạ”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Số ca COVID-19 liên tục tăng cao, Hà Nội cần biện pháp gì để tránh quá tải?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO