Siêu tàu ngầm hạt nhân Leopard sắp sửa tái gia nhập Hạm đội Phương Bắc

Hà Linh (TH)| 12/12/2021 10:05

Siêu tàu ngầm hạt nhân Leopard thuộc Dự án 971 lớp Shchuka-B (Akula) dự kiến sẽ quay trở lại Hạm đội Phương Bắc trong năm 2022.

Theo thông tin được công bố, việc thử nghiệm siêu tàu ngầm hạt nhân Leopard thuộc Dự án 971 hiện đại hóa được lên kế hoạch cho năm 2022. Sau khi vượt qua tất cả các bài kiểm tra cần thiết, nó sẽ trở lại thành phần chiến đấu.

Siêu tàu ngầm hạt nhân Leopard sắp sửa tái gia nhập Hạm đội Phương Bắc
Nguồn minh họa

Cùng với các tàu ngầm hạt nhân Tiger, Vepr, Panther, Wolf và Gepard, tàu ngầm hạt nhân Leopard nằm trong đội hình Hải đội Động vật số 24 trực thuộc Hạm đội phương Bắc của Hải quân Nga,

Ông Sergei Marichev - Tổng giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Zvezdochka, cho biết, tàu ngầm hạt nhân đa năng Leopard thuộc Dự án 971 sau khi trải qua quá trình sửa chữa và hiện đại hóa sẽ được thử nghiệm vào năm 2022. Tuy vậy ông Marichev không nêu một ngày cụ thể.

Ngoài ra, theo Tass, cũng không có thông tin chính xác nào về việc bắt đầu tiến hành các bài kiểm tra đối với tàu ngầm.

Nguồn tin xác nhận kế hoạch đưa tàu ngầm hạt nhân Leopard đi thử nghiệm vào năm tới và nói thêm rằng kho vũ khí về mặt định lượng sẽ được giữ nguyên, bao gồm 40 tên lửa và ngư lôi, nhưng nó sẽ có khả năng phóng tên lửa Kalibr.

Siêu tàu ngầm hạt nhân Leopard sắp sửa tái gia nhập Hạm đội Phương Bắc
Nguồn minh họa

Được biết, Leopard" hạ thủy vào ngày 28/6/1992 và gia nhập hạm đội từ ngày 5/2/1993. Con tàu di chuyển đến Zvezdochka vào cuối tháng 6/2011.

Tới tháng 5/2012, chiếc Leopard được đưa vào một nhà xưởng và việc tháo dỡ thiết bị bắt đầu để tiến hành công việc hiện đại hóa, trong đó chi tiết quan trọng nhất là lò phản ứng hạt nhân.

Vào năm 2014, đã có báo cáo về kế hoạch dự kiến hoàn thành công việc trên tàu ngầm trong năm 2015, nhưng mốc thời gian đã bị chậm tiến độ do sự thiếu sót trong khâu tài liệu từ nhà thiết kế SPMBM Malachite.

Vào ngày 25/12/2020, chiếc Leopard được đưa ra khỏi nhà xưởng để làm công tác hạ thủy.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, con tàu đã được sửa chữa trung bình và hiện đại hóa sâu.

Trong thời gian sắp tới, không loại trừ khả năng Hải quân Nga sẽ thực hiện công việc tương tự với những tàu ngầm khác thuộc Dự án 971 Shchuka-B nếu tình trạng khung vỏ cũng như lò phản ứng hạt nhân của chúng còn đảm bảo chất lượng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Siêu tàu ngầm hạt nhân Leopard sắp sửa tái gia nhập Hạm đội Phương Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO