Sét 'hình sứa' cực hiếm xuất hiện tại Mỹ

18/08/2020 11:06

Hiện tượng sét dị hình là một hiện tượng hiếm khi được nhìn thấy. Đặc biệt hơn là sét dị hình có tạo hình giống một con sứa với các xúc tu trên bầu trời.

Nó chỉ kéo dài 1/10 giây và rất khó nhìn thấy từ mặt đất vì thường bị che khuất bởi các đám mây bão.

Sét “hình sứa” cực hiếm xuất hiện tại Mỹ - 1
Hình ảnh sét dị hình hình sứa siêu hiếm.

Tuy nhiên mới đây, Stephen Hummel, một chuyên gia về bầu trời tại Đài quan sát McDonald, đã chụp được một hình ảnh ngoạn mục trên núi Locke ở Texas.

Những tia chớp đỏ giống như xúc tu bùng nổ cực nhanh xuất hiện qua các vùng trên của khí quyển trong khoảng cách từ 60 đến 80 km trên bầu trời.

“Chúng thường xuất hiện dưới dạng cấu trúc rất ngắn, mờ, màu xám. Bạn tìm kiếm chúng rất khó. Đôi khi tôi cũng không chắc mình đã thực sự nhìn thấy cho đến khi kiểm tra các đoạn phim", Stephen Hummel cho biết.

Sét “hình sứa” cực hiếm xuất hiện tại Mỹ - 2
Sét dị hình được ghi lại từ bên ngoài Trái đất.

Vào đêm chụp được bức ảnh cực hiếm về sét dị hình, Stephen Hummel đã mất hơn 4 tiếng ngồi “canh”.

"Tôi có thể đã ghi lại tổng gần 70 giờ các cảnh quay, ảnh tĩnh trong năm nay và bắt được khoảng 70 loại sét", Stephen Hummel cho biết.

Davis Sentman, giáo sư vật lý tại Đại học Alaska qua đời năm 2011, đã đề xuất cái tên "sét dị hình" cho loại hiện tượng thời tiết này. Ông cho rằng cái tên này rất phù hợp để mô tả vẻ ngoài của chúng.

Một số sét dị hình như hình Hummel chụp được có hình sứa. Những loại khác chỉ là những cột ánh sáng đỏ thẳng đứng với những tua cuốn xuống.

Sét dị hình hình sứa Hummel chụp được được áng chừng dài khoảng 48km, cao 48km. Một số có thể được nhìn thấy từ khoảng cách hơn 500 km.

Chúng xuất hiện khi sét đánh xuống đất. Nó có xu hướng giải phóng năng lượng điện dương cần được cân bằng bằng năng lượng tích điện trái dấu và ngang bằng ở những nơi khác trên bầu trời.

“Bão càng mạnh, càng tạo ra nhiều tia sét thì càng có nhiều khả năng tạo ra sét dị hình”, Hummel giải thích.

Kể từ khi phát hiện ra sét dị hình vào năm 1989, các nhà khoa học đã phát hiện ra chúng ở mọi lục địa, ngoại trừ Nam Cực.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sét 'hình sứa' cực hiếm xuất hiện tại Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO