Sau Việt Nam, đến Philippines yêu cầu Netflix gỡ phim Pine Gap vì có yêu sách trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông

Bảo Hà| 02/11/2021 07:54

Ngày 1/11, Philippines thông báo đã yêu cầu công ty Netflix gỡ bỏ các tập phim truyền hình Pine Gap do xuất hiện một tấm bản đồ thể hiện yêu sách chủ quyền theo “đường 9 đoạn” của Trung Quốc ở Biển Đông.

Sau Việt Nam, đến Philippines yêu cầu Netflix gỡ phim Pine Gap vì có yêu sách trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông
Việt Nam và Philippines đều yêu cầu Netflix gỡ bỏ phim Pine Gap vì có yêu sách trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông. (Nguồn: Netflix)

Theo Bộ Ngoại giao Philippines (DFA), tấm bản đồ xuất hiện trong Pine Gap cho thấy hành vi vi phạm chủ quyền của các quốc gia Đông Nam Á ở Biển Đông. Sau quá trình đánh giá cặn kẽ, hội đồng thẩm định phim của Philippines đã ra phán quyết rằng, các tập phim của Pine Gap “không phù hợp để trình chiếu rộng rãi”.

Theo DFA, hội đồng thẩm định phim của Philippines kết luận, tấm bản đồ “không phải là ngẫu nhiên bởi nó được thiết kế một cách có chủ ý và được toan tính kỹ lưỡng để truyền tải một cách rõ ràng thông điệp rằng yêu sách 'đường 9 đoạn' của Trung Quốc tồn tại một cách hợp pháp”.

Hội đồng tin rằng, “tấm bản đồ như vậy là một âm mưu nhằm duy trì và khắc sâu hình ảnh 'đường 9 đoạn' bất hợp pháp vào ý thức của thế hệ người xem hiện tại và các thế hệ tiếp theo”.

Hội đồng thẩm định phim của Philippines đã đưa ra phán quyết trên hôm 28/9 sau khi nhận được kiến nghị của DFA. Tuy vậy, hiện chưa rõ nguyên nhân khiến Manila đến ngày 1/11 mới công bố phán quyết này.

Hồi tháng 7, Cục Phát thanh-Truyền hình và Thông tin điện tử trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam cho biết, vào cuối tháng 6, cơ quan này đã phát hiện các hình ảnh sai trái về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam xuất hiện trong các tập phim của bộ phim truyền hình Pine Gap cung cấp trên dịch vụ của Netflix tại Việt Nam.

Cụ thể, hình ảnh bản đồ có "đường 9 đoạn" phi pháp trên Biển Đông đã xuất hiện tại phút 12 của tập 2 và phút 52 của tập 3 trong bộ phim Pine Gap.

Việc để xuất hiện các thông tin sai lệch về chủ quyền Việt Nam trong các tập phim nêu trên của Công ty Netflix đã vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật Việt Nam.

Ngay tại thời điểm đó, Cục Phát thanh-Truyền hình và Thông tin điện tử đã kịp thời có các văn bản số yêu cầu Công ty Netflix gỡ bỏ các bộ phim vi phạm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sau Việt Nam, đến Philippines yêu cầu Netflix gỡ phim Pine Gap vì có yêu sách trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO