Sau tuyên bố mơ hồ của 'bông hồng gai' Triều Tiên, Bình Nhưỡng vẫn né tránh điều này

Bảo Hà| 27/09/2021 10:56

Triều Tiên chuẩn bị triệu tập một phiên họp Quốc hội trong tuần này, thu hút sự chú ý tới việc liệu có bất kỳ thông điệp nào gửi đến Hàn Quốc sau phiên họp này không trong bối cảnh em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un bày tỏ thiện chí cải thiện quan hệ liên Triều.

Sau tuyên bố mơ hồ của 'bông hồng gai' Triều Tiên, Bình Nhưỡng vẫn né tránh điều này. (Nguồn: Reuters)
Tuần trước, bà Kim Yo-jong, người em gái quyền lực của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, cho hay, hai miền Triều Tiên có thể thảo luận việc cải thiện quan hệ liên Triều. (Nguồn: Reuters)

Truyền thông nhà nước Triều Tiên trước đó đưa tin, Hội đồng Nhân dân Tối cao (SPA - Quốc hội Triều Tiên) sẽ họp vào ngày 28/9 để thảo luận việc thông qua luật giáo dục thanh thiếu niên và sửa đổi kế hoạch kinh tế quốc gia, cũng như thông qua luật về các thành phố và quận, các vấn đề về tổ chức.

Phiên họp diễn ra chỉ 3 ngày sau khi bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, cho biết, Triều Tiên có thể tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên (1950-53), theo đề xuất của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, tái lập văn phòng liên lạc ở Kaesong và thậm chí thảo luận về khả năng diễn ra một Hội nghị thượng đỉnh liên Triều nếu Seoul đảm bảo sự tôn trọng lẫn nhau.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu ông Kim Jong-un có tham dự phiên họp tuần này hay không vì ông hiện không phải là đại biểu SPA.

Trong khi đó, sáng 27/9, Triều Tiên vẫn không trả lời các cuộc gọi của Hàn Quốc qua đường dây nóng trong bối cảnh có những lạc quan thận trọng về cải thiện quan hệ song phương.

Một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói rõ, "Triều Tiên đã không trả lời cuộc gọi qua đường dây liên lạc lúc 9 giờ sáng", trong khi một quan chức quân đội Hàn Quốc cũng cho biết, phía Bình Nhưỡng không trả lời cuộc gọi qua đường dây nóng giữa quân đội hai nước.

Cùng ngày, Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết, trước hết Triều Tiên cần khôi phục hoạt động của đường dây nóng với Hàn Quốc để tham vấn cách thức cải thiện quan hệ song phương, bao gồm khả năng tổ chức một hội nghị thượng đỉnh nữa.

Ông Park Soo-hyun, Thư ký cấp cao về truyền thông của Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho rằng, đây là động thái để xác nhận "quyết tâm" đối thoại của Bình Nhưỡng.

Ông Park cho biết, chính phủ Hàn Quốc đang thận trọng phân tích tuyên bố của em gái Kim Jong-un, chỉ ra rằng, bà Kim đã diễn đạt "mơ hồ" khi nói về sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau.

Quan chức Phủ Tổng thống Hàn Quốc cũng nhận định, Triều Tiên vẫn đang né tránh liên lạc thông thường hàng ngày qua các đường dây liên lạc liên Triều, vốn được khôi phục hồi tháng 7, để phản đối các cuộc tập trận phòng thủ chung hàng năm giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sau tuyên bố mơ hồ của 'bông hồng gai' Triều Tiên, Bình Nhưỡng vẫn né tránh điều này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO