Sau tuổi 40, thường xuyên có 5 kiểu ăn uống này cơ thể sẽ tăng tốc độ lão hóa gây mất xương

13/04/2022 19:30

Nếu tình trạng mất xương diễn ra quá nhanh, bạn có thể có nguy cơ cao bị loãng xương. Đây là căn bệnh khiến xương mỏng và yếu đi, dễ dẫn đến gãy xương. Nhất là đối với chị em dân văn phòng thường có thói quen lười vận động.

Năm tháng trôi qua, bạn có thể nhận thấy ngoại hình của mình bắt đầu thay đổi. Bạn xuất hiện vài nếp nhăn, thay đổi kiểu tóc, phong cách thời trang thời thượng hơn... Nhưng ngoài những thay đổi rõ ràng về ngoại hình, xương khớp cũng có nhiều sự thay đổi. Khối lượng xương đạt đỉnh ở tuổi 30. Sau 40 tuổi, xương bắt đầu phân hủy nhanh hơn so với quá trình hình thành.

Nếu tình trạng mất xương diễn ra quá nhanh, bạn có thể có nguy cơ cao bị loãng xương. Đây là căn bệnh khiến xương mỏng và yếu đi, dễ dẫn đến gãy xương. Nhất là đối với chị em dân văn phòng thường có thói quen lười vận động.

Đặc biệt, có thêm 6 kiểu ăn uống sau, ngoài tăng tốc độ lão hóa gây mất xương, chị em dân văn phòng còn bị sụt giảm collagen nghiêm trọng. Đáng tiếc những thói quen ăn uống này lại rất phổ biến ở dân công sở.

5 thói quen ăn uống làm xương khớp tăng tốc độ lão hóa gây mất xương, sụt giảm collagen

1. Uống nước ngọt

Sau tuổi 40, thường xuyên có 5 kiểu ăn uống này cơ thể sẽ tăng tốc độ lão hóa gây mất xương, chị em làm văn phòng còn bị sụt giảm collagen nghiêm trọng-2

Trong những giờ phút căng thẳng làm việc hoặc buổi trưa nghỉ ngơi, nhiều người có thói quen uống nước ngọt để giải tỏa căng thẳng. Không hẳn là những lon nước ngọt có gas, nhiều chị em thích uống trà chanh, nước sấu, trà đào... bán ở nhiều hàng quán. Chúng đều được pha chế thêm lượng đường đáng kể gây hại sức khỏe xương khớp cũng như hút cạn collagen dần dần.

Nhiều loại nước ngọt có thêm axit photphoric để tạo cho chúng một hương vị thơm. TS Andrew Akhaphong (có phòng khám riêng tại California) cho biết, khi nồng độ phốt pho trong máu cao (tăng phốt phát trong máu), cơ thể sẽ phá vỡ canxi từ các mô như xương và răng để làm giảm mức phốt pho trong máu.

Tình trạng mất xương có thể dẫn đến những hậu quả lớn. Một nghiên cứu kéo dài 12 năm được công bố trên tạp chí Menopause đã theo dõi hơn 70.000 phụ nữ sau mãn kinh. Họ phát hiện thấy, những người uống hơn 2 phần nước ngọt mỗi ngày có nguy cơ gãy xương hông cao hơn 26% so với những phụ nữ không uống.

Chuyên gia đặc biệt khuyến cáo, chị em cần cân nhắc uống các loại nước ngọt có gas để giảm lượng phốt pho. Thậm chí là nước ngọt không có gas cũng nên dần dần từ bỏ.

2. Ăn thực phẩm đã qua chế biến, chứa nhiều muối

Sau tuổi 40, thường xuyên có 5 kiểu ăn uống này cơ thể sẽ tăng tốc độ lão hóa gây mất xương, chị em làm văn phòng còn bị sụt giảm collagen nghiêm trọng-3

Không có gì đáng ngạc nhiên khi các loại thực phẩm đã qua chế biến kỹ và chứa nhiều muối có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

TS Toby Smithson (người sáng lập DiabetesEveryDay, đồng thời là tác giả của Diabetes Meal Planning and Nutrition for Dummies) cho biết: "Ăn một chế độ ăn nhiều muối không chỉ làm tăng huyết áp mà còn có thể làm tăng nguy cơ loãng xương".

Đúng là muối rất cần thiết để điều chỉnh chất lỏng và truyền tín hiệu điện trong cơ thể nhưng quá nhiều muối lại cực kỳ hại sức khỏe. Đặc biệt gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho xương khớp. Ăn thực phẩm quá nhiều muối như thực phẩm chế biến sẵn thường xuyên khiến canxi bị kéo ra khỏi xương. Điều này nhằm giữ cân bằng axit-bazơ của cơ thể trong vùng an toàn.

Tiếc là dân văn phòng thường muốn ăn uống nhanh gọn nhẹ ban trưa nơi làm việc nên những món ăn như này lại được rất nhiều người ưa chuộng.

3. Không ăn đủ thực phẩm cung cấp canxi và vitamin D

Sau tuổi 40, thường xuyên có 5 kiểu ăn uống này cơ thể sẽ tăng tốc độ lão hóa gây mất xương, chị em làm văn phòng còn bị sụt giảm collagen nghiêm trọng-4

Hầu như tất cả canxi trong cơ thể bạn đều được tìm thấy trong xương. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi ăn không đủ canxi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của xương. Chế độ ăn khuyến nghị (RDA) đối với canxi cho người lớn là 1.000mg mỗi ngày. Lượng này tăng lên 1.200mg mỗi ngày sau 51 tuổi.

Để hấp thụ tất cả lượng canxi mà bạn ăn hàng ngày, bạn cần có đủ vitamin D. Nếu không có nó, cơ thể bạn sẽ rất khó hấp thụ và sử dụng canxi bạn nhận được trong chế độ ăn uống của mình.

Người lớn cần 15 microgam vitamin D mỗi ngày. Chúng có nhiều trong các loại cá béo, lòng đỏ trứng, nấm, sữa... Nhưng với suy nghĩa ăn trưa qua loa cho no miệng, nhiều chị em văn phòng sẽ không thực sự chú ý ăn uống điều độ như vậy.

4. Không ăn đủ protein

Sau tuổi 40, thường xuyên có 5 kiểu ăn uống này cơ thể sẽ tăng tốc độ lão hóa gây mất xương, chị em làm văn phòng còn bị sụt giảm collagen nghiêm trọng-5

Nhiều người nghĩ đến canxi và vitamin D khi nói đến sức khỏe của xương. Trong thực tế, việc ăn đủ protein cũng là điều cần thiết để ngăn ngừa loãng xương.

Theo một đánh giá năm 2014 được công bố trên tạp chí Current Opinion in Clinical Nutrition and Metabolic Care, protein giúp cơ thể bạn hấp thụ nhiều canxi hơn, giảm sự phân hủy xương, tăng khối lượng cơ bắp và sức mạnh. Từ đó có thể giúp cải thiện mật độ xương.

Do đó, sau tuổi 40, bạn nên thêm ít nhất một loại thực phẩm giàu protein vào mỗi bữa ăn như một cách dễ dàng để ăn đủ chất tốt cho xương mỗi ngày. Thực phẩm protein bao gồm các sản phẩm động vật như thịt, cá, trứng và sữa cũng như các lựa chọn protein từ thực vật.

5. Quên ăn trái cây và rau quả

Ăn những thực phẩm này không chỉ giúp bạn nhận được các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cần thiết mà còn làm chậm quá trình mất xương. Đồng thời tăng sinh collagen cho làn da, xương khớp khỏe mạnh.

Nguyên nhân bởi, nhiều loại trái cây và rau quả có tác dụng kiềm hóa trong cơ thể, giúp trung hòa axit để canxi có thể ở đúng nơi cần thiết. Đó là ở trong xương.

Mặc dù vậy, nhiều chị em dân văn phòng lại không thực sự chú trọng vấn đề này. Cộng thêm lối sống kém vận động, điều này khiến sức khỏe xương khớp thêm ốm yếu. Nhất là sau tuổi 40.

Sau tuổi 40, muốn tăng cường sức khỏe xương khớp, làm việc hiệu quả hơn, dân văn phòng cần tập nhiều 3 bài

1. Hít thở sâu

Theo Healthline, sau khi bước qua tuổi 40, bạn có thể tập thêm các bài thể dục nhỏ để tăng cường sức khỏe, đặc biệt là thường xuyên hít thở sâu.

Sau tuổi 40, thường xuyên có 5 kiểu ăn uống này cơ thể sẽ tăng tốc độ lão hóa gây mất xương, chị em làm văn phòng còn bị sụt giảm collagen nghiêm trọng-6

Tập hít thở sâu và dài giúp chúng ta nhận được nhiều oxy hơn vào phổi, vào máu, giúp lưu thông máu, giúp tim được cung cấp đủ oxy, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, tuần hoàn máu và hệ miễn dịch.

Hít thở sâu còn có những tác dụng lên tinh thần giúp giảm bớt tình trạng mệt mỏi, căng thẳng hay thiếu minh mẫn.

2. Tập squat

Những người thường xuyên tập squat có tác dụng tăng cường sức khỏe rất hiệu quả. Squat bao gồm các động tác đơn giản là đứng lên và ngồi xuống theo một tư thế và kỹ thuật cố định. Squat tác động trực tiếp đến nhóm cơ mông và cơ đùi trên cơ thể. Từ đó giúp lớp mỡ tích tụ bị đốt cháy. Những bộ phận này cũng trở nên thon gọn và săn chắc.

Dân văn phòng ít vận động trong thời gian dài, lâu ngày dễ bị thoái hóa xương khớp, thường xuyên tập squat không chỉ giúp tiêu hao năng lượng, kiểm soát cân nặng mà còn tăng cường sức khỏe của xương khớp.

Sau tuổi 40, thường xuyên có 5 kiểu ăn uống này cơ thể sẽ tăng tốc độ lão hóa gây mất xương, chị em làm văn phòng còn bị sụt giảm collagen nghiêm trọng-7

Ngoài ra, rèn luyện squat đúng cách còn làm tăng tuần hoàn máu, giúp làn da trở nên hồng hào, khỏe mạnh, cơ thể duy trì thể trạng tốt, kéo dài tuổi thọ.

3. Tập nắm tay

Trong quá trình thực hiện nắm tay có thể tăng độ dẻo dai cho các ngón tay, khi các ngón tay linh hoạt hơn, các chức năng của não sẽ được duy trì tốt.

Dân văn phòng thường không cử động ngón tay nhiều có thể làm giảm độ linh hoạt của ngón tay, từ đó não bộ dễ bị ảnh hưởng. Nếu bạn có thể cử động các ngón tay nhiều hơn và thúc đẩy tuần hoàn máu cục bộ bằng cách nắm tay.

Điều đó có lợi cho việc cải thiện chức năng não. Đồng thời, nó cũng có thể trì hoãn sự lão hóa của cơ thể và tăng cường sức khỏe.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sau tuổi 40, thường xuyên có 5 kiểu ăn uống này cơ thể sẽ tăng tốc độ lão hóa gây mất xương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO