Sau thông tin gây sốt, viên nang Kovir và 11 thuốc cổ truyền tăng giá, khó mua

CÔNG HIẾU| 27/07/2021 07:54

Nhiều loại trong số 12 loại thuốc cổ truyền từng được Bộ Y tế công bố có tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị COVID-19 tăng giá và không dễ tìm mua ở thị trường Hà Nội.

Từng nằm trong danh sách được Bộ Y tế khuyến cáo có tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị COVID-19, gây nhiều ý kiến trái chiều của dư luận nhưng hiện phần lớn trong 12 loại thuốc cổ truyền này lại vắng bóng trên thị trường, không dễ tìm mua.

Tại con phố thuốc và thiết bị y tế Phương Mai (phường Phương Mai, quận Đống Đa) với rất nhiều cửa hàng nhưng chỉ 1/12 loại thuốc có tên trong danh sách từng gây sốt dư luận là hoạt huyết Nhất Nhất được bán với giá 103.000 đồng/hộp, tăng 3.000 đồng so với thời gian trước.

Sau thông tin gây sốt, viên nang Kovir và 11 thuốc cổ truyền tăng giá, khó mua - 1

Rất khó tìm mua 12 loại thuốc đang gây sốt dư luận.

Dược sĩ bán thuốc tại đây cho biết thêm, trong một, hai ngày nay, có nhiều người tìm mua 12 loại thuốc này vì có thông tin cho rằng chúng có tác dụng hỗ trợ điều trị COVID-19. Tuy nhiên theo chị, đây là cách hiểu chưa đúng và chị đã tận tình giải thích cho từng người đến hỏi mua: “Mọi người nên hiểu đây là những loại thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp, như một dạng viện trợ cho người dân chống dịch chứ không phải là có tác dụng điều trị COVID-19”.

Chị Thanh Ngọc, 34 tuổi, dược sĩ bán thuốc tại chợ thuốc Hapulico (số 85 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân) cho biết, quầy hàng chị làm việc chỉ có 3 trong số 12 loại thuốc trên bao gồm hoạt huyết Nhất Nhất, Xuyên tâm liên và Bạch địa căn và cả 2 loại tăng giá còn 1 loại khan hàng.

Sau thông tin gây sốt, viên nang Kovir và 11 thuốc cổ truyền tăng giá, khó mua - 2

Chợ thuốc Hapulico Vũ Trọng Phụng.

Hoạt huyết Nhất Nhất tăng từ 91.000 đồng/hộp lên 99.000 đồng/hộp; Bạch địa căn tăng từ 46.000 đồng/hộp lên 65.000 đồng/hộp; Xuyên tâm liên hôm nay cháy hàng với giá 58.000 đồng/hộp” chị Ngọc cho biết.

Tương tự, các nhà thuốc nằm trên đường Giải Phóng, đối diện bệnh viện Bạch Mai cũng không bán 12 loại thuốc từng nằm trong danh sách "gây sốt". Trong khi đó, một số nhà thuốc trên phố Trần Duy Hưng  (Cầu Giấy), Thái Thịnh (Đống Đa) chỉ bán loại thuốc có thành phần chính là xuyên tâm liên dạng viên nén giá 300.000 đồng/hộp 60 viên.

Ngoài những sản phẩm này ra thì viên nang Kovir chỉ tìm thấy trong các nhà thuốc Thái Dương, đang có giá là 180.000 đồng và 1.000.000 đồng mỗi hộp.

Nhân viên tại nhà thuốc này cho biết, viên nang Kovir của Thái Dương có 2 loại, loại viên nang Kovir cứng vừa mới ra mắt thị trường hiện được bán với giá 1.000.000 mỗi hộp (2 vỉ 15 viên). Trong khi đó, loại viên nang Kovir mềm đã được bán trên thị trường từ trước đó thì có giá 180.000 đồng/hộp (3 vỉ 15 viên). "Sang tháng tới, loại viên nang mềm sẽ tăng giá lên thành 250.000 đồng/hộp", nhân viên nhà thuốc Thái Dương tại Trung Hoà, Cầu Giấy cho biết.

Sau thông tin gây sốt, viên nang Kovir và 11 thuốc cổ truyền tăng giá, khó mua - 3

Hai loại viên nang Kovir cứng (bên phải) và mềm (phên trái) của Công ty cổ phần Sao Thái Dương.

Nói về sự chênh lệch giá giữa hai loại viên nang Kovir, nhân viên nhà thuốc Thái Dương lý giải: “Viên nang Kovir mềm sử dụng các thành phần dược liệu không khó kiếm như dịch chiết tỏi, sữa non của bò, cam thảo, kim ngân hoa…. Trong khi đó, viên nang cứng Kovir được bào chế từ những thành phần dược liệu quý hiếm hơn như phục linh, đẳng sâm, chỉ xác, tiền hồ, sài hồ, khương hoạt…”.

Mới đây, đại diện Công ty Cổ phần Sao Thái Dương cũng lên tiếng về việc giá viên nang Kovir tăng mạnh. Công ty này cho biết, sản phẩm viên nang cứng Kovir giá 1 triệu đồng/hộp là sản phẩm của công ty mới ra lò vào tháng 7/2021. Đây cũng là sản phẩm khác với sản phẩm viên Kovir cũ.

Trên "chợ" online, các loại thuốc này cũng không dễ tìm mua. Chẳng hạn như Vệ khí khang, có thể tìm thấy trên Google nhưng khi click vào thì nhận được thông báo “sản phẩm không tồn tại”.

Sau thông tin gây sốt, viên nang Kovir và 11 thuốc cổ truyền tăng giá, khó mua - 4

Thông báo sản phẩm không tồn tại khi tìm mua Vệ khí khang trên mạng.

Trước đó, Bộ Y tế gây nhiều tranh cãi khi ban hành công văn số 5944/BYT-YDCT về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu để góp phần phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Trong đó Bộ Y tế điểm danh 12 loại thuốc cổ truyền: Ngọc bình phong gia Xuyên tâm liên, Viên nang Kovir, Bạch địa căn, Siro Viêm họng, Siro Dưỡng âm bổ phế, Siro Ngân kiều, Hạnh tô, Vệ khí khang, Hoạt huyết Nhất Nhất, Viên nang Imboot, Xuyên tâm liên và Viên nang Nasagast - KG.

Ngay sau khi văn bản được phát hành, nhiều dược sĩ đã lên tiếng phản ứng cho rằng hiện chưa có các nghiên cứu cụ thể nào về việc sử dụng các loại thuốc cổ truyền này trong hỗ trợ điều trị COVID-19. Đặc biệt, nhiều dược sĩ phản ảnh về sản phẩm Hoạt huyết Nhất Nhất. Đây là sản phẩm được quảng cáo phòng và điều trị thiểu năng tuần hoàn não, mất thăng bằng, đau mỏi vai gáy, tê bì chân tay...), vậy mà lại được nằm trong danh sách sản phẩm hỗ trợ điều trị COVID-19.

Sau 2 ngày ban hành, ngày 26/7 Bộ Y tế đã thu hồi văn bản này với lý do thu hồi là do có một số nội dung chưa phù hợp.

CÔNG HIẾU
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sau thông tin gây sốt, viên nang Kovir và 11 thuốc cổ truyền tăng giá, khó mua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO