Sau nhiều tranh cãi, Nga-Mỹ bắt đầu hợp tác an ninh mạng

Tường Vy| 19/09/2021 21:09

Ngày 19/9, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết Nga và Mỹ đã tiến hành những bước đi đầu tiên hướng tới hợp tác về công nghệ thông tin, tập trung lĩnh vực an ninh mạng.

Vấn đề an ninh mạng lại tiếp tục nóng khi mới đây hàng trăm doanh nghiệp Mỹ lại bị tấn công mạng. (Nguồn: AP)
Nước Mỹ đã bị ảnh hưởng trong một số cuộc tấn công mạng quy mô đáng kể những năm gần đây và Nga thường là đối tượng bị đổ lỗi. (Nguồn: AP)

Đại sứ Antonov nói: "Những bước thực sự, hữu hình đầu tiên theo hướng đó đã được thực hiện và có những kết quả nhỏ. Nhưng hầu hết các công việc vẫn chưa được thực hiện”.

Theo Đại sứ Antonov, phía Mỹ đang tập trung vào vấn đề an ninh mạng trong bối cảnh xuất hiện những thông tin về vấn đề “tống tiền”.

Đại sứ Antonov khẳng định vấn đề này còn tồn tại và đó là lý do cần thiết phải hợp tác giữa các quốc gia và tìm hiểu về nguồn gốc của những cuộc tấn công này.

Nước Mỹ đã bị ảnh hưởng trong một số cuộc tấn công mạng quy mô đáng kể những năm gần đây, nhằm vào các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp. Các cuộc tấn công chủ yếu được đổ lỗi cho Nga và Trung Quốc, mặc dù bằng chứng chưa được đưa ra.

Sau Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ tại Geneva vào tháng 6, hai bên tổ chức nhiều vòng tham vấn ở cấp chuyên gia về an ninh thông tin.

Vào tháng 4, Tổng thống Mỹ Joe Biden áp đặt một loạt biện pháp trả đũa chống lại Nga vì cáo buộc can thiệp bầu cử và hoạt động mạng độc hại, bao gồm cả cuộc tấn công Solar Winds năm 2020. Nga nhiều lần bác bỏ các cáo buộc này.

Bài liên quan
  • Tấn công mạng: Khó xử lý triệt để?
    Nguy cơ bị tấn công mạng rất cao song nhận thức của đa số tổ chức, doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn chưa tốt. Khi xảy ra sự cố, các đơn vị mới phản ứng. Điều này là không nên với tốc độ phát triển công nghệ thông tin như hiện nay”, ông Phạm Thái Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC - Cục An toàn thông tin) nhận định về thực trạng an toàn thông tin (ATTT) hiện nay.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sau nhiều tranh cãi, Nga-Mỹ bắt đầu hợp tác an ninh mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO