Sau lùm xùm Polexit, lãnh đạo Ba Lan và EU xung đột trực diện, đáp nhau gay gắt

Bảo Hà| 19/10/2021 16:56

Ngày 19/10, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã có màn đáp trả nhau về những căng thẳng suốt thời gian qua giữa Liên minh châu Âu (EU) với quốc gia thành viên này liên quan hệ thống tư pháp.

Sau lùm xùm Polexit, lãnh đạo Ba Lan và EU xung đột trực diện, đáp nhau gay gắt. (Nguồn: EP)
Chủ tịch EC Ursula von der Leyen (trái) và Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki tại cuộc họp của EP ở Pháp ngày 19/10. (Nguồn: EP)

Phát biểu với Nghị viện châu Âu (EP) tại thành phố Strasbourg của Pháp ngay trước khi bài phát biểu Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki, bà Leyen nêu rõ: "Chúng tôi không thể và sẽ không cho phép các giá trị chung của chúng tôi bị đe dọa".

Nhà lãnh đạo châu Âu chao hay, khối này "sẽ hành động" để ngăn Ba Lan làm suy yếu các giá trị và sự gắn kết của EU, theo đó, bà đề cập 3 lựa chọn mà khối này có thể sử dụng, gồm các hành động pháp lý, sử dụng các công cụ tài chính hoặc theo “các thủ tục theo Điều 7 của Hiệp ước EU.

Tuyên bố được đưa ra sau hơn một tuần Tòa án tối cao Ba Lan ra phán quyết rằng, một số phần của các Hiệp ước EU không phù hợp với hiến pháp nước này.

Hành động của Tòa án tối cao Ba Lan được đánh giá là thách thức một trụ cột của sự hợp nhất châu Âu và làm leo thang mạnh mẽ tranh cãi giữa Brussels và Warsaw, thậm chí, người ta đã nói về vấn đề Polexit (Ba Lan rời EU) sau sự kiện trên.

Trở lại cuộc họp của EP ngày 19/10, ngay sau bài phát biểu của bà Leyen, Thủ tướng Ba Lan Morawiecki đã có bài phát biểu dài hơn quy định, trong đó đáp trả Chủ tịch EC rằng: "Không thể chấp nhận khi nói về các hình phạt tài chính... Tôi sẽ không để các chính trị gia EU tống tiền Ba Lan".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sau lùm xùm Polexit, lãnh đạo Ba Lan và EU xung đột trực diện, đáp nhau gay gắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO