Sau hơn 2 tuần 'im hơi lặng tiếng', Triều Tiên ra tuyên bố đanh thép, Mỹ nói cần cấp thiết làm điều này

Việt Hà| 30/08/2021 15:34

Ngày 29/8, Bộ Ngoại giao Triều Tiên ra thông cáo cho biết, nước này lên án Hàn Quốc và Mỹ tổ chức cuộc tập trận quân sự chung mùa Hè mới đây.

Sau hơn 2 tuần 'im hơi lặng tiếng', Triều Tiên ra tuyên bố đanh thép, Mỹ nói cần cấp thiết làm điều này
Quân đội Mỹ và Hàn Quốc kết thúc cuộc tập trận chung diễn ra từ ngày 26-29/8, vốn bị Triều Tiên quyết liệt phản đối.

Bộ trên nêu rõ: "Cuộc tập trận chiến tranh xâm lược của Mỹ và Hàn Quốc một lần nữa nhắc nhở một cách đanh thép với chúng tôi về sự cần thiết tiếp tục củng cố năng lực quốc phòng và tấn công phủ đầu đủ mạnh để đối phó và loại bỏ các mối đe dọa bên ngoài".

Triều Tiên tuyên bố "sẽ không ngừng tích lũy khả năng răn đe chiến tranh vì chúng tôi sẽ chiến thắng các mối đe dọa quân sự lớn chưa từng thấy từ Mỹ và đứng lên chống lại các lực lượng thù địch hung hăng".

Thông cáo trên được đưa ra trong bối cảnh Seoul và Washington đã kết thúc cuộc tập trận quân sự chung hôm 26/8, vốn được tổ chức với quy mô thu nhỏ do diễn biến dịch bệnh Covid-19 và các nỗ lực hòa bình liên quan tới Triều Tiên.

Đây là thông cáo đầu tiên của chính quyền Triều Tiên kể từ ngày 12/8, sau tuyên bố của các quan chức cấp cao nước này cũng như em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un cảnh cáo về cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn.

Em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong từng chỉ trích cuộc tập trận này là một "hành động tự hủy hoại không được hoan nghênh và sẽ phải trả giá đắt".

Trước đó, cùng ngày, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) báo cáo rằng, Triều Tiên dường như đã tái khởi động lò phản ứng hạt nhân Yongbyon để sản xuất plutonium, loại vật liệu có thể giúp nước này chế tạo vũ khí hạt nhân.

Phản ứng về báo cáo của IAEA, một quan chức cấp cao của chính quyền Washington cho hay: "Chúng tôi được biết về thông tin này. Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đối tác về những diễn biến liên quan tới Triều Tiên".

Theo quan chức này, báo cáo của IAEA cho thấy "sự cấp thiết trong công tác đối thoại và ngoại giao để có thể hoàn tất phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên'.

Quan chức này cũng khẳng định, Mỹ tiếp tục tìm kiếm đối thoại với Triều Tiên để có thể xử lý các vấn đề về phi hạt nhân hóa.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sau hơn 2 tuần 'im hơi lặng tiếng', Triều Tiên ra tuyên bố đanh thép, Mỹ nói cần cấp thiết làm điều này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO