Sau cơn đau ngực dữ dội, người đàn ông sốc tim nguy kịch

Phương Linh| 07/11/2020 20:01

Việt BáoBệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) mới đây đã cấp cứu thành công người đàn ông sốc tim nguy kịch bằng kỹ thuật ECMO.

Người bệnh là ông H.V.L, 65 tuổi, ở thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh, có tiền sử nhồi máu cơ tim đã được đặt stent. Trước khi vào viện, ông thấy đau ngực dữ dội, lưỡi cứng đầy như người cắn lưỡi tự tử, tưởng rằng không thể sống nổi. Ngay lập tức, ông được người nhà đưa đến Bệnh viện Bãi Cháy cấp cứu.

Bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đặt ECMO cho người bệnh. Ảnh: BVCC.

BS.CKI Nguyễn Ngọc Tuyền, Khoa Hồi sức tích cực và chống độc cho biết, ông L. vào viện trong tình trạng khó thở, mệt nhiều, da tái lạnh, huyết áp tụt sâu 60/30mmHg, mạch nhanh 140-150 lần/phút, xét nghiệm men tim tăng. Người bệnh nhanh chóng được đặt đường truyền tĩnh mạch, dùng thuốc vận mạch, chụp mạch vành kiểm tra và kiểm soát nhịp tim.

Báo động đỏ nội viện được kích hoạt, các bác sĩ chuyên khoa cấp cứu – hồi sức tích cực – tim mạch đã khẩn trương hội chẩn và thống nhất chẩn đoán sốc tim do viêm cơ tim cấp với nguy cơ tử vong cao. Trước diễn biến phức tạp và nghiêm trọng của bệnh lý, các bác sĩ đã quyết định chỉ định kỹ thuật ECMO - VA (hệ thống tim phổi nhân tạo phương thức hỗ trợ tuần hoàn) nhằm hỗ trợ phục hồi chức năng tim và tuần hoàn cho người bệnh.

Ngay khi áp dụng kỹ thuật ECMO-VA điều trị, tình trạng bệnh nhân cải thiện rõ rệt, các chỉ số sinh tồn ổn định, giảm liều thuốc vận mạch.

Bác sĩ CKI. Nguyễn Ngọc Tuyền – Khoa Hồi sức tích cực và chống độc thăm khám cho người bệnh sau can thiệp ECMO. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Ngọc Tuyền cho biết, trường hợp sốc tim như ông L. là tình trạng tối cấp cần chỉ định thực hiện kỹ thuật ECMO-VA để có thể cứu sống người bệnh trước nguy cơ tử vong cận kề. Đây là phương pháp sử dụng tuần hoàn và trao đổi oxy bên ngoài cơ thể nhằm hỗ trợ chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng, viêm cơ tim, tổn thương tim do sốc phản vệ .... Với nguyên lý hoạt động tương tự như một máy tim phổi nhân tạo, ECMO sẽ giúp duy trì sự sống cho người bệnh, đồng thời tạo thời gian cho tim được nghỉ ngơi và hồi phục.

Qua 3 ngày điều trị tích cực, người bệnh tỉnh táo hoàn toàn, được rút ống nội khí quản, thở oxy qua gọng kính, chức năng tim co bóp tốt, không đau ngực, ngừng duy trì thuốc vận mạch, và được kết ECMO.


Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sau cơn đau ngực dữ dội, người đàn ông sốc tim nguy kịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO