Sau 33 năm, khách sạn cao nhất Triều Tiên vẫn chưa từng đón khách

06/08/2020 10:59

Ryugyong từng được kỳ vọng trở thành công trình hoành tráng, là biểu tượng đáng tự hào của Triều Tiên trên trường quốc tế.  Thế nhưng, sau 33 năm, khách sạn này vẫn chưa hoàn thiện.

Khách sạn Ryugyong tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên là tòa nhà không có người ở cao nhất thế giới, được Tổ chức kỷ lục Guinness thế giới công nhận. Khi bắt đầu xây dựng, Ryugyong từng được kỳ vọng trở thành công trình hoành tráng, là biểu tượng đáng tự hào của Triều Tiên trên trường quốc tế.

Sau 33 năm, khách sạn cao nhất Triều Tiên vẫn chưa từng đón khách - 1

Nguồn ảnh: Getty

Vào năm 1987, Triều Tiên khởi công xây dựng khách sạn Ryugyong ở thủ đô Bình Nhưỡng. Khách sạn mang hình dáng của một tòa kim tự tháp, có độ cao lên tới 105 tầng, cao gấp 2,5 lần Đại Kim tự tháp Giza. Khách sạn có diện tích sàn gần 360.000m2 - một con số khá lớn, đến mức nhiều người so sánh rằng có thể đựng vừa cả thành phố Vatican trong đó.

Khách sạn Ryugyong được đặt theo tên một di tích lịch sử ở thủ đô Bình Nhưỡng. Khách sạn cao 300 m dự kiến mở cửa đón những vị khách đầu tiên chỉ trong vòng 2 năm kể từ ngày khởi công.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà phải đến năm 1992, khách sạn mới hoàn thành xong 105 tầng, cao 330 m. Kể từ thời điểm đó, công tác thi công bị đình trệ, khiến Ryugyong trở thành công trình trơ trọi kết cấu xi măng trong suốt 16 năm tiếp theo,

Sau 16 năm tạm dừng, việc thi công hoàn thiện khách sạn Ryugyong bất ngờ được tái khởi động vào năm 2008, với sự hỗ trợ từ Orascom, một tập đoàn Ai Cập được Bình Nhưỡng lựa chọn để giúp xây dựng mạng 3G của Triều Tiên. Các công nhân Triều Tiên, dưới sự hỗ trợ của kiến trúc sư Ai Cập, đã tiến hành lắp đặt kính và những tấm kim loại vào bề mặt bên ngoài của tòa nhà chọc trời.

Sau 33 năm, khách sạn cao nhất Triều Tiên vẫn chưa từng đón khách - 2

Nguồn ảnh: Getty

Dự án cải tạo trị giá 180 triệu USD đã khoác lên khách sạn Ryugyong một diện mạo mới sáng loáng bóng bẩy, không thua kém bất cứ tòa nhà cao tầng nào ở thủ đô Seoul của nước láng giềng Hàn Quốc, đồng thời làm dấy lên hy vọng khách sạn này sẽ sớm đi vào hoạt động.

Cuối năm 2012, tập đoàn khách sạn hạng sang Kempinski của Đức  tuyên bố Ryugyong sẽ mở cửa một phần vào giữa năm 2013, dưới sự quản lý của Kempinski. Tuy nhiên, tập đoàn này bất ngờ rút khỏi dự án hợp tác chỉ vài tháng sau đó.

Sau 33 năm, khách sạn cao nhất Triều Tiên vẫn chưa từng đón khách - 3
Sau 33 năm, khách sạn cao nhất Triều Tiên vẫn chưa từng đón khách - 4

Đến nay, tròn 33 năm kể từ lúc hoàn thiện xong phần bên ngoài, khách sạn vẫn chưa xong nội thất và tất nhiên mọi "dự kiến ban đầu" vẫn chỉ nằm trên bản thiết kế.

Tuy nhiên năm 2018, nhà thiết kế ánh sáng Kim Young Il đã tạo ra một màn trình diễn ánh sáng với hàng trăm nghìn đèn lead quanh mặt ngoài của tòa nhà. Màn trình diễn này được thực hiện vài giờ mỗi đêm, với biểu tượng trên đó là các khẩu hiệu chính trị.

Sau 33 năm, khách sạn cao nhất Triều Tiên vẫn chưa từng đón khách - 5

Ngày nay, khách sạn thường được lấy làm bối cảnh cho những buổi biểu diễn của các đoàn nghệ thuật. Tòa nhà vẫn chưa có điện, và không có ngày dự kiến hoàn thành.

  • Tháng ba, lên Minh Hoá với chợ rằm
    Lễ hội Rằm tháng 3 được mở lại trong sự háo hức của cư dân huyện Minh Hoá và du khách gần xa.
  • Đến miền 'đá nở hoa' cảm nhận tình người thiết tha
    Không phải những bức ảnh triệu like mà là những câu chuyện, những tình người, những gương mặt thân thương bạn gặp trên đường sẽ thành những kí ức không thể nào quên trong cuộc đời. Nhiều năm sau, khi ngồi lại bên hiên nhà đầy nắng, bạn có thể mỉm cười khi ngẫm nghĩ về những năm tháng tuổi trẻ đã đi qua. Hà Giang - nơi bạn nhất định phải đến một lần trong đời.
  • 4 ngôi đền bí ẩn trong các khu rừng rậm ở Campuchia
    Nhắc đến Campuchia, có lẽ du khách sẽ nghĩ đến ngay đền Angkor Wat. Nhưng nếu bạn không muốn phải chen chúc trong đám đông, hãy thử trải nghiệm những ngôi đền bí ẩn khác trong đó có cả ngôi đền lâu đời hơn cả Angkor Wat.
  • Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?
    Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
  • 'Canh bạc ngàn tỉ USD' của Ả Rập Saudi
    Trong khuôn khổ của Sáng kiến Tầm nhìn 2030, Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman muốn biến quốc gia của ông thành trung tâm du lịch và điểm đến lý tưởng dành cho người lao động nước ngoài.
  • ‘Chữa lành’ ở Lý Sơn
    Đảo Lý Sơn là nơi lý tưởng dành cho những ai muốn 'chữa lành', không ồn ào, vội vã như phố thị, cuộc sống ở hòn đảo nhẹ nhàng, chậm rãi trôi qua…
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sau 33 năm, khách sạn cao nhất Triều Tiên vẫn chưa từng đón khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO