Sau 1 năm khai tử, Windows 7 vẫn đông người dùng đến 'kinh ngạc'

08/01/2021 14:25

Hàng triệu người dùng PC trên thế giới vẫn gắn bó với phiên bản Windows "11 năm tuổi".

Sau 1 năm khai tử, Windows 7 vẫn đông người dùng đến kinh ngạc - 1

Theo số liệu mới nhất từ NetMarketShareStatCounter, Windows 7 vẫn hoạt động trên ít nhất 17% máy tính PC trên thế giới, chiếm thị phần 21% - tương đương hơn 100 triệu thiết bị được cài đặt. Tại châu Á, thị phần Windows 7 thậm chí đạt tới 26.2%, so với 67% của Windows 10.

Đây được xem là con số đáng kinh ngạc đối với một phiên bản hệ điều hành được xem là đã "lỗi mốt", không còn nhiều cập nhật tính năng đáng kể, và đã bị Microsoft ngừng hỗ trợ từ rất lâu.

Cụ thể, Windows 7 đã được phát hành lần đầu tiên cách đây 11 năm (vào năm 2009) và bị ngừng hỗ trợ vào năm 2015. Vào ngày 14/1/2020, Microsoft tiếp tục chấm dứt các bản vá bảo mật quan trọng và hỗ trợ kỹ thuật cho Windows 7.

Ở thời điểm đó người dùng Windows 7 được yêu cầu nâng cấp lên Windows 10, nhưng hàng triệu người dùng PC vẫn bỏ qua yêu cầu nâng cấp của Microsoft.

Theo dữ liệu của NetMarketShare, thị phần Windows 7 thậm chí còn tăng nhẹ vào cuối năm ngoái, với 18.78% thị phần ghi nhận vào tháng 11, và 19.71% thị phần trong tháng 12.

Sau 1 năm khai tử, Windows 7 vẫn đông người dùng đến kinh ngạc - 2
Sau 1 năm khai tử, Windows 7 vẫn đông người dùng đến kinh ngạc - 3

Lý giải cho xu hướng "đảo ngược" này, các chuyên gia cho rằng vẫn còn rất nhiều người dùng không muốn, hoặc không thể cập nhật lên các bản Windows mới hơn (điển hình như Windows 10) vì phần cứng trên PC của họ đã lỗi thời.

Với những người này, việc lựa chọn nâng cấp lên Windows 10 đồng nghĩa với mua một chiếc PC mới, và không phải ai cũng có sẵn tài chính để làm điều này.

Ngoài ra còn có một bộ phận đông đảo người dùng phản đối việc nâng cấp từ Windows 7 lên Windows 10, đơn giản là vì họ đã quá quen thuộc với giao diện cổ điển mà đẹp mắt của Windows 7.

Trên thực tế, Windows 7 được đánh giá là một trong những hệ điều hành máy tính thành công nhất thế giới. Thời điểm thành công nhất, Windows 7 được cài đặt trên 900 triệu thiết bị.

Sau 1 năm khai tử, Windows 7 vẫn đông người dùng đến kinh ngạc - 4

Giao diện quen thuộc của Windows 7 đã gắn bó với rất nhiều thế hệ người dùng máy tính PC, laptop.

Tuy nhiên, sự hiện diện của Windows 7 trên thị trường hệ điều hành PC không có nghĩa là Windows 10 đang gặp khó khăn. Trên thực tế, Windows 10 hiện đang chạy trên hơn một tỷ thiết bị và thị phần của nó đang dần được cải thiện.

Theo số liệu từ NetMarketShare, thị phần của Windows 10 hiện chiếm 75.96% máy tính PC trên toàn thế giới. Có nghĩa là trong số 4 thiết bị, thì có tới 3 chiếc chạy trên nền tảng Windows 10.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sau 1 năm khai tử, Windows 7 vẫn đông người dùng đến 'kinh ngạc'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO