Sao châu Á giáo dục giới tính cho con như thế nào?

Bích Ngọc| 15/01/2022 17:15

Giáo dục giới tính ngày càng được nhìn nhận cởi mở như một khía cạnh không thể thiếu của hoạt động giáo dục trẻ trên chặng hành trình trưởng thành. Xung quanh đề tài này, sao Châu Á nói gì?

Gần đây, việc nữ diễn viên người Singapore Trịnh Tú Trân chia sẻ chi tiết cuộc đối thoại với cậu con trai 10 tuổi về "chuyện ấy" đã thu hút sự quan tâm của truyền thông - công chúng Châu Á.

Đề tài giáo dục giới tính đối với phụ huynh Châu Á vẫn là một câu chuyện khó nói, có nhiều thách thức, nhưng giáo dục giới tính giờ là điều không thể bỏ qua trong hành trình trưởng thành của một đứa trẻ.

Hãy cùng lắng nghe cách các sao Châu Á giáo dục giới tính đối với con của họ:

Nữ diễn viên Trịnh Tú Trân đối thoại không ngần ngại với con về "chuyện ấy"

Sao Châu Á giáo dục giới tính cho con như thế nào? - 1

Nữ diễn viên Trịnh Tú Trân đối thoại không ngần ngại với con về "chuyện ấy" (Ảnh: Asia One).

Nữ diễn viên người Singapore - Trịnh Tú Trân vừa gây sốt trên mạng trong tháng 1 này khi thuật lại toàn bộ cuộc đối thoại về chủ đề... sex với cậu con trai 10 tuổi. Cậu bé Zavier đã tin tưởng mẹ tuyệt đối và hỏi rất thẳng thắn, Trịnh Tú Trân đã cố gắng hết sức để trả lời con.

Nữ diễn viên Trịnh Tú Trân (46 tuổi) đã gặp phải những câu hỏi rất hóc búa từ cậu con trai 10 tuổi Zavier xung quanh vấn đề giới tính.

Đây không phải là lần đầu tiên hai mẹ con Trịnh Tú Trân nói về chủ đề giới tính, cô đã từng chủ động có những giáo dục giới tính dành cho con để con biết tự bảo vệ mình, biết tôn trọng người khác và biết chừng mực nào là an toàn trong việc tìm hiểu về giới tính giữa bối cảnh có rất nhiều thông tin độc hại xuất hiện trên mạng.

Gần đây, Zavier đã hỏi mẹ về... cảm giác khi làm "chuyện ấy". Trịnh Tú Trân thành thực bảo con trai rằng "chuyện ấy" thực sự đưa lại cảm giác tuyệt vời, nhưng chỉ nên làm "chuyện ấy" khi con đã đủ trưởng thành, khi con đang ở trong một mối quan hệ tình cảm nghiêm túc, đôi bên trân trọng nhau, tốt nhất, chỉ nên làm "chuyện ấy" trong mối quan hệ hôn nhân.

Trịnh Tú Trân cũng đưa ra những cảnh báo về nguy cơ đến từ việc quan hệ tình dục bừa bãi. Cô khuyên con trai chủ động rút lui khỏi những bối cảnh có "nguy cơ", có thể dẫn tới việc quan hệ tình dục khi con còn ít tuổi, chưa đủ chín chắn, trưởng thành.

Cô cũng yêu cầu con không có những giao tiếp suồng sã xung quanh vấn đề ngoại hình, diện mạo hay giới tính với các bạn cùng giới hay khác giới.

Zavier vẫn chưa dừng lại, cậu bé tiếp tục hỏi mẹ rằng cậu cần phải làm gì nếu tự nhiên cảm thấy mình... "hưng phấn", Trịnh Tú Trân khuyên con phải học cách kiểm soát xúc cảm và hành động của bản thân.

Nữ diễn viên tâm sự với cộng đồng mạng rằng chính cô cũng không biết những câu trả lời của mình dành cho con trai đã đúng chưa: "Trời ơi, làm cha mẹ không hề dễ tí nào. Trong thời đại này, tôi thấy thật khó khăn để có thể nuôi dạy một cậu bé ngoan và phát triển lành mạnh".

Nam diễn viên Lâm Minh Luân cấm con xem phim "đen"

Sao Châu Á giáo dục giới tính cho con như thế nào? - 2

Nam diễn viên Lâm Minh Luân cấm con xem phim "đen" (Ảnh: Asia One).

Nam diễn viên người Singapore Lâm Minh Luân (49 tuổi) tuyệt đối không chấp nhận để các con của mình xem phim "đen". Anh đặt máy tính của các con trong một góc phòng khách để hai vợ chồng anh có thể kiểm soát việc các con đang xem gì trên mạng.

Lâm Minh Luân và vợ - nữ diễn viên Trần Dục Vân có ba cậu con trai và một cô con gái ở độ tuổi từ 8 - 16. Dù đời sống hiện đại có nhiều tư tưởng cởi mở với những quan điểm sống khác biệt, nhưng Lâm Minh Luân cho biết vợ chồng anh luôn giáo dục con cái, bao gồm cả con trai và con gái, rằng "lần đầu tiên" chỉ được thực hiện sau khi các con đã kết hôn.

"Không bao giờ có chuyện tôi cho các con mình được ngủ qua đêm tại nhà bạn khác giới và cho dù mối quan hệ thân thiết tới mức nào, các con không được phép đưa bạn khác giới vào phòng riêng và chỉ có hai người ngồi trong đó", Lâm Minh Luân thẳng thắn chia sẻ.

Lâm Minh Luân cũng khuyến khích các con không nên yêu sớm, không nên lập gia đình sớm bởi anh cho rằng khi đôi bên còn quá trẻ, còn quá ít kinh nghiệm, sẽ không đủ khả năng đương đầu xử lý khi xảy ra khủng hoảng, hậu quả có thể sẽ rất đáng buồn.

"Trẻ nhỏ ngày nay bị ảnh hưởng bởi nhiều khuynh hướng sống và cũng bị ảnh hưởng bởi những quan điểm sống trên phim. Vì vậy, cha mẹ cần phải giúp con hiểu những giá trị đúng đắn cần trân trọng. Tôi có đối thoại với các con về "chuyện ấy", tôi nghĩ nên để các con có được những thông tin và hiểu biết từ tôi, hơn là từ những nguồn mà tôi không thể kiểm soát.

Con cái ban đầu cũng ngại ngần đôi chút, nhưng việc tôi giáo dục con cái với thái độ tích cực vẫn tốt hơn là để các con tự mò mẫm tìm hiểu, thực sự thì mọi thứ cũng bình thường thôi nếu chúng ta hiểu rằng bao đời này con người vẫn luôn sống như vậy", Lâm Minh Luân chia sẻ.

Nữ diễn viên Bàng Lôi Hinh xác lập "vùng cấm"

Sao Châu Á giáo dục giới tính cho con như thế nào? - 3

Nữ diễn viên Bàng Lôi Hinh xác lập "vùng cấm" (Ảnh: Asia One).

Nữ diễn viên người Singapore Bàng Lôi Hinh (38 tuổi) từng bị quấy rối tình dục khi còn đi học, điều này để lại những nỗi ám ảnh tiêu cực trong tâm trí cô: "Có những ký ức tiêu cực không thể nào quên, và tôi luôn chú trọng bảo vệ con cái khỏi những mối nguy hại".

Bàng Lôi Hinh dạy cho con trai Aden (7 tuổi) và con gái Avery (5 tuổi) rằng cơ thể chúng ta có những vùng cấm không cho phép người khác đụng chạm tới, cho dù đó là người thân trong gia đình.

Bàng Lôi Hinh cho biết cô sớm dạy các con cách tự bảo vệ mình và nhấn mạnh rằng các con phải có ý thức tự bảo vệ ngay cả trước những người thân, họ hàng, phải biết điểm dừng và vùng cấm trong cách thức hành xử.

Bàng Lôi Hinh mua một số sách giáo dục giới tính dành cho trẻ nhỏ phù hợp với lứa tuổi của con và giải đáp những thắc mắc của con về cơ thể, bằng cách đưa ra những thông tin phù hợp qua từng chặng phát triển.

"Nếu chúng ta giải thích cho con trẻ hiểu những điều con tò mò muốn biết, trẻ sẽ phát triển lành mạnh. Càng giấu giếm, né tránh, trẻ càng tò mò và tự mình tìm hiểu từ những nguồn không chính thống", nữ diễn viên kết luận.

Nữ diễn viên Trần Tú Hoàn chuẩn bị cho con gái từ sớm

Sao Châu Á giáo dục giới tính cho con như thế nào? - 4

Nữ diễn viên Trần Tú Hoàn chuẩn bị cho con gái từ sớm (Ảnh: Asia One).

Nữ diễn viên người Singapore - Trần Tú Hoàn (56 tuổi) có ba cô con gái ở độ tuổi từ 16 - 24. Kể từ khi các con còn nhỏ, Trần Tú Hoàn đã luôn chú trọng dạy các con về việc tự yêu thương, chăm sóc bản thân: "Từ khi còn nhỏ, các con đã sớm hỏi tôi rằng các con đến từ đâu, tôi liền tự mình đọc sách và giúp các con hiểu vấn đề thông qua những câu chuyện và hình ảnh phù hợp.

Khi các con bước vào tuổi dậy thì và có những dấu hiệu đầu tiên của sự trưởng thành, tôi đều đưa ra thêm những thông tin thích hợp. Nếu chúng ta có thái độ tích cực, con trẻ sẽ không cảm thấy lo lắng, sợ hãi".

Khi các con bước vào tuổi dậy thì và bắt đầu quan tâm tới bạn khác giới ở bậc trung học, Trần Tú Hoàn thể hiện quan điểm rằng việc các con thích bạn khác giới hoặc bạn khác giới dành tình cảm cho các con là chuyện rất bình thường, thậm chí là khá thú vị, nhưng tốt nhất chỉ nên giữ gìn tình bạn vì các con đang cần tập trung cho việc học

Khi các con học Đại học, Trần Tú Hoàn "thả lỏng" các con hơn, nhưng cô khuyến khích các con chỉ hẹn hò nghiêm túc sau khi đã tốt nghiệp Đại học. Đồng thời, cô luôn hướng dẫn các con cách tự bảo vệ mình để không rơi vào những tình huống không mong muốn.

"Tôi luôn nhấn mạnh cho các con hiểu, rằng nếu các con có thai sớm, bước vào cuộc sống hôn nhân sớm, các con sẽ theo đuổi ước mơ và sự nghiệp như thế nào đây. Tôi cũng không bao giờ cho các con ngủ qua đêm ở nhà người khác", Trần Tú Hoàn chia sẻ.

Nữ diễn viên Phan Linh Linh giáo dục giới tính cho con một cách khoa học

Sao Châu Á giáo dục giới tính cho con như thế nào? - 5

Nữ diễn viên Phan Linh Linh giáo dục giới tính cho con một cách khoa học (Ảnh: Asia One).

Nữ diễn viên người Singapore Phan Linh Linh (51 tuổi) có hai con trai hiện đã 20 và 22 tuổi. Vợ chồng cô đã chú trọng dạy con về giáo dục giới tính ngay từ khi con còn nhỏ. Phan Linh Linh đưa ra các kiến thức khoa học cho con một cách không né tránh:

"Chúng ta phải dạy cho con hiểu những điều cơ bản. Có quá nhiều thông tin trên mạng, không thể để con tự tìm kiếm thông tin trôi nổi trên mạng, cha mẹ dạy cho con cái vẫn tốt hơn nhiều chứ. Bọn trẻ bây giờ trưởng thành rất nhanh nên việc giáo dục giới tính sớm là rất cần thiết".

Nữ ca sĩ người Indonesia - Yuni Shara cùng hai con trai xem phim "đen"

Sao Châu Á giáo dục giới tính cho con như thế nào? - 6

Nữ ca sĩ người Indonesia - Yuni Shara cùng hai con trai xem phim "đen" (Ảnh: Asia One).

Hồi tháng 6/2021, nữ ca sĩ người Indonesia - Yuni Shara (49 tuổi), đã gây sốc với truyền thông - công chúng khi tiết lộ cách cô giáo dục giới tính cho hai con trai đang chuẩn bị bước vào tuổi trưởng thành.

Có lần, cô Yuni Shara bắt gặp hai con đang lén xem phim khiêu dâm. Thay vì mắng nhiếc và cấm đoán, Yuni Shara tiết lộ rằng cô đã ngồi xuống và cùng hai con xem clip nhạy cảm này. Yuni Shara là mẹ đơn thân của hai cậu con trai, trăn trở lớn nhất của cô hiện tại chính là việc mình sẽ giúp hai con trưởng thành như thế nào.

Câu chuyện Yuni Shara nuôi dạy hai cậu con trai - Cavin Obrient Salomo Siahaan và Cello Obient Siahaan - đã được cô chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn, ngay lập tức, thông tin này đã thu hút sự quan tâm bình luận rất lớn của truyền thông - công chúng Indonesia tại thời điểm tháng 6/2021.

Sau khi cùng hai con xem clip nhạy cảm, Yuni Shara ngồi lại để đối thoại, phân tích đúng sai cho hai con hiểu một cách nhẹ nhàng.

Điều mà cô hướng tới là trở thành một bậc phụ huynh có tư duy cởi mở, có thể làm bạn và chia sẻ nhiều điều với con: "Hai con tôi đang lớn lên trong một thế giới mở, không thể bắt chúng sống khép kín khác với bạn bè. Không thể nào tuyệt đối ngăn chặn mọi khả năng để con không hề biết đến những nội dung xấu độc, bởi những nội dung này xuất hiện nhiều, trong truyện tranh cũng có".

Sau khi cùng các con xem nội dung nhạy cảm xong, cô Yuni hỏi các con cảm thấy thế nào, hai con của cô thoạt tiên rất ngượng nghịu và cảm thấy... khó nói, nhưng Yuni kiên nhẫn và nhẹ nhàng đối thoại để cung cấp những lời khuyên hữu ích cho con. Hành động của cô Yuni Shara đã khiến rất nhiều người sửng sốt.

Truyền thông Indonesia đã tìm tới một chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục để nhận được ý kiến chuyên môn trước cách lựa chọn hành xử của cô Yuni Shara.

Theo chuyên gia tâm lý giáo dục Agstried Piether, thái độ tiếp cận vấn đề của cô Yuni là đúng. Vị chuyên gia khuyên các bậc phụ huynh rằng nếu họ bắt gặp con cái mình xem nội dung khiêu dâm, trước hết, đừng mắng nhiếc như thể trẻ đã phạm phải tội "tày đình".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sao châu Á giáo dục giới tính cho con như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO