Sáng nay hoãn xử giám đốc thẩm vụ ly hôn vợ chồng Trung Nguyên

Minh An| 13/11/2020 07:52

Việt BáoTheo dự kiến, sáng 13/11 sẽ diễn ra phiên xử giám đốc thẩm vụ án ly hôn giữa vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Trung Nguyên) nhưng sáng nay tiếp tục hoãn.

Trước đó, TAND Tối cao từng có lịch xét xử giám đốc thẩm vụ án này vào ngày 4/11 nhưng sau đó đã hoãn lại vào ngày 13/11.
Ngày 2/10, bà Thảo gửi đơn kêu cứu khẩn cấp tới Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao để xem xét hủy hai bản án phúc thẩm và sơ thẩm, đồng thời đề nghị tổ chức phiên giám đốc thẩm công khai nhằm tránh những vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng đã từng xảy ra trong cả hai phiên tòa trước.

Theo kháng nghị, Viện KSND tối cao đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND tối cao xét xử giám đốc thẩm, hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm về phần hôn nhân và chia tài sản chung, giao hồ sơ cho TAND TP.HCM xét xử lại. Đồng thời tạm đình chỉ thi hành bản án hôn nhân gia đình phúc thẩm nêu trên cho đến khi có quyết định giám đốc thẩm.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo

Kháng nghị giám đốc thẩm cho rằng bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM và bản án phúc thẩm của TAND cấp cao tại TP.HCM đã có nhiều vi phạm tố tụng, ảnh hưởng đến quyền lợi của các đương sự trong vụ án.

Cụ thể, về quan hệ hôn nhân, Viện KSND tối cao cho rằng TAND cấp cao tại TP.HCM công nhận ông Vũ và bà Thảo thuận tình ly hôn là không đúng.

Theo kháng nghị, tòa án không tiến hành định giá mà sử dụng kết quả thẩm định giá và giá các bất động sản do các bên thống nhất để giải quyết vụ án là không bảo đảm quyền lợi của các bên đương sự; nhiều báo cáo tài chính năm của các công ty không được kiểm toán; chưa thẩm định giá trị quyền sở hữu trí tuệ (giá trị thương hiệu) của các công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên...

Đặc biệt, về vấn đề chia tài tài sản, Viện KSND tối cao cho rằng tuyên giao cho bà Thảo quản lý và sử dụng giá trị quyền sử dụng đất tại 7 bất động sản là không đúng mà phải giao cho bà Thảo quyền sở hữu, quản lý, sử dụng mới đúng theo quy định của pháp luật.

Về cổ phần các công ty, Viện KSND cho rằng đây là tài sản chia được bằng hiện vật. Tòa án chia toàn bộ cổ phần, phần vốn góp cho ông Vũ, giao cho bà Thảo bằng giá trị là không đúng, chưa đảm bảo quyền lợi của bà Thảo về quyền được kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, tòa án hai cấp xem xét việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung của vợ chồng là cổ phần trong Tập đoàn Trung Nguyên chia cho ông Vũ phần nhiều hơn, chia cho bà Thảo ít hơn ông Vũ 20% giá trị cổ phần trong Tập đoàn Trung Nguyên là không bảo đảm quyền lợi của bà Thảo.

Về tài sản là tiền, vàng gửi ngân hàng, đại diện của ông Vũ xác định tổng số tiền yêu cầu phản tố là 1.764 tỉ đồng. Tuy nhiên, tòa án không yêu cầu bị đơn cung cấp căn cứ để tính ra số tiền trên mà đã công nhận số tiền do bị đơn khai tại phiên tòa là chưa có căn cứ vững chắc.

Ngoài ra, tòa án hai cấp giao cho bà Thảo được sở hữu khối tài sản tiền, vàng, các loại ngoại tệ hiện nay nằm trong ngân hàng quy đổi thành số tiền là 1.764 tỉ đồng tại các ngân hàng trong khi kết quả xác minh tại thời điểm xét xử số dư chỉ còn 1 tỉ đồng là chưa chính xác, không đúng với số tiền thực có gửi tại ngân hàng, gây khó khăn cho việc thi hành án.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sáng nay hoãn xử giám đốc thẩm vụ ly hôn vợ chồng Trung Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO