Sáng kiến ITU Digital World của Việt Nam thể hiện tầm quan trọng của công nghệ số

12/10/2021 08:16

Ông Houlin Zhao, Tổng Thư ký ITU nói rằng, việc đổi tên thành ITU Digital World là sáng kiến tuyệt vời của Việt Nam, phản ánh tầm quan trọng của công nghệ số trong hệ sinh thái truyền thông.

ITU Digital World là sáng kiến của Việt Nam thể hiện tầm quan trọng của công nghệ số
Ông Houlin Zhao cho  biết, lâu nay chúng ta nói về viễn thông vẫn là hình ảnh cũ kỹ về chiếc điện thoại cố định, nhưng khi nói đến lĩnh vực ICT là nói đến sự phát triển mới mẻ của các doanh nghiệp công nghệ và ứng dụng. Đây cũng là xu hướng phát triển trên toàn cầu.

Tại sao Liên minh Viễn thông Thế giới (ITU) lại chọn Việt Nam để tổ chức sự kiện Hội nghị Bộ trưởng và Triển lãm trực tuyến Thế giới số 2021?

Ông Houlin Zhao: Cách đây 50 năm, sự kiện ITU Telecom lần đầu tiên được tổ chức trên thế giới và sau đó thường diễn ra ở một khu vực khác nhau mỗi năm, trên cơ sở luân phiên để cân bằng. Gần đây nhất, sự kiện được tổ chức ở Budapest, Hungary và Durban, Nam Phi. Các nước chủ nhà được lựa chọn thông qua quá trình ứng cử cạnh tranh. Tôi nghĩ rằng Việt Nam là nước chủ nhà tuyệt vời để tổ chức sự kiện này.

Chúng tôi rất vui mừng nhận được sự cam kết và hỗ trợ nhiệt tình của Chính phủ Việt Nam để tổ chức trực tiếp sự kiện ITU Telecom World 2020, nhưng do đại dịch Covid-19 nên phải chuyển sang hình thức trực tuyến - và Việt Nam tiếp tục đóng vai trò nước chủ nhà với sự kiện ITU Digital World 2021.

Thành tựu đáng kể của Việt Nam trong phát triển CNTT-TT và vai trò dẫn dắt trong ASEAN khiến Việt Nam trở thành nước chủ nhà lý tưởng cho sự kiện, vốn tập trung đẩy nhanh chuyển đổi số. Tôi cũng rất ấn tượng về tốc độ phát triển lĩnh vực CNTT-TT của các bạn và đánh giá cao về việc đầu tư của Việt Nam tại những nước châu Phi, Mỹ La Tinh.

Lâu nay chúng ta nói về viễn thông vẫn là hình ảnh cũ kỹ về chiếc điện thoại cố định, nhưng khi nói đến lĩnh vực ICT là nói đến sự phát triển mới mẻ của các doanh nghiệp công nghệ và ứng dụng. Đây cũng là xu hướng phát triển trên toàn cầu.

Năm 2019, sự kiện được tổ chức tại Hungari và chúng tôi vẫn gọi là sự kiện viễn thông thế giới ITU Telecom World. Nhưng Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã đề xuất đổi tên thành ITU Digital World (Thế giới công nghệ thông tin truyền thông). Việc đổi tên sự kiện ITU Telecom thành ITU Digital World là sáng kiến tuyệt vời của Việt Nam, nhằm phản ánh tầm quan trọng của công nghệ số trong hệ sinh thái truyền thông.

Covid đang làm ảnh hưởng rất lớn đối với thế giới. Vậy khâu tổ chức sự kiện có gặp nhiều khó khăn hay không khi phải làm theo hình thức trực tuyến? Xin ông cho biết liệu việc tổ chức trực tuyến có làm giảm tính hấp dẫn cũng như sự tiếp cận của nhiều người đến sự kiện hay không?

Ông Houlin Zhao: Đại dịch Covid-19 đặt ra nhiều thách thức trên toàn thế giới. Nhưng hãy tưởng tượng tình hình sẽ như thế nào nếu chúng ta không có cơ sở hạ tầng và dịch vụ CNTT-TT sẵn có cho mọi người như hiện nay?

Hàng tỷ người đã có thể tiếp tục làm việc, học tập, chăm sóc người khác và duy trì kết nối trong suốt đại dịch và trên toàn thế giới - bao gồm cả các đại biểu và người tham gia các sự kiện ITU. Nhưng hãy nhớ rằng một nửa dân số toàn cầu chưa được kết nối, chưa được tiếp cận các công nghệ và dịch vụ kỹ thuật số vô cùng cần thiết.

Khi đại dịch Covid-19 tấn công, ITU đã xây dựng vị thế của mình như một nhà lãnh đạo CNTT-TT trong đại gia đình Liên Hợp Quốc để hỗ trợ chuyển các sự kiện và cuộc họp sang hình thức trực tuyến.

Các cuộc họp trực tuyến cho thấy tính bao trùm lớn hơn họp trực tiếp, cho phép mọi người, dù ở bất kỳ đâu, cũng có thể tham gia với tư cách là diễn giả hoặc đại biểu. Ví dụ, việc tổ chức Diễn đàn WSIS năm nay dưới hình thức trực tuyến được tất cả các bên liên quan đánh giá cao vì đã tăng cường sự tham gia, cũng như thúc đẩy hợp tác và phối hợp hiệu quả trên toàn thế giới.

Tổ chức trực tuyến sự kiện Thế giới số ITU là một quyết định quan trọng nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng. Phiên bản năm 2020 là sự kiện trực tuyến lớn đầu tiên của chúng tôi. Đây là một thành công tốt đẹp nhờ sự hợp tác, chuyên môn và nỗ lực của các đối tác tại Việt Nam. Và việc tổ chức sự kiện năm nay diễn ra suôn sẻ như năm ngoài cũng nhờ chính đội ngũ đó.

Cảm nhận của ông khi chứng kiến Việt Nam tổ chức sự kiện này như thế nào?

Ông Houlin Zhao: ITU đánh giá cao Chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ tận tâm và nhiệt tình trong khâu tổ chức phiên bản kỷ niệm 50 năm sự kiện ITU Telecom. Tôi cho rằng, tổ chức sự kiện này tại Việt Nam là một quyết định đúng đắn. Thành tựu đáng kể trong phát triển CNTT-TT khiến Việt Nam trở thành một mô hình tuyệt vời cho khu vực và thế giới.

Tôi kỳ vọng rằng Hội nghị Bộ trưởng trong vài ngày tới sẽ quy tụ những đại diện hàng đầu của khu vực công và tư nhân để xem xét vai trò của chính phủ trong cắt giảm chi phí băng thông rộng, mở rộng kết nối băng thông rộng và thúc đẩy xã hội số.

Kinh nghiệm và sáng kiến của Việt Nam trong chuyển đổi số, bao gồm cả chiến lược Chính phủ điện tử đầu tiên mới công bố, sẽ giúp định hướng thảo luận và là một mô hình vô cùng tích cực cho các chính phủ khác nghiên cứu, xem xét.

Tôi cũng đón chờ triển lãm ảo sẽ khai mạc trong tuần này và trưng bày các gian hàng quốc gia, các ngành công nghiệp từ khắp nơi trên thế giới.

Có rất nhiều vấn đề được thảo luận tại sự kiện như chuyển đổi số, hỗ trợ người dân tiếp cận băng rộng với chi phí bình dân, xây dựng tương lai số… Vậy thông điệp mà ITU muốn đem đến là gì, thưa ông?

Ông Houlin Zhao: Với chủ đề “Cùng nhau xây dựng thế giới số", Thế giới số ITU 2021 quy tụ các bên liên quan từ khắp nơi trên thế giới và hệ sinh thái CNTT-TT, các chính phủ, toàn ngành CNTT-TT, từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành công nghệ đến những tập đoàn lớn, các học viện và tổ chức quốc tế.

Đại dịch Covid 19 cho chúng ta thấy tầm quan trọng của kết nối số và dịch vụ số; đồng thời thể hiện rõ khoảng cách số giữa những người có tiếp cận và những người không được tiếp cận. Giờ là lúc hành động nhằm thu hẹp khoảng cách này và tạo điều kiện cho 3,7 tỷ người chưa được kết nối có thể tiếp cận băng thông rộng, cũng như các cơ hội và lợi ích mà nó mang lại. Chúng ta chỉ có thể đạt được mục tiêu đó, thông qua hợp tác trong và giữa các chính phủ, quốc gia, toàn ngành CNTT-TT, các ngành dọc, các tổ chức quốc tế, khu vực công, tư và dân sự.

Thông điệp chính của chúng tôi tại sự kiện này là cùng nhau - chúng ta có thể kết nối những người chưa được kết nối và thúc đẩy sự phát triển của các công nghệ mới: từ trí tuệ nhân tạo đến cơ sở hạ tầng di động 5G, vốn là trọng tâm của nền kinh tế số. Bây giờ là lúc để tăng tốc chuyển đổi số ở Việt Nam, khu vực và trên thế giới.

Với vị trí là Tổng thư ký ông đánh giá thế nào về vai trò, vị trí và đóng góp của Việt Nam trong ITU?

Ông Houlin Zhao: Năm nay, chúng tôi kỷ niệm 70 năm Việt Nam gia nhập ITU. Việt Nam là thành viên tích cực và hiệu quả của Liên minh Viễn thông quốc tế từ năm 1951. Thành tựu đáng kể trong phát triển CNTT-TT, bao gồm cả chiến lược quốc gia về chuyển đổi số, khiến Việt Nam trở thành một mô hình tuyệt vời cho khu vực và các nước đang phát triển trên thế giới.

Tôi đánh giá cao Việt Nam đã tổ chức Thế giới số ITU vào năm ngoái, sự kiện trực tuyến đầu tiên của chúng tôi và tiếp tục là nước chủ nhà năm nay, đặc biệt là cam kết mạnh mẽ và sự hỗ trợ tuyệt vời của Việt Nam.

Tôi cũng ghi nhận vai trò của Việt Nam với tư cách là một nhà cung cấp CNTT-TT và nền kinh tế số hàng đầu trong khu vực ASEAN, đồng thời là một đối tác quan trọng tại nhiều thị trường từ châu Á, châu Phi đến châu Mỹ Latinh và khu vực Caribe.

Cảm ơn ông!

Nguyễn Thái (Thực hiện)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sáng kiến ITU Digital World của Việt Nam thể hiện tầm quan trọng của công nghệ số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO