Sáng 22/5: Thêm 20 ca mắc Covid-19, nguy cơ lây nhiễm cộng đồng ở Bắc Giang vẫn cao

Phương Linh| 22/05/2021 07:08

Việt BáoBản tin 6h sáng 22/5, Bộ Y tế cho biết nước ta ghi nhận thêm 20 ca mắc mới, ghi nhận từ BN4942-4961.

Theo Bộ Y tế, trong 20 bệnh nhân mới có 19 người là F1, đã được cách ly từ trường. Bệnh nhân con lại là phát hiện trong khu phong tòa. Các ca bệnh ghi nhận tại Bắc Giang (11), Hải Dương (4), Bắc Ninh (3), Thái Bình (1), Điện Biên (1).

Ca bệnh ở Thái Bình là cụ ông 84 tuổi, có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 ngày 21/5. Ông là F1 của con trai - BN3750, đã được cách ly từ trước.

11 ca bệnh ở Bắc Giang có 10 ca là F1 liên quan đến ổ dịch Khu công nghiệp Quang Châu, Vân Trung, đã được cách ly và 1 ca trong khu phong tỏa.

Ca ca bệnh ở Bắc Ninh, Hải Dương, Điện Biên là F1, đã được cách ly từ trước. Họ có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 từ ngày 18-21/5.

Như vậy, đến nay, nước ta có tổng cổng 3.482 ca ghi nhận trong nước và 1.479 ca nhập cảnh. Số ca bệnh mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 1.912 ca, ghi nhận ở 30 tỉnh thành.

Bắc Giang tiếp tục là tỉnh có số ca mắc Covid-19 mới cao nhất cả nước, 689 ca. Ngoài những ca bệnh lây nhiễm ở các khu công nghiệp, tỉnh còn ghi nhận thêm một số ca bệnh ở cộng đồng là giáo viên, học sinh, nông dân...

Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, cho biết địa phương đã khoanh vùng được các F0, F1 liên quan đến ổ dịch tại các công ty, nhưng nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng vẫn cao. “Bên cạnh việc chuẩn bị kịch bản cho số ca nhiễm trong khu công nghiệp tiếp tục tăng, tỉnh chuyển sang giai đoạn chống dịch mới để hạn chế việc lây nhiễm cộng đồng”, ông Dương nói.

Theo ông Dương, nếu tính theo số ca mắc Covid-19 thì dịch bệnh ở Bắc Giang mới ở giai đoạn gần đến đỉnh. Nhưng nếu theo diễn biến thực tế, địa phương đã qua giai đoạn tăng tốc để xét nghiệm. Cụ thể, hiện tỉnh đang cách ly tập trung khoảng 11.000 F1. Trong số này, nhiều trường hợp có nguy cơ cao chuyển từ âm tính lần 1, lần 2, sang dương tính.

Ảnh minh họa: Internet

Những ngày gần đây, ca mắc mới được ghi nhận hầu như là những trường hợp F1 làm việc trong phân xưởng số 4 ở Công ty TNHH Hosiden (KCN Quang Châu). Công ty này có 5 phân xưởng, riêng xưởng số 4 có khoảng 500 công nhân. Số công nhân này đều có nguy cơ cao trở thành F0.

“Chúng tôi đánh giá còn nguy cơ một số F1 khác sẽ nhiễm bệnh do tiếp xúc với F0 trong quá trình ở trọ, sinh hoạt cùng nhau. Mặc dù đã được cách ly trước đó, nhưng họ đã ăn ở cùng nhà nên khả năng lây nhiễm cũng rất cao”, ông Dương nói.

Ông Dương dẫn chứng, ngày 21/5, Bắc Giang Giang ghi nhận tới 99 ca F1 trở thành F0 trong các khu cách ly. “Diễn biến này còn tiếp tục trong nhiều ngày tới.”, ông Dương nói.

Theo ông Dương, hiện Bắc Giang đã khoanh vùng được các F1, F2 nhưng nguy cơ lây nhiễm cộng đồng vẫn còn vì nguồn lây bệnh không phải chỉ từ khu công nghiệp, còn những nguồn lây chính sau: nguồn từ Bệnh viện K, từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, nguồn từ các địa phương khác do giao lưu kinh tế, xã hội, thăm thân giữa các tỉnh, thành phố, nhất là trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5.

“Với số ca mắc trong cộng đồng, chúng tôi không thể tính được kịch bản, ở đâu cũng có nguy cơ. Còn với ca nhiễm trong khu công nghiệp, tỉnh đánh giá còn khoảng 500 trường hợp có nguy cơ cao trở thành F0”, ông Dương cho biết.

Hiện Bắc Giang đang chuyển sang giai đoạn chống dịch mới, tập trung cho các giải pháp cơ bản nhất để nâng cao ý thức người dân. Đó là, đẩy mạnh tuyên truyền, củng cố các tổ Covid cộng đồng và dùng công cụ xử phạt để quản lý. Ngoài ra, Bắc Giang cũng phát động toàn dân khai báo y tế. “Chỗ nào có nguy cơ cao thì cách ly xã hội ở nơi đây”, Chủ tịch tỉnh Bắc Giang nói.



Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sáng 22/5: Thêm 20 ca mắc Covid-19, nguy cơ lây nhiễm cộng đồng ở Bắc Giang vẫn cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO