Sanae Takaichi: Từ giấc mơ nhạc sỹ rock đến nữ Thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản?

Thanh Tú| 07/09/2021 16:53

Theo tờ Japan Times, cựu Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Sanae Takaichi đang nổi lên như một ứng cử viên sáng giá khi đặt mục tiêu trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản.

Nhật Bản sẽ có nữ thủ tướng đầu tiên?
Bà Sanae Takaichi từng giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông của Nhật Bản. (Nguồn: Nikkei Asia)

Sự hậu thuẫn quý giá

Sanae Takaichi không giấu giếm mong muốn tranh cử trong cuộc bầu cử Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, dự kiến diễn ra vào cuối tháng này.

Với việc có thông tin rằng cựu Thủ tướng Abe Shinzo - người có ảnh hưởng lớn trong LDP - có ý định ủng hộ bà Takaichi, nữ chính trị gia này có triển vọng nhận được sự ủng hộ của ít nhất 20 nghị sĩ LDP - điều kiện tiên quyết để ra tranh cử trong cuộc bầu cử này.

Nếu thông tin cựu Thủ tướng Abe hậu thuẫn cho bà Takaichi là đúng, đây sẽ là một lợi thế lớn đối với chính trị gia vốn không thuộc bất cứ phe phái nào trong LDP.

Trên thực tế, việc vị Thủ tướng tại vị lâu nhất Nhật Bản hậu thuẫn cho bà Takaichi là điều không có gì đáng ngạc nhiên khi cả hai có sự liên kết chặt chẽ về mặt tư tưởng.

Cũng giống như ông Abe, ứng cử viên 60 tuổi đến từ tỉnh Nara này được biết đến như một nhân vật được yêu thích trong số những người thuộc phe bảo thủ và có quan điểm diều hâu về quốc phòng và ngoại giao.

Cả hai đều từng là thành viên của một nhóm nghị sỹ phi đảng phái ủng hộ tổ chức cực hữu có tên Hội nghị Nhật Bản (Nippon Kaigi).

Trong thời gian làm Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông, bà Takaichi đã gây chú ý khi đến thăm đền Yasukuni nhân dịp kỷ niệm ngày Nhật Bản bị đánh bại trong Thế chiến II.

Các chuyến thăm của một số nhân vật chủ chốt trong chính phủ Nhật Bản tới ngôi đền này, nơi thờ hàng triệu binh lính Nhật đã bỏ mạng trong các cuộc chiến tranh hiện đại cũng như tội phạm chiến tranh loại A, thường gây ra sự phẫn nộ của Trung Quốc và Hàn Quốc - những nước coi đền Yasukuni là biểu tượng của quá khứ quân phiệt của đất nước mặt trời mọc.

Bà Takaichi là người chủ trương kế tục các chính sách từ thời ông Abe.

Trong cuốn sách của bà có tựa đề tạm dịch là “Đến với một quốc gia tươi đẹp, hùng cường và thúc đẩy tăng trưởng: Kế hoạch của tôi nhằm củng cố nền kinh tế Nhật Bản”, dự kiến sẽ lên kệ vào cuối tháng 9, nữ chính trị gia này sẽ trình bày về chính sách "Abenomics mới".

Việc nhắc tới các chính sách của cựu Thủ tướng Abe trong cuốn sách này là nỗ lực rõ ràng của bà Takaichi nhằm thể hiện rằng bà là một "tín đồ" nhiệt thành của nhà lãnh đạo này.

Trong cuốn sách, bà Takaichi cũng sẽ kêu gọi thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn để chống lại “những rủi ro nghiêm trọng từ Trung Quốc”, trong đó có việc đánh cắp công nghệ tiên tiến của Nhật Bản.

Tuy nhiên, danh tiếng chính trị của bà Takaichi với tư cách là một nhân vật bảo thủ trung thành lại xuất phát từ việc nữ chính trị gia này phản đối gay gắt luật cho phép các cặp vợ chồng giữ lại họ của mình sau khi kết hôn.

Quan điểm này đã khiến bà Takaichi mâu thuẫn với bà Seiko Noda, một nữ nghị sỹ khác của LDP và cũng là ứng cử viên tiềm năng của chiếc ghế Thủ tướng Nhật Bản.

Dưới sự dẫn dắt của bà Takaichi và một số người khác, nhóm nghị sỹ LDP đã phản đối việc luật hóa việc cho phép các cặp vợ chồng giữ lại họ của mình sau khi kết hôn với lập luận rằng, điều đó có nguy cơ phá hoại hệ thống gia đình truyền thống của Nhật Bản.

Kinh nghiệm chính trị dày dặn

Tốt nghiệp Đại học Kobe, bà Takaichi chính thức bước chân vào chính trường Nhật Bản vào năm 1993.

Khi đang giữ chức hạ nghị sỹ nhiệm kỳ thứ 8 liên tiếp, bà Takaichi lần đầu tiên đảm nhận vị trí Bộ trưởng trong nội các vào năm 2006 sau khi ông Abe lần đầu tiên được bầu làm Thủ tướng. Khi đó, bà giữ chức Bộ trưởng phụ trách các vấn đề về Okinawa và vùng lãnh thổ phía Bắc.

Sau khi ông Abe trở lại vị trí Thủ tướng vào tháng 12/2012, bà Takaichi một lần nữa thu hút sự chú ý.

Theo đó, bà đã nhiều lần được bổ nhiệm vào các vị trí cao trong nội các và đảng cầm quyền như Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu Chính sách LDP và Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông.

Khi còn giữ chức Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông, bà Takaichi đã gây tranh cãi khi gợi ý rằng, các đài truyền hình có thể bị thu hồi giấy phép nếu phát sóng các chương trình mà chính phủ coi là có thành kiến về mặt chính trị. Phát biểu này được cho là giống như việc đàn áp tự do ngôn luận.

Là một người đam mê nhạc heavy metal và tự xưng là fan của Yoshiki - người sáng lập ban nhạc rock huyền thoại X Japan, bà Takaichi từng khao khát trở thành một nhạc sỹ rock và từng chơi trống khi còn ở tuổi niên thiếu.

Thời đại học, cô gái có mái tóc nhuộm màu hồng Takaichi thường xuyên lái xe máy - một sở thích mà bà Takaichi nói rằng bà đã phải từ bỏ vài năm sau khi trúng cử vào Hạ viện.

Trong một lần xuất hiện trên truyền hình gần đây, bà Takaichi chia sẻ: “Nếu tôi gặp tai nạn, tôi nghĩ rằng mình sẽ gây rắc rối cho những người đã bầu cho mình. Vì vậy, tôi đã cố gắng kiềm chế”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sanae Takaichi: Từ giấc mơ nhạc sỹ rock đến nữ Thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO