Sản phụ F0 làm thế nào để chăm sóc và nuôi con bằng sữa mẹ an toàn?

16/02/2022 22:03

Người mẹ mắc Covid-19 vẫn có thể nuôi con bằng sữa mẹ an toàn, chăm sóc bé nếu đủ sức khỏe và đảm bảo các nguyên tắc 5K.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Hồ Viết Thắng, Trưởng khu K1 (khu điều trị Covid-19), Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM), điều lo lắng nhất của anh là tâm lý sản phụ khi phải nhập viện điều trị, sinh con một mình.

“Người ta đi sinh có 2-3 thân nhân đi cùng còn dễ stress. Ở đây, bệnh nhân chỉ có một mình nên tâm trạng buồn bã, tủi thân là dễ hiểu”, bác sĩ Thắng chia sẻ khi chứng kiến hàng trăm sản phụ trong hoàn cảnh trên. Bên cạnh đó, nỗi lo lây Covid-19 cho con khiến nhiều người mẹ thêm ủ rũ.

Thế nhưng trên thực tế, tại Bệnh viện Hùng Vương, tất cả những em bé sơ sinh mắc Covid-19 đều không có bất kỳ biểu hiện lâm sàng nào và không phải chăm sóc đặc biệt. Trẻ được da kề da với mẹ ngay khi chào đời.

nghe-tieng-khoc-so-sinh-trong-khu-covid-19.jpg
Một người mẹ mắc Covid-19 da kề da với con trai tại khu K1, Bệnh viện Hùng Vương.

Bác sĩ Thắng khẳng định, sản phụ mắc Covid-19 nếu có tình trạng sức khỏe tốt, không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ có thể tự chăm sóc em bé an toàn. Tuy nhiên, người mẹ phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa trong quá trình chăm sóc trẻ.

Cụ thể, phòng riêng của mẹ và bé (tại bệnh viện và khi được về nhà cách ly) phải thoáng mát, thông gió để giảm tải lượng virus SARS-CoV-2. Thường xuyên khử khuẩn bề mặt và đồ dùng trong phòng 3 lần/ngày.

Người mẹ phải thường xuyên vệ sinh tay bằng xà phòng, nước rửa tay có cồn hoặc dung dịnh rửa tay. Khi hắt hơi, lấy tay che miệng sau đó rửa sạch tay. Trước khi cho bé bú, phải rửa tay sạch sẽ, rửa núm vú bằng xà phòng và lau khô.

Người mẹ luôn đeo khẩu trang khi chăm sóc bé, thay mới ít nhất 1 lần/ngày hoặc khi khẩu trang bị ướt, bẩn.

Ngoài thời gian cho bé bú, hoặc dỗ dành khi bé khóc, người mẹ nên cho con nằm riêng. Có thể đặt trẻ trong nôi cách giường của mẹ 2m. “Đây là điều kiện tương đối, nhằm hạn chế tiếp xúc để giảm nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2”, bác sĩ Thắng chia sẻ.

nghe-tieng-khoc-so-sinh-trong-khu-covid-19-1-.jpg
Một em bé chào đời trong khu điều trị Covid-19.

Quan trọng nhất, virus SARS-CoV-2 hoàn toàn không tồn tại trong sữa mẹ. Do đó, người mẹ mắc Covid-19 có thể yên tâm cho trẻ bú và nuôi con bằng sữa mẹ an toàn. Người đang cho con bú nếu mắc Covid-19 cũng không cần thay bằng sữa công thức.

“Tổ chức Y tế thế giới, Bộ Y tế và Bệnh viện Hùng Vương đều khuyến khích việc thực hiện da kề da cho trẻ ngay sau sinh, nuôi con bằng sữa mẹ vì lợi ích lớn hơn rất nhiều so với nguy cơ, dù mẹ bị mắc Covid-19”, bác sĩ Hồ Viết Thắng khẳng định.

Nhiều phụ huynh lo lắng, việc rửa tay thường xuyên bằng dung dịch khử khuẩn, nước rửa tay chứa cồn có thể làm tổn hại đến làn da mỏng của trẻ sơ sinh khi mẹ ôm, vỗ về bé. Bác sĩ Thắng cho biết, rửa tay bằng cồn trong vòng 20 giây, cồn sẽ tự khô.

Bên cạnh đó, các loại nước rửa tay hiện nay có chất dưỡng da, dưỡng ẩm bảo vệ da tay. Vì vậy, việc khử khuẩn tay rất quan trọng, cần làm thường xuyên mà không khiến làn da của bé bị ảnh hưởng.

Thạc sĩ, bác sĩ Hồ Viết Thắng cũng chia sẻ, điều khó khăn nhất là nhiều sản phụ khi sinh con xong, sức khỏe không đảm bảo, cơ thể còn yếu mệt, không có người nhà đi cùng, nên việc tự chăm sóc rất vất vả. Vì thế, tại Bệnh viện Hùng Vương cũng như các bệnh viện sản có khu Covid-19, các điều dưỡng sẽ giúp đỡ các sản phụ chu đáo.

san-phu-f0-tu-tin-cham-soc-va-nuoi-con-bang-sua-me.jpg
Thạc sĩ, bác sĩ Hồ Viết Thắng thăm hỏi một sản phụ mắc Covid-19.

“Trước đây, khi sản phụ mắc Covid-19 đông, chúng tôi có lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ, chăm sóc mẹ và bé. Thời điểm này, vì còn rất ít bệnh nhân tại khu K1 nên các điều dưỡng hoặc bác sĩ đều có thể hỗ trợ khi cần.

Dĩ nhiên, nuôi con có người nhà đi cùng vẫn hạnh phúc hơn nhiều. Nhưng trong điều kiện hiện nay, bệnh viện sẽ cố gắng hết sức để chăm sóc sản phụ, thường xuyên kiểm tra tình hình, có chuông trên đầu giường để người mẹ gọi khi cần giúp đỡ…”, bác sĩ Thắng cho biết.

Ngoài ra, nhân viên y tế liên tục động viên tinh thần sản phụ trước, trong và sau sinh để nâng đỡ tâm lý. Ngoài ra, việc thực hiện các biện pháp cách ly phòng dịch đã “thoáng” hơn cao điểm rất nhiều. Trung bình người mẹ sau sinh chỉ cần nằm việc khoảng 5 ngày.

Theo bác sĩ Thắng, nếu sản phụ mắc Covid-19 đã tiêm đủ số mũi vắc xin, sẽ được xuất viện trong 7 ngày. Người chưa tiêm đủ mũi vắc xin sẽ được xuất viện sau 10 ngày. Tuy nhiên, khi người mẹ hết triệu chứng, hết sốt trong vòng 3 ngày và được test nhanh âm tính, có thể xuất viện về nhà ngay sau đó.

“Mặc dù người mẹ khi về phải tự cách ly trong phòng vài ngày nhưng được về và có người thân kề cận, mang ý nghĩa rất lớn. Bên cạnh đó, bệnh viện và sản phụ thường xuyên liên lạc qua điện theo dõi sức khỏe và can thiệp khi cần thiết”.

Bác sĩ Thắng nhấn mạnh, việc lây nhiễm Covid-19 hiện nay vẫn chủ yếu qua đường giọt bắn và tiếp xúc. Người mẹ thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng tránh như khuyến cáo, có thể đảm bảo an toàn cao nhất cho trẻ.

Anh cũng cho biết, y văn thế giới ghi nhận, việc thực hiện da kề da có tăng nguy cơ lây Covid-19 từ mẹ sang bé lên mức 3%%. Tuy nhiên, điều quan trọng là gần như tất cả những trẻ sơ sinh nhiễm Covid-19 từ mẹ đều không có triệu chứng, hoặc thoáng qua trong vài ngày.

Kinh nghiệm quý giá trên cũng được đúc rút từ thực tế khi anh và đồng nghiệp đã chăm sóc, điều trị cho hơn 2.000 sản phụ mắc Covid-19 tại Bệnh viện Hùng Vương. “Không một trẻ sơ sinh mắc Covid-19 nào tại đây có triệu chứng lâm sàng nặng hoặc phải chăm sóc đặc biệt”, thạc sĩ, bác sĩ Hồ Viết Thắngvui mừng chia sẻ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sản phụ F0 làm thế nào để chăm sóc và nuôi con bằng sữa mẹ an toàn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO