“Sản phẩm 80”: Máy bay ném bom tàng hình của Nga sẽ có những khả năng gì?

20/01/2022 11:11

Nga hiện đang gấp rút chế tạo máy bay ném bom chiến lược tàng hình đầu tiên. Đây không phải là biến thể từ các mẫu thời Liên Xô, mà hoàn toàn mới được phát triển từ đầu có thể cạnh tranh với dòng tương tự của Mỹ.

Sản phẩm cạnh tranh với Mỹ

Quá trình phát triển máy bay ném bom tàng hình đầu tiên của Nga dù được tiến hành ở chế độ cực kỳ bí mật, nhưng vẫn có một số thông tin bị rò rỉ cho giới truyền thông. Được biết, Tập đoàn sản xuất máy bay thống nhất của Nga (UAC) đang thực hiện công đoạn chế tạo máy bay, hiện đã hoàn thành các công đoạn thiết kế. Mẫu thử nghiệm đang được sản xuất trong khuôn khổ chương trình Tổ hợp máy bay tương lai cho không quân tầm xa (PAK-DA) với tên gọi là “Sản phẩm 80”.

Ngay từ năm 2009, Phòng thiết kế Tupolev đã bắt đầu nghiên cứu phát triển mẫu máy bay tàng hình của Nga. Các chuyến bay thử nghiệm dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2025, trong khi việc sản xuất hàng loạt “Sản phẩm 80” sẽ được thông qua sớm nhất là năm 2027. Nhà phân tích người Đức Gernot Kramper cho rằng, những chiếc máy bay ném bom mới sẽ được sản xuất theo từng đợt nhỏ, vì một trong những nhiệm vụ của các nhà thiết kế là hoàn thiện dần bản mẫu, tương tự như cách làm đối với xe tăng T-14 Armata.

Bản vẽ phác thảo máy bay tương lai cho không quân tầm xa với tên gọi là PAK-DA hoặc “Sản phẩm 80”. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Theo kế hoạch của quân đội Nga, “Sản phẩm 80” sẽ thay thế máy bay tầm xa Tu-95, đồng thời đảm nhiệm một phần chức năng của máy bay ném bom chiến lược Tu-160. Nó sẽ có nhiệm vụ xuyên thủng lớp phòng không của đối phương và đưa vũ khí hạt nhân đến khu vực phóng.

PAK-DA được thiết kế theo nguyên tắc “cánh bay”, vốn được áp dụng trên máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit của Mỹ. Hình dạng này cho phép làm giảm đáng kể trọng lượng riêng của khung máy bay và tăng đáng kể khối lượng của trọng tải. Ngoài ra, diện tích phản xạ hiệu dụng và khả năng radar phát hiện máy bay giảm xuống. Các nhà thiết kế cũng vô tình nói đến việc trang bị trên máy bay một máy tính có khả năng phân tích tình hình trên không và hoạt động của radar.

Những tính năng cụ thể của máy bay hiện vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, chắc chắn “Sản phẩm 80” sẽ có hai động cơ, trong khi tầm bay không cần tiếp nhiên liệu của nó có thể sẽ đạt 12.000 km, tức là hơn một phần tư chu vi Trái đất. Dự kiến, PAK-DA sẽ có khả năng mang tải trọng lên tới 30 tấn. Theo các chuyên gia, máy bay ném bom Nga chưa chắc sẽ vượt qua sản phẩm tương tự của Mỹ về các tính năng hoạt động.

Gần như chắc chắn rằng, “đứa con tinh thần” mới của Phòng thiết kế Tupolev sẽ là máy bay cận âm. Thông tin này được lan truyền sau khi xuất hiện các thông số động cơ của PAK-DA trên trang điện tử mua sắm công. Có người cho rằng, đây là một bước lùi của ngành chế tạo máy bay Nga, trong khi số khác thì tin rằng, máy bay siêu thanh cũng có những mặt hạn chế. Trên chiếc Tu-160 cũng vậy, máy bay siêu thanh chỉ được sử dụng trong những trường hợp “vạn bất đắc dĩ”, như để nhanh chóng vượt qua khu vực nguy hiểm. Hoạt động của động cơ ở chế độ cưỡng bức đi đôi với việc tiêu thụ nhiên liệu quá mức đáng kể, trong một số trường hợp có thể dẫn đến những tình huống nguy cấp, như máy bay có nguy cơ không thể quay trở về.

Một điểm yếu khác nữa của tốc độ siêu thanh là sự thải nhiệt tăng lên gấp nhiều lần. Quang học hồng ngoại của các trạm radar đối phương có khả năng nhận biết máy bay đã chuyển sang chế độ siêu thanh từ khoảng cách vài trăm km. Và kết quả là, máy bay đánh chặn sẽ cất cánh chỉ sau vài phút.

Được trang bị vũ khí siêu thanh

Đối với vũ khí cho máy bay ném bom mới của Nga, thì có nhiều phiên bản khác nhau. Một số chuyên gia cho rằng, nó sẽ được trang bị tên lửa hành trình Kh-102 với tầm bắn lên tới 5.500 km, có khả năng mang cả đầu đạn hạt nhân và thông thường. Khu vực tấn công là các mục tiêu trên đất liền và trên biển. Theo những nguồn tin khác, oanh tạc cơ tàng hình sẽ được trang bị vũ khí siêu thanh, có thể là hệ thống Kh-47M Kinzhal, hiện được trang bị cho máy bay chiến đấu hạng nặng MiG-31.

Thế nhưng, theo các chuyên gia, nếu máy bay ném bom mới bay ở tốc độ cận âm, thì tên lửa siêu thanh sẽ không thể phóng được. Nhiều khả năng, tên lửa mới nhỏ gọn hơn sẽ được phát triển để tàng hình. Theo cựu Tư lệnh Lực lượng hàng không-vũ trụ Nga, Viktor Bondarev, những tên lửa sẽ có tầm hoạt động lên tới 7.000km và thiết bị điện tử của chúng sẽ xác định được phương hướng, độ cao và tốc độ bay, cũng như phân tích tình hình trên không và hoạt động của radar. Toàn bộ vũ khí trang bị cho PAK-DA sẽ được đặt bên trong thân máy bay, giúp làm giảm đáng kể khả năng phát hiện máy bay ném bom của radar đối phương.

Mô hình thiết kế 3D máy bay ném bom tàng hình PAK-DA. Ảnh: RIA Novosti

Vũ khí siêu thanh sẽ cho phép máy bay tàng hình của Nga thực hiện chức năng như máy bay đánh chặn trong vũ trụ, giúp dễ dàng phân biệt “Sản phẩm 80” với các máy bay tương tự của Mỹ. Tên lửa siêu thanh sẽ có thể đánh trúng bất kỳ mục tiêu nào trên mặt đất, các nhóm tác chiến tàu sân bay, cũng như tất cả các mục tiêu ở trong không gian gần Trái đất (trước hết là các vệ tinh quân sự và đầu đạn tên lửa chiến lược). Có thể, PAK-DA cũng sẽ được trang bị bom, nhằm cho phép nó thực hiện các cuộc tấn công ném bom cổ điển vào lãnh thổ của đối phương.

Nhà báo Mark Episkopos của tờ The National Interest lưu ý rằng, máy bay Nga có thể trở thành đối thủ nguy hiểm đối với lực lượng không quân NATO, vì nó được phát triển dựa trên các giải pháp mới nhất trong ngành chế tạo máy bay. Đó là những đặc tính tàng hình được nâng cao, hệ thống lái được cải thiện và khả năng chiến đấu được tăng cường.

Tuy nhiên, việc PAK-DA được biên chế vào Lực lượng hàng không-vũ trụ Nga sẽ chưa thể sớm diễn ra. Bởi lẽ, các nhà thiết kế máy bay của nước này đã rút ra được kinh nghiệm từ việc chế tạo máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Mỹ. Vì vậy, họ sẽ không tập trung vào thời hạn đặt hàng từ Bộ Quốc phòng Nga, mà sẽ chú trọng vào chất lượng của mẫu máy bay mới.

Trong khi đó, Mỹ tuyên bố bắt đầu sản xuất máy bay ném bom tàng hình chiến lược mới B-21 Raider, nhằm thay thế máy bay B-2 Spirit đã lỗi thời về mặt kỹ thuật. Một cuộc chạy đua nữa hứa hẹn sẽ rất gay cấn giữa hai cường quốc quân sự Nga – Mỹ, và lần này là trong lĩnh vực chế tạo máy bay tàng hình.

QUỐC KHÁNH (theo russian7.ru)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
“Sản phẩm 80”: Máy bay ném bom tàng hình của Nga sẽ có những khả năng gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO