Sắc thái của một trong những dòng sông đẹp nhất thế giới

Yến Phạm (PetroTimes)| 18/09/2021 15:01

Dòng sông có thể chuyển thành nhiều sắc thái màu sắc khác nhau, vẻ đẹp cuốn hút nhiều khách du lịch đến khám phá.

Dòng sông độc đáo

Sắc thái của một trong những dòng sông đẹp nhất thế giới - 1

Caño Cristales là một dòng sông dài 100km, nằm ở phía đông dãy Andes, thuộc miền trung Colombia. Vào một số tháng nhất định trong năm, dòng sông Caño Cristales của Colombia chuyển mình lạ thường theo màu sắc từ đỏ, xanh dương, vàng, cam đến xanh lục, tạo thành bức tranh tự nhiên rực rỡ “độc nhất vô nhị”.)

Những cuộc phiêu lưu

Sắc thái của một trong những dòng sông đẹp nhất thế giới - 2

Cho đến giữa những năm 2000, hoạt động du kích gần đó nghiêm cấm du khách đến gần Caño Cristales. Tuy nhiên hiện nay, quân đội Colombia kiểm soát một khu vực bán kính 30km xung quanh La Macarena - cửa ngõ của Caño Cristales, khiến khu vực này mở cửa và an toàn cho khách du lịch vãn cảnh. (Hết sức lưu ý: khu vực nằm ngoài vùng an toàn 30km chính phủ Colombia cảnh báo thuộc vùng nguy hiểm; họ không thể đảm bảo an toàn cho những ai đi vào vùng này). Để đến đây du khách có thể đặt vé máy bay tại hãng hàng không Bogotá hoặc Villavicencio, sân bay ở La Macarena rất nhỏ, nên người ta sử dụng con la để kéo xe tải hành lý của bạn.

Cây Macarenia Clavigera khó tính

Sắc thái của một trong những dòng sông đẹp nhất thế giới - 3

Một số người lầm tưởng màu sắc của Caño Cristales đến từ tảo hoặc rêu. Nhưng không phải chúng mà là một loài thực vật thủy sinh đặc biệt có tên là Macarenia Clavigera tạo nên. Loại cây này đòi hỏi các điều kiện tự nhiên khắt khe, chẳng hạn như mực nước và lượng ánh sáng mặt trời phù hợp, để có được màu sắc tươi sáng như vậy. Màu sắc của nó chỉ có thể xuất hiện từ tháng 6 đến tháng 12; còn từ tháng 1 đến tháng 5 - mùa khô - Caño Cristales đóng cửa để hệ sinh thái của khu vực phục hồi. Các con sông cũng ngừng chảy hoàn toàn, khiến các cây Macarenia Clavigera rơi vào trạng thái ngủ đông không màu.

Nhiều sắc thái của Macarenia Clavigera

Sắc thái của một trong những dòng sông đẹp nhất thế giới - 4Mặc dù chủ yếu biến đổi sang sắc thái đỏ - từ hồng nhạt đến hồng nóng, đỏ máu đến nâu nhưng cây Macarenia Clavigera chuyển sang màu xanh lá cây tươi sáng ở các khu vực bóng râm. Người ta cũng nhìn thấy nó có màu xanh, vàng và cam.

Truyền thuyết địa phương

Sắc thái của một trong những dòng sông đẹp nhất thế giới - 5Caño Cristales có thể mới đối với du khách, nhưng cư dân của khu vực này đã biết về dòng sông và màu sắc của nó qua nhiều thế hệ. Nhiều địa danh trong và ngoài khu vực dòng sông đã được người dân địa phương đặt tên, ví dụ Piscina Carol. Nó được đặt tên sau khi một người đàn ông nghe nói rằng sinh con trong nước bớt đau, nên đưa vợ sinh con gái Carol trong một hồ xuối nước thanh tịnh.

Một vẻ đẹp mong manh

Sắc thái của một trong những dòng sông đẹp nhất thế giới - 6Nhìn chung,những ngày đầu của mua du lịch tại Caño Cristales, lượng du khách thường quá tải. Người dân địa phương nhận ra rằng rác thải mà du khách xả ra sau các buổi dã ngoại ven sông và các hoạt động tàn phá môi trường khác đang đe dọa loài thủy sinh Macarenia Clavigera mỏng manh. Không có gì lạ khi thấy du khách uống rượu trên bờ sông và bơi khi họ cảm thấy hứng thú, thậm chí đi bộ qua loài thủy sinh . Giờ đây, người ta nghiêm nghặt áp dụng các điều lệ đối với du khách. Ví dụ, du khách phải tuân thủ các quy tắc, hướng dẫn đặt ra, các nhóm thăm quan không quá bảy người, giới hạn 200 người mỗi ngày đến khu vực này, cấm hoàn toàn việc mặc áo chống nắng hoặc thuốc chống côn trùng khi đến sông và nhiều khu vực cấm bơi.

Phong cảnh của Los Llanos

Sắc thái của một trong những dòng sông đẹp nhất thế giới - 7Bao quanh dòng sông Caño Cristales là đồng bằng Los Llanos,có diện tích khoảng 16 triệu ha và chiếm khoảng một phần tư tổng diện tích đất của Colombia. Los Llanos đa dạng sắc thái của màu xanh lá cây từ ngọc bích đến vôi,có một số đồng cỏ nhiệt đới màu mỡ nhất trên thế giới. Nhiều cao bồi Colombia, Llaneros lang thang trong vùng săn chim, và loài vật to lớn khác như chuột lang nước, và trăn – nặng hơn 250kg và dài hơn 10m. Tổ chức bảo tồn thiên nhiên đang vận động hành lang để tạo ra một khu bảo tồn 255m2 ở Los Llanos, ước tính rằng những đồng cỏ này là nơi có số lượng các loài bò sát đang bị đe dọa nghiêm trọng lớn nhất trên Trái đất.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sắc thái của một trong những dòng sông đẹp nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO